Giúp dân dựng nhà ở tạm

ĐĂNG NGUYÊN 20/11/2020 08:06

Để đảm bảo điều kiện ăn ở tạm thời sau những ngày mưa lũ vừa qua, các chiến sĩ Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Nam Trà My phối hợp với lực lượng thanh niên, dân quân địa phương triển khai xây dựng hàng chục ngôi nhà tạm cho người dân tại 2 xã Trà Vân và Trà Leng.

Những ngôi nhà tạm được dựng giúp người dân ổn định chỗ ở. Ảnh: ĐĂNG NGUYÊN
Những ngôi nhà tạm được dựng giúp người dân ổn định chỗ ở. Ảnh: ĐĂNG NGUYÊN

Trung tá Trần Văn Tám - Chính trị viên phó Ban CHQS huyện Nam Trà My cho biết, sau mưa lũ, ngoài trực tiếp hỗ trợ công tác tìm kiếm cứu nạn, hàng chục cán bộ, chiến sĩ đơn vị được điều động giúp dân khắc phục hậu quả thiên tai. Để đảm bảo điều kiện ăn ở cho người dân, nhiều ngày qua, các chiến sĩ đã cùng nhau dựng lại hàng chục ngôi nhà tạm để bà con có nơi ở mới, ổn định cuộc sống tạm thời sau mưa lũ. Công việc được thực hiện song song tại hai xã Trà Leng và Trà Vân, nơi xảy ra các vụ lở đất khiến nhiều người chết, mất tích và bị thương.

Cũng theo Trung tá Trần Văn Tám, thời gian này Nam Trà My thường xuyên xuất hiện thời tiết mưa phùn khiến việc dựng nhà ở tạm gặp khó khăn. Để có vật liệu dựng nhà, các chiến sĩ phải dầm mưa, bất chấp nguy hiểm để tháo dỡ, vận chuyển toàn bộ sườn nhà đã bị vùi lấp để về tận dụng. Mỗi người một công việc, anh em phân chia nhau theo từng nhóm để thực hiện nhiệm vụ giúp dân, từ tháo dỡ sườn nhà, cắt xẻ tấm ván, tấm tôn cho đến đào hầm vệ sinh, kéo nước sinh hoạt… Tất cả đều được triển khai khẩn trương, nhằm đảm bảo tiến độ để người dân kịp về ở, trú tránh các đợt mưa lũ tiếp theo có thể xảy ra.

“Vị trí dựng nhà được chọn cách xa các điểm sạt lở đất khoảng hơn 100m để đảm bảo an toàn cho người dân. Đây là phần đất được bà con chia sẻ, hỗ trợ cho các hộ dân bị ảnh hưởng bởi sạt lở đất, giúp họ có thêm điều kiện ổn định đời sống, vượt qua khó khăn trước mắt” - Trung tá Trần Văn Tám cho biết thêm.

Bà Lê Thị Thu Hằng - Phó Bí thư Đảng ủy xã Trà Leng cho hay, ngoài các hộ dân mất nhà trong vụ sạt lở ở nóc Ông Đề (thôn 1), địa phương cũng bố trí nơi ở mới tạm thời này cho nhiều hộ dân ở nóc Tăk Pát (thôn 2) có nhà cửa bị lũ cuốn trôi trong cơn bão số 9 và số 10 vừa qua. Nơi dựng “làng mới” được thực hiện tại khu đất giáp ranh giữa xã Trà Leng và Trà Dơn. Qua khảo sát, khu vực này khá đảm bảo về mức độ an toàn và phù hợp để tính đến việc định cư lâu dài cho đồng bào địa phương sau này. Trước đó, 15 hộ dân ở nóc Ông Đề được bố trí ở tạm tại các phòng học của điểm Trường Tiểu học xã Trà Leng. Riêng các hộ ở thôn 2, ngoài ở xen ghép tại nhà người thân, chính quyền địa phương cũng huy động lực lượng làm các nhà ở tạm tại địa điểm phù hợp.

“Nhiều ngày qua, chúng tôi cũng phối hợp với các nhà hảo tâm trực tiếp hỗ trợ quà, nhu yếu phẩm giúp người dân có thêm điều kiện ổn định cuộc sống ban đầu” - bà Hằng nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Giúp dân dựng nhà ở tạm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO