Cõng "voi sắt" vượt sông

VIỆT HÙNG |

“Lữ đoàn tổ chức vượt sông trong chiến đấu tiến công” là chủ đề của cuộc diễn tập Chỉ huy - Cơ quan 1 bên 1 cấp trên bản đồ và ngoài thực địa, qua đó tiếp tục chỉ đạo công tác huấn luyện, rèn luyện nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu cho các đơn vị thiết thực.

Bộ đội công binh tác nghiệp đưa xe tăng vượt sông Thu Bồn. Ảnh: V.HÙNG
Bộ đội công binh tác nghiệp đưa xe tăng vượt sông Thu Bồn. Ảnh: V.HÙNG
 

Cọ xát thực tế

Quân khu 5 vừa tổ chức cuộc diễn tập Chỉ huy - Cơ quan 1 bên 1 cấp trên bản đồ và ngoài thực địa cho Lữ đoàn Công binh 270, Công binh 280, Thông tin 575, Tăng - Thiết giáp 574, Pháo binh 368, Pháo binh 572, Phòng không thuộc lực lượng vũ trang Quân khu (mật danh TC-19). Trên một khúc sông Thu Bồn đoạn chảy qua địa bàn huyện Duy Xuyên, sau bữa ăn sáng vội vàng, theo nhiệm vụ được phân công, bến trưởng, bến phó, các tổ công tác trên phà, trên bờ, điều chỉnh giao thông, đài quan sát, cấp cứu, cảnh giới, thông tin liên lạc, cứu kéo, bộ phận bờ… khẩn trương vào vị trí, sẵn sàng chờ lệnh. Quanh khu vực bến vượt, lực lượng dân quân tự vệ địa phương cũng thành lập các trận địa súng máy 12,7mm sẵn sàng bắn máy bay bay thấp. Đúng giờ “G”, hai pháo hiệu đỏ được bắn lên, báo hiệu cuộc diễn tập thực binh chính thức bắt đầu. Từ nhiều hướng, các lực lượng phương tiện của Lữ đoàn Công binh 270 tận dụng thời cơ, khẩn trương cơ động, chiếm lĩnh bến vượt, kiểm tra khắc phục vật cản, dùng ca nô chạy tốc độ cao kích nổ bom từ trường, ngư lôi...

Hoàn thành nhiệm vụ khắc phục vật cản, những chiếc ca nô thu về ẩn mình trong những bụi cây nằm dọc bờ sông. Dưới sự chỉ huy của Trung tá Nguyễn Văn Long - Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn Công binh 4, các lực lượng khẩn trương hạ thủy, ghép phà PMP. Để hạ thủy an toàn đốt cầu, đội ngũ chỉ huy, lái xe và các bộ phận phải hiệp đồng với nhau rất chặt chẽ, biết chọn thời cơ giật, tháo chốt định vị cho cầu rơi xuống nước. Thời gian ghép phà theo lý thuyết là 20 phút, tuy nhiên do thường xuyên luyện tập và đã làm chủ hoàn toàn trang bị, kỹ thuật nên các chiến sĩ chỉ cần 13 - 15 phút là ghép xong. Quan sát thấy phà đã vào tim bến, ghìm dây chắc chắn, sẵn sàng chất tải, bến trưởng nhanh chóng ra lệnh cho các lực lượng mở barie để xe kép pháo và các pháo thủ của Lữ đoàn Phòng không 573 lên phà.

Phà PMP vừa rời bến cũng là lúc bộ phận tác nghiệp của phà tự hành GSP nhận lệnh ghép phà. Đang ẩn mình sau những rặng tre nằm cạnh bờ ta, hai chiếc xe bánh xích chuyên dụng đồng loạt nổ máy, nối đuôi nhau lao xuống lòng sông. Vừa tiếp nước, bộ đội khẩn trương ghép phà, đóng chốt, bung thuyền, đưa thuyền vào tim bến, đón chuyến hàng đầu tiên là chiếc xe tăng T54B nặng gần 40 tấn của Lữ đoàn T-TG 574. Chỉ sau ít phút, phà GSP cũng rời bến. Ở bờ đối bên kia, dưới sự chỉ huy của bến phó, các lực lượng tích cực theo dõi, nắm chắc tình hình, hướng dẫn phà cập bến. Trong khoảng thời gian ngắn, các chuyến phà luân phiên “chất tải” và “hạ tải”, vận chuyển an toàn các lực lượng, phương tiện pháo binh, tăng thiết giáp sang sông.

Tinh nhuệ

Là lực lượng chủ công trong việc đảm bảo phương tiện, cầu phà cho các lực lượng qua sông, Thượng tá Hoàng Duy Cường - Phó Tham mưu trưởng Lữ đoàn Công binh 270 cho biết, vượt sông trong chiến đấu có vị trí hết sức quan trọng nhằm đáp ứng yêu cầu bí mật, cơ động, di chuyển lực lượng thực hiện các nhiệm vụ chiến đấu của cấp trên giao; đồng thời tạo thế, tạo thời cơ cho các hoạt động tác chiến tiếp theo. Muốn vượt sông thắng lợi phải tổ chức chuẩn bị chu đáo, khẩn trương, bí mật, có kế hoạch hiệp đồng chặt chẽ, chỉ huy vượt sông kiên quyết, mưu trí, xử lý linh hoạt các tình huống. Diễn tập TC-19, chúng tôi thực hiện loại hình vượt sông bằng sức mạnh, dưới sự yểm trợ của các loại hỏa lực, bộ đội công binh nhanh chóng đưa lực lượng, phương tiện của ta qua sông đánh chiếm bờ đối diện, làm bàn đạp phát triển tiến công. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, hơn một tháng nay các lực lượng đã cơ động về vị trí tập kết để chuẩn bị và luyện tập.

Đại úy Đàm Tuấn Anh - Đại đội trưởng Đại đội 12 Phà tự hành (Tiểu đoàn 4, Lữ đoàn Công binh 270) cho biết, trong quân sự, phà GSP được dùng để chở xe tăng hạng nặng, hạng trung, pháo tự hành rất hiệu quả, an toàn kể cả khi ban ngày, ban đêm hay lúc trời có mưa, sương mù. Khi xuống nước, chúng tôi liên lạc với nhau bằng máy đàm thoại còn thể liên lạc với bên ngoài bằng máy vô tuyến điện. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, ngoài bản lĩnh, lòng dũng cảm thì việc làm chủ trang bị, khí tài có ý nghĩa rất quan trọng. Cảm giác được cõng trên mình những chú “voi sắt” khổng lồ, băng băng vượt sông Thu Bồn thật hạnh phúc với những người lính công binh chúng tôi.

Lần đầu tiên tham gia diễn tập vượt sông, Trung úy Hà Quốc Việt - Trung đội trưởng Xe tăng 1 (Đại đội 3, Tiểu đoàn 1, Lữ đoàn T-TG 574) cho biết: “Được cấp trên tin tưởng giao trọng trách, chúng tôi cảm thấy rất vinh dự, ai cũng quyết tâm hoàn thành thật tốt nhiệm vụ được giao. Quá trình luyện tập và khi diễn tập, chúng tôi luôn tuân thủ đúng yêu cầu của công tác kỹ thuật, chiến thuật, phối hợp chặt chẽ với lực lượng phà, nhờ vậy xe lên xuống phà rất nhịp nhàng, chính xác, bảo đảm an toàn tuyệt đối. Diễn tập TC-19 thật sự rất thiết thực, bổ ích đối với chúng tôi”.

TAGS