Giúp dân thu hoạch lúa mùa

ĐĂNG NGUYÊN 24/11/2020 08:01

Sau mưa lũ, nhiều diện tích lúa mùa của đồng bào vùng cao huyện Nam Giang bị ngã đổ, hư hại. Để kịp thời thu hoạch, nhiều ngày qua, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Đắc Pring cùng nhau giúp dân gặt lúa, cõng từng bao thóc về nhà cho các “chủ rẫy”.

Các chiến sĩ Đồn Biên phòng Đắc Pring giúp dân thu hoạch lúa sau lũ. Ảnh: ĐĂNG NGUYÊN
Các chiến sĩ Đồn Biên phòng Đắc Pring giúp dân thu hoạch lúa sau lũ. Ảnh: ĐĂNG NGUYÊN

Thiếu tá Trịnh Thái Tùng - cán bộ vận động quần chúng (Đồn Biên phòng Đắc Pring) cho biết, sau mưa lũ, đời sống của người dân ở các xã biên giới Nam Giang bộn bề gian khó. Để kịp thời ổn định cuộc sống, khôi phục sản xuất nông nghiệp, nhiều ngày qua, hàng chục cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Đắc Pring thực hiện nhiều đợt giúp dân khắc phục hậu quả mưa lũ.

Ngoài tu sửa hệ thống nước sinh hoạt, khắc phục đường giao thông nông thôn, hỗ trợ khơi thông dòng chảy nước thủy lợi, những ngày qua, các chiến sĩ còn giúp các hộ dân khó khăn thu hoạch lúa mùa. Công việc được thực hiện khẩn trương, nhanh chóng, đảm bảo hoàn tất trước khi mưa lũ có thể trở lại.

“Tranh thủ những ngày trời nắng ráo, chúng tôi huy động các chiến sĩ đến từng cánh rẫy của bà con để tham gia gặt lúa, rồi mang những bao thóc về nhà để bà con phơi khô, xay xát lương thực dự trữ” - Thiếu tá Trịnh Thái Tùng cho biết.

Sau mưa lũ, nhiều lúa rẫy của bà con bị đổ rạp xuống đất, gây hư hại nặng nề. Các chiến sĩ phải dùng tay lượm nhặt từng cây lúa để gặt, rồi dùng sức đập thủ công. Cứ thế, từng cánh rẫy được hoàn tất trong niềm vui chung của dân làng và các chiến sĩ biên phòng.

Là một trong số gia đình được các chiến sĩ biên phòng giúp thu hoạch lúa rẫy, chị Un Thị Kim (ở thôn 56, xã Đắc Pre) xúc động nói, do bận bịu chăm sóc con nhỏ nên vợ chồng chị không thể sắp xếp thời gian để gặt lúa. Bà con hàng xóm, người thân ai cũng có công việc, nhất là thu hoạch lúa sau lũ, nên không thể đến giúp. Trong khi đó, tranh thủ những ngày nắng ráo vợ chồng chị Kim dọn dẹp lại nhà cửa sau lũ, vì thế không còn thời gian để thu hoạch lúa mùa. “Cũng may nhờ có các chiến sĩ biên phòng, nếu không, sắp tới mưa bão nữa thì vụ mùa lúa rẫy của gia đình em chắc đành bỏ không rồi” - chị Kim bộc bạch.

Thiếu tá Nguyễn Văn Cường - Chính trị viên Đồn Biên phòng Đắc Pring cho hay, không chỉ giúp dân thu hoạch lúa mùa sau mưa lũ, trước đó để đảm bảo an toàn trong thiên tai, đơn vị còn huy động các cán, bộ chiến sĩ tổ chức vận động di dời, sơ tán nhà cửa người dân ra khỏi khu vực nguy cơ sạt lở đến vị trí trú tránh an toàn. Đồng thời triển khai các hoạt động đợt nạo vét bùn đất, khôi phục nhà cửa bị hư hỏng và sửa chữa nhiều tuyến đường dân sinh liên thôn, liên xã đảm bảo việc đi lại cho bà con biên giới.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Giúp dân thu hoạch lúa mùa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO