Huấn luyện chiến sĩ mới

TUẤN ANH 13/03/2020 14:10

Sau gần một tháng được học tập, rèn luyện trong môi trường quân đội, 329 chiến sĩ mới tại Trung đoàn 885 thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã có bước trưởng thành về mọi mặt cả về nhận thức và ý thức chấp hành kỷ luật quân đội, pháp luật Nhà nước, nội quy, quy định của đơn vị.

Huấn luyện thể lực cho chiến sĩ mới. Ảnh: TUẤN ANH
Huấn luyện thể lực cho chiến sĩ mới. Ảnh: TUẤN ANH

Trên thao trường của Trung đoàn 885 những ngày giữa tháng 3, không khí huấn luyện của chiến sĩ mới nhập ngũ năm 2020 diễn ra hết sức sôi nổi. Tiếng khẩu lệnh của người chỉ huy, những động tác dứt khoát của bộ đội như xua tan đi cái nắng gay gắt nơi thao trường. Từ những thanh niên còn bỡ ngỡ, lạ lẫm với môi trường mới, chỉ sau một thời gian ngắn, 329 tân binh đến từ các miền quê Quảng Nam đã trở nên rắn rỏi hơn rất nhiều.

Chiến sĩ mới Hồ Văn Linh chia sẻ: “Khi mới bước chân vào quân đội tôi cảm thấy rất bỡ ngỡ, lạ lẫm và cả lo lắng, không biết mình có vượt qua những thử thách khắc nghiệt trên thao trường hay không. Tuy nhiên, qua gần tháng học tập và rèn luyện tại Trung đoàn 885, tôi cảm thấy mình đã trưởng thành hơn rất nhiều và sẵn sàng lĩnh hội các nội dung huấn luyện tiếp theo”.

Còn đối với chiến sĩ mới Đặng Công Vinh, được rèn luyện trong môi trường mới khác xa lúc ở nhà đã giúp cho anh tự tin, sống có trách nhiệm với bản thân hơn. Các chế độ trong ngày, trong tuần đều được thực hiện một cách khoa học, nền nếp, quy cũ.

Chiến sĩ Đặng Công Vinh tâm sự: “Được sự chỉ bảo tận tình của các anh đi trước, đến nay tôi đã dần thích nghi với các chế độ, nội quy, quy định của đơn vị. Tôi thấy mình đã trưởng thành hơn rất nhiều. Ở đây, anh em chiến sĩ mới sống với nhau rất vui, đoàn kết và ấm tình đồng đội”.

Để công tác huấn luyện chiến sĩ mới đạt kết quả cao, đảng ủy, chỉ huy Trung đoàn 885 đã chỉ đạo Tiểu đoàn 72 tập trung làm tốt mọi công tác chuẩn bị từ củng cố thao trường, bãi tập, mô hình học cụ, vật chất huấn luyện, xây dựng giáo án, bài giảng..., cho đến nơi, ăn ở, sinh hoạt của chiến sĩ mới; đẩy mạnh công tác tăng gia sản xuất, đảm bảo lượng rau xanh, thực phẩm cho quá trình huấn luyện.

Trung đoàn đã quán triệt cho cấp ủy, chỉ huy các cấp trong toàn đơn vị luôn chú trọng công tác định hướng tư tưởng cho chiến sĩ mới, đến với chiến sĩ bằng tình thương, trách nhiệm và sự tôn trọng; kịp thời nắm bắt tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của chiến sĩ và gia đình, coi chiến sĩ như anh em một nhà.

Đại úy Lưu Phước Thủy - Chính trị viên Tiểu đoàn 72 cho biết: “Công tác giáo dục chính trị, định hướng tư tưởng đóng vai trò rất quan trọng trong công tác huấn luyện chiến sĩ mới. Do đó, đảng ủy, chỉ huy tiểu đoàn đã tập trung nắm bắt, theo dõi diễn biến tư tưởng của chiến sĩ khi đặt chân đến đơn vị thông qua hoạt động của Tổ tư vấn tâm lý - pháp lý quân nhân, hội đồng quân nhân, tổ chức đoàn. Đặc biệt, trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, khó lường, chúng tôi đã quán triệt tới chiến sĩ mới về chủ trương của cấp trên là không tổ chức cho người thân, gia đình đến thăm trong ngày nghỉ, giờ nghỉ, đồng thời tiểu đoàn đã trực tiếp liên hệ với gia đình chiến sĩ mới để thống nhất chủ trương trên. Đến lúc này, tất cả chiến sĩ mới đều an tâm tư tưởng, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”.

Từ sau khi tiếp nhận chiến sĩ mới, đội ngũ cán bộ huấn luyện đã thường xuyên bám thao trường, bãi tập, tận tình hướng dẫn, uốn nắn, chỉ bảo từng động tác huấn luyện từ đơn giản đến phức tạp, học mới ôn cũ, giúp dễ nhớ, dễ tiếp thu và lĩnh hội các nội dung được truyền đạt.

Đại úy Trần Hữu Khiêm - Trung đội trưởng Trung đội 7 Tiểu đoàn 72 chia sẻ: “Để chiến sĩ mới dễ tiếp thu các nội dung huấn luyện, bên cạnh chuẩn bị kỹ về giáo án, bài giảng, bản thân tôi cũng như đội ngũ cán bộ huấn luyện phải luôn sâu sát, tỉ mỉ, hướng dẫn cặn kẽ cho từng chiến sĩ. Bởi những nội dung trong tháng đầu sẽ là tiền đề để chiến sĩ bước vào huấn luyện hiệu quả các nội dung cao hơn sắp tới”.

Chặng đường tiếp theo của chiến sĩ mới vẫn còn lắm gian nan, thử thách, nhưng tin rằng, với tinh thần hăng hái, xung kích của tuổi trẻ, lớp chiến sĩ mới quê hương đất Quảng sẽ nỗ lực không ngừng, ra sức học tập, rèn luyện, nâng cao trình độ về mọi mặt, trưởng thành hơn trong quân ngũ, góp phần vào sự nghiệp xây dựng quân đội và bảo vệ Tổ quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Huấn luyện chiến sĩ mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO