Lên núi tuyển quân

ĐĂNG NGUYÊN 09/12/2019 15:20

Mùa tuyển quân, cùng với công tác rà soát công dân trong độ tuổi đăng ký tham gia nghĩa vụ quân sự, các cán bộ, chiến sĩ của Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Tây Giang còn lặn lội đường rừng, tổ chức khám sức khỏe và tuyển chọn công dân nhập ngũ. Hành trình này đầy gian nan trong điều kiện mưa rét.

Các cán bộ trong hội đồng khám tuyển quân huyện Tây Giang làm nhiệm vụ tìm... quân. Ảnh: BRÍU NA
Các cán bộ trong hội đồng khám tuyển quân huyện Tây Giang làm nhiệm vụ tìm... quân. Ảnh: BRÍU NA

Về làng

Cuối năm, mặc cho mưa núi rét buốt, Hội đồng khám tuyển quân của huyện Tây Giang vẫn tìm về các xã biên giới để khám sức khỏe thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ. Ở mỗi địa điểm khám, công tác đảm bảo theo các quy định về khám sức khỏe được các bác sĩ đặc biệt quan tâm, vừa tiết kiệm được thời gian, vừa đảm bảo chất lượng tiêu chuẩn sức khỏe của thanh niên.

Đại úy Bríu Na - Trợ lý Chính trị (Ban CHQS huyện Tây Giang) chia sẻ, hàng năm, công tác khám sức khỏe, tuyển chọn công dân nhập ngũ đều trúng vào dịp mưa gió. Như năm nay, do ảnh hưởng của các đợt bão nên mưa kéo dài suốt nhiều ngày liền, khiến tiết trời rét buốt. Dù mưa gió, nhưng các cán bộ trong hội đồng khám tuyển vẫn miệt mài lên đường làm nhiệm vụ. Trạm y tế xã, gươl làng, thậm chí là nhà người dân trở thành nơi tá túc. Có nhiều năm, người dân địa phương cùng nhau góp gạo, rau rừng bao nuôi cán bộ, tạo động lực giúp họ hoàn thành nhiệm vụ được giao.

“Lên vùng cao, bà con rất quý cán bộ, chiến sĩ nên động viên con cháu lên trạm y tế xã để khám sức khỏe. Vì thế, năm nào, địa phương chúng tôi cũng luôn đạt rất cao số lượng thanh niên đến khám sức khỏe, góp phần đảm bảo chỉ tiêu công dân nhập ngũ, cũng như không xảy ra trường hợp thanh niên chống lệnh” - Đại úy Bríu Na tâm sự.

Không chỉ Đại úy Bríu Na, sau nhiều năm làm công tác tuyển quân, Đại úy Quân y Hôih Agiây cũng lưu giữ cho mình nhiều kỷ niệm đẹp, không bao giờ quên trong cuộc đời binh nghiệp. Đó là những tháng năm anh cùng đồng đội vượt dốc núi, băng sương mù rét buốt để tìm đến bản làng vùng cao, động viên thanh niên khám sức khỏe thực hiện NVQS. Đến đâu, các anh luôn được bà con chào đón. Sự hồn hậu của người vùng cao, tạo nên động lực giúp các anh vơi đi gian khó, hoàn thành nhiệm vụ tuyển quân cho địa phương miền núi.  

Đảm bảo quân số

Đại úy Alăng Câu - Trợ lý Quân lực (Ban CHQS huyện Tây Giang) cho biết, cũng như mọi năm, công tác khám tuyển nghĩa vụ quân sự (NVQS) tại địa phương luôn được triển khai từ rất sớm, đảm bảo theo kế hoạch của Hội đồng NVQS huyện. Đáng chú ý trong việc khám tuyển quân sự năm nay, ngoài kiểm tra tình trạng thanh niên lạm dụng chất kích thích, việc xét nghiệm HIV cũng được thực hiện ngay trong buổi khám sức khỏe. Đây được xem là điểm mới nhằm tạo sự minh bạch, đảm bảo công bằng cho công dân trong quá trình khám tuyển.

“Nhờ làm tốt công tác động viên, nên số lượng thanh niên đến trạm khám sức khỏe đạt 100%. Nhiều thanh niên có sức khỏe tốt, đảm bảo chất lượng theo tiêu chuẩn tuyển chọn thực hiện NVQS” - Đại úy Alăng Câu cho biết thêm.

Thượng tá Võ Bá Lộc - Chỉ huy trưởng Ban CHSQ huyện Tây Giang cho hay, hàng năm, cùng với công tác rà soát công dân trong độ tuổi đăng ký tham gia nghĩa vụ quân sự, địa phương còn chủ động xây dựng kế hoạch gọi khám, tổ chức khám sức khỏe công dân trước khi chốt quân số phát lệnh gọi nhập ngũ. Năm nay, qua xét duyệt thực lực gọi công dân nhập ngũ, toàn huyện có 1.521 thanh niên trong độ tuổi 18 - 27 (chiếm tỷ lệ 7,47% so với tổng dân số của huyện).

Trong đó, có 1.233 thanh niên được đề nghị tạm hoãn gọi nhập ngũ; 678 thanh niên chưa đủ sức khỏe phục vụ tại ngũ và 264 thanh niên đề nghị khám sức khỏe NVQS. Từ chỉ tiêu được giao, địa phương đã phát lệnh gọi 200 công dân trong độ tuổi khám sức khỏe tuyển chọn nhập ngũ. Kết quả, có 2 thanh niên đạt sức khỏe loại 1; 29 đạt loại 2 và 30 loại 3 (trong đó có 3 thanh niên có trình độ đại học và 1 là đảng viên), chủ yếu là đồng bào Cơ Tu.

“Đợt tuyển quân năm nay, Tây Giang được giao 50 chỉ tiêu. Sau thời gian chuẩn bị, đến nay chúng tôi cơ bản đã hoàn thành công tác tuyển chọn công dân, sẵn sàng cho ngày hội tòng quân sắp tới” - Thượng tá Võ Bá Lộc nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Lên núi tuyển quân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO