Đảm bảo an toàn kỳ thi THPT quốc gia

THÀNH CÔNG 03/07/2019 13:52

(QNO) - Mọi công tác nhằm đảm bảo an ninh cho kỳ thi THPT quốc gia 2019, an toàn giao thông trên các tuyến trọng điểm diễn ra kỳ thi đã được chuẩn bị chặt chẽ, dự lường kỹ lưỡng tất cả các khâu.

An ninh được thắt chặt tại các điểm sao in, phân phát đề thi. Ảnh: M.T
An ninh được thắt chặt tại các điểm sao in, phân phát đề thi. Ảnh: M.T

Ngay từ cuối tháng 4, Công an tỉnh đã chỉ đạo Phòng An ninh chính trị nội bộ (PA03) và các đơn vị liên quan sớm triển khai biện pháp đảm bảo an ninh cho kỳ thi. Bám sát chỉ đạo của UBND tỉnh và Giám đốc Công an tỉnh, Phòng PA03 đã lên kế hoạch cụ thể, huy động lực lượng phục vụ cho kỳ thi. Khâu tiếp nhận đề thi, vận chuyển đến nơi sao in, chuyển đề thi đến các điểm thi, bảo vệ phòng thi, thí sinh và cán bộ coi thi được tính toán kỹ lưỡng, nghiêm ngặt.

Đơn vị đã phối hợp với ngành giáo dục vận chuyển đề thi từ Đà Nẵng về đến nơi sao in; đồng thời bố trí phương tiện đưa đề thi về các điểm thi, bảo vệ an toàn tuyệt đối cho hành trình vận chuyển, sao in và phân phối đề thi đến từng nơi tổ chức thi. Từ ngày 13.6 đến nay, lực lượng an ninh tiến hành bảo vệ theo quy chế “ba vòng”, bao gồm lực lượng công an bảo vệ vòng ngoài, vòng trong và cách ly tuyệt đối với vòng tiếp xúc đề thi.

Công an địa phương cũng được huy động cho công tác bảo vệ, giám sát và giữ an ninh 24/24. Trong ngày mai (24.6), đề thi sẽ được vận chuyển đến 50 hội đồng thi trên toàn tỉnh. Điểm mới của năm nay, là tại các nơi lưu trữ đề thi, bên cạnh lực lượng an ninh còn có camera an ninh giám sát 24/24, mọi hoạt động của các cán bộ liên quan đến công tác thi đều được ghi lại.

Riêng tại từng hội đồng thi, trong suốt thời gian diễn ra kỳ thi THPT quốc gia, sẽ bố trí ít nhất 7 cán bộ an ninh, có thể tăng cường thêm đến 10 cán bộ ở những nơi phức tạp. Dự kiến, sẽ có khoảng hơn 500 cán bộ công an tham gia bảo vệ an ninh, an toàn tại kỳ thi. Bên ngoài hội đồng thi, công an địa phương phối hợp với lực lượng quân sự địa phương tiến hành tuần tra thường xuyên, kịp thời xử lý các tình huống phát sinh để không ảnh hưởng đến kỳ thi.

Trung tá Vương Quốc Hội - Phó Trưởng phòng PA03 cho biết, qua nhiều năm tổ chức, các kỳ thi đều diễn ra an toàn, nghiêm túc, không có tình trạng lộn xộn, căng thẳng tại các hội đồng thi. Song, đơn vị vẫn dự lường mọi tình huống, tính toán kỹ lưỡng nhất để có phương án xử lý ngay khi nảy sinh mọi vấn đề liên quan đến an ninh, an toàn kỳ thi.

Năm nay, công tác an ninh được đặt ra nghiêm ngặt hơn trước ở nhiều khâu. Những cán bộ, giáo viên tham gia vào việc sao in, vận chuyển phân phát đề, thu bài thi và chấm thi đều được kiểm tra an ninh, sử dụng thiết bị chuyên dụng để phát hiện ngay các thiết bị thu phát sóng, áp dụng các biện pháp nghiệp vụ để vô hiệu hóa việc liên lạc bằng thiết bị thu phát sóng từ nơi sao in, lưu trữ ra ngoài.

“Kết hợp với đó là công tác phòng cháy chữa cháy, huy động lực lượng 113 tăng cường tuần lưu, can thiệp ngay khi phát sinh tình huống nghi vấn. Công an các địa phương đã làm việc với nhiều tiệm photocopy, vận động các hộ kinh doanh này cam kết không photo tài liệu thi cử, tuyên truyền để những gia đình ở lân cận hội đồng thi không để người dân tập trung đông người, ảnh hưởng đến thí sinh” - Trung tá Vương Quốc Hội cho hay.

An ninh được thắt chặt, nhưng vẫn đảm bảo không khí nhẹ nhàng, nghiêm túc để phục vụ các thí sinh. Tại một số điểm thi, Công an tỉnh bố trí thêm lực lượng để đảm bảo an toàn cho giám thị coi thi trước và sau mỗi buổi thi. Đây được xem là một trong những hoạt động tích cực, duy trì suốt nhiều năm nay, nhằm bảo vệ an toàn tuyệt đối cho đội ngũ cán bộ coi thi.

Đồng hành cùng thí sinh, lực lượng cảnh sát giao thông Công an tỉnh cũng đã có phương án tăng cường quân số bảo đảm an toàn giao thông tại các tuyến quốc lộ nơi có điểm thi. Thượng tá Phan Thanh Hồng - Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh cho biết, để chủ động xử lý tình huống, tránh xảy ra ách tắc giao thông khu vực có điểm thi, đơn vị bố trí lực lượng liên tục tuần tra, kiểm soát.

“Cảnh sát giao thông cũng sẽ có mặt ở tất cả điểm thi nằm trên tuyến quốc lộ, nhằm phân luồng, điều tiết, ưu tiên cho thí sinh vào địa điểm thi cũng như trở về sau buổi thi. Chúng tôi cũng đã chuẩn bị phương tiện để hỗ trợ thí sinh đến điểm thi đúng giờ nếu xảy ra tình huống bất ngờ trên quốc lộ. Công an các địa phương cũng triển khai tuần tra, đảm bảo an toàn giao thông, tạo điều kiện tốt nhất trong đi lại cho thí sinh và phụ huynh” - Thượng tá Phan Thanh Hồng chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đảm bảo an toàn kỳ thi THPT quốc gia
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO