Công an Điện Bàn: Liên tiếp triệt phá nhiều chuyên án lớn

THÀNH CÔNG 21/01/2020 16:24

(QNO) - Chỉ trong vòng 2 tuần đầu năm 2020, Công an thị xã Điện Bàn liên tiếp làm rõ các chuyên án quan trọng, lập lại an ninh trật tự trên địa bàn.

Đại tá Nguyễn Hà Lai - Phó Giám đốc Công an tỉnh tặng thưởng nóng cho Công an thị xã Điện Bàn
Đại tá Nguyễn Hà Lai - Phó Giám đốc Công an tỉnh thưởng nóng Công an thị xã Điện Bàn. Ảnh: T.C

Tóm gọn băng nhóm đòi nợ thuê

Tối 23.12.2019, Công an thị xã tiếp nhận trình báo về việc có 7 đối tượng không rõ lai lịch điều khiển xe máy đến trước nhà ông Lương V. (SN 1976, xã Điện Minh), ném 3 chai “bom” xăng vào nhà gây nổ lớn và cháy 1 chiếc xe máy hiệu Attila.

Xét thấy đây là vụ án nghiêm trọng, có dấu hiệu của tội phạm giết người, khả năng có liên quan đến nhóm tội phạm nguy hiểm, sử dụng “bom” xăng tự chế gây hoang mang trong nhân dân nên 4 ngày sau khi xảy ra vụ việc, Công an thị xã đã xác lập chuyên án KB120 để đấu tranh.

Cùng lúc này, trên địa bàn thị xã nổi lên tình trạng cho vay lãi nặng, đòi nợ thuê. Các đối tượng thường đập phá tài sản, ném “bom” xăng, chất bẩn vào nhà người dân, cưỡng đoạt tài sản, gây lo lắng, bức xúc trong nhân dân nên ngày 3.1.2020, Công an thị xã Điện Bàn tiếp tục xác lập chuyên án TDĐ220 để tập trung đấu tranh, triệt phá nhóm đối tượng này.

Qua công tác nắm tình hình, triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, Ban chuyên án xác định được băng nhóm “tín dụng đen” do Võ Toàn Trung (biệt danh Bi Lé, SN 1987, phường Vĩnh Điện) cùng với em trai là Võ Nhật Tân (SN 1996) cầm đầu, tổ chức đường dây cho vay lãi nặng. Hai đối tượng này huy động nhiều đàn em manh động, liều lĩnh, thường đến nhà người dân đe dọa, đập phá tài sản, uy hiếp buộc người dân phải trả tiền vay với lãi suất cao.

Sau khi thu thập đầy đủ tài liệu, chứng cứ chứng minh hành vi phạm tội của các đối tượng, chiều 16.1, Ban chuyên án quyết định phá án. Bốn tổ trinh sát được tung vào cuộc để tiếp cận, bắt giữ và khám xét khẩn cấp nơi ở của các đối tượng cầm đầu. Công an ập vào bắt quả tang Võ Nhật Tân đang lấy 30 triệu đồng tiền vay của anh Ngô Văn T. (phường Vĩnh Điện). Đồng thời bắt giữ, khám xét nơi ở của Võ Toàn Trung, bắt giữ 2 đàn em của Trung là Lê Viết Ấn và Hồ Huy; triệu tập làm việc với đối tượng Trần Nguyễn Đình Vũ (SN 1992, phường Vĩnh Điện) để làm rõ về hành vi môi giới người vay nóng cho Võ Toàn Trung.

Toàn bộ tang vật liên quan gồm 95 triệu đồng, 1 máy đếm tiền, 4 cây gậy ba khúc, 1 gậy đánh gôn, 7 ĐTDĐ, 4 xe máy cùng nhiều sổ sách, giấy tờ có liên quan đến hoạt động cho vay lãi nặng, cầm đồ bị thu giữ.

Qua đấu tranh, các đối tượng khai nhận đã nhiều lần thực hiện các hành vi cho vay lãi nặng với lãi suất 30%/tháng; đồng thời cũng là thủ phạm gây ra các vụ ném “bom” xăng, đập phá cửa kính, xịt hơi cay, ném chất bẩn vào nhà các nạn nhân và người thân.

Triệt xóa ổ ma túy

Từ giữa tháng 12.2019, các trinh sát nắm được thông tin tại một quán cà phê trên địa bàn xã Điện Thắng Nam thường xuyên xuất hiện các đối tượng nghiện tụ tập, nghi vấn sử dụng trái phép chất ma túy. Lần theo các đối tượng trong nhóm này, cơ quan công an mở rộng điều tra và bằng các biện pháp nghiệp vụ truy xét, đã tìm ra đầu mối cung cấp ma túy cho các đối tượng sử dụng tại một số xã trên địa bàn thị xã là Nguyễn Hữu Vinh (biệt danh Cu Chim, SN 1999, xã Điện Thắng Trung).

Xác định đây là vụ án có tính chất nghiêm trọng, ngày 2.1.2020, Công an thị xã Điện Bàn tiến hành xác lập chuyên án CC120 để đấu tranh. Đến tối 6.1, Công an thị xã tiến hành phá án, bắt và thu giữ trên người Vinh 7 túi ni lông, trong đó có 5 túi chứa 12 viên ma túy dạng “kẹo” và 2 túi ni lông ma túy dạng “ke” (ketamin).

Nhiều cá nhân được khen thưởng nhờ xuất sắc phá 3 chuyên án liên tiếp
Khen thưởng nhiều cá nhân vì thành tích xuất sắc phá 3 chuyên án liên tiếp. Ảnh: T.C

Đại tá Lê Trung Hai - Trưởng Công an thị xã Điện Bàn cho biết, thực hiện đợt cao điểm đảm bảo an ninh trật tự Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 theo chỉ đạo của Giám đốc Công an tỉnh, đơn vị đã tập trung lực lượng rà soát, nắm tình hình, tập trung chỉ đạo công tác đấu tranh phòng chống tội phạm.

“Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can về hành vi cố ý làm hư hỏng tài sản đối với 3 đối tượng Võ Toàn Trung, Lê Viết Ân, Hồ Huy; tiếp tục củng cố hồ sơ, tài liệu để khởi tố Võ Toàn Trung và đồng bọn các tội danh cho vay lãi nặng, cưỡng đoạt tài sản và đánh bạc trái phép. Đồng thời tiếp tục truy bắt các đối tượng còn lại trong chuyên án. Ngoài ra, đối tượng Nguyễn Hữu Vinh cũng đã bị khởi tố về hành vi mua bán trái phép chất ma túy” - Đại tá Lê Trung Hai cho hay.

Theo Đại tá Lê Trung Hai, các ổ nhóm tội phạm hoạt động tinh vi, liều lĩnh, manh động và rất có tổ chức. Do thời gian gấp rút của yêu cầu phá án, toàn bộ trinh sát của các lực lượng hình sự, ma túy, các đơn vị phối hợp đều đã được huy động với tinh thần tập trung cao độ, quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ, kế hoạch đề ra. Kết quả của các chuyên án cũng tạo khí thế thi đua sôi nổi của lực lượng Công an thị xã trong tấn công trấn áp tội phạm, thực hiện đợt cao điểm đảm bảo an ninh trật tự Tết Nguyên đán Canh Tý.

Ngày 20.1, Đại tá Nguyễn Hà Lai - Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh đến biểu dương, trao Giấy khen của Giám đốc Công an tỉnh cho Công an thị xã Điện Bàn và 6 cá nhân của đơn vị. UBND thị xã Điện Bàn cũng tặng Giấy khen cho 3 Ban chuyên án, 9 cá nhân và thưởng nóng 10 triệu đồng cho các Ban chuyên án.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Công an Điện Bàn: Liên tiếp triệt phá nhiều chuyên án lớn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO