Luyện quân trên thao trường

NGỌC DIỆP 06/02/2020 14:07

Dù trên giảng đường hay thao trường, thầy và trò Trường Quân sự Quân khu 5 nỗ lực trong dạy và học, góp phần nâng cao kỹ năng quân sự cho học viên hiệu quả.

Kiểm tra chất lượng thi công bếp Hoàng Cầm cấp 1. Ảnh: N.DIỆP
Kiểm tra chất lượng thi công bếp Hoàng Cầm cấp 1. Ảnh: N.DIỆP

Nỗ lực rèn luyện

Chúng tôi đến Trường Quân sự Quân khu 5 vào một ngày đầu năm 2020. Thượng tá Nguyễn Văn Hội - Tổ trưởng Tổ Chiến thuật Khoa Binh chủng hợp thành hướng dẫn lớp bồi dưỡng kiến thức quân sự nội dung “Hành động của trung đội đánh địch đột nhập” trong bài học “Trung đội Bộ binh làm nhiệm vụ chiến đấu phòng ngự”. Bài học này đòi hỏi mỗi cá nhân phải nắm chắc nguyên tắc, vận dụng linh hoạt vào điều kiện thực tế, thuần thục kỹ chiến thuật, hành động hiệp đồng chiến đấu chặt chẽ. Chấp hành mệnh lệnh dõng dạc, dứt khoát của người chỉ huy, các quân nhân tự giác vào “vị trí chiến đấu”. Bám sát hành động của bộ đội, giáo viên tận tình hướng dẫn, uốn nắn học viên triển khai đúng ý định chiến thuật.

Trò chuyện trong giờ giải lao, được biết, thầy và trò đều thuộc từng chi tiết địa hình đồi núi, sông suối, đường sá thao trường. Trước khi bước vào thực hành, lớp học đã được nghiên cứu, nắm vững lý thuyết, chuẩn bị chu đáo cơ sở vật chất, bảo đảm huấn luyện sát thực tế chiến đấu.

Học viên Lê Ngọc Bình cho biết: “Chúng tôi xác định “Thao trường đổ mồ hôi, chiến trường bớt đổ máu”, cán bộ, chiến sĩ phải rèn luyện tinh thần chiến đấu kiên cường, dũng cảm, mưu trí, linh hoạt, xử lý tốt các tình huống đặt ra. Trong đội hình trung đội, mỗi người lính như một mắt xích của dây chuyền khép kín, ai cũng nỗ lực “Giỏi việc mình, biết việc người khác”. Ngoài giờ chính khóa, chúng tôi thường xuyên thể dục thể thao để nâng cao sức khỏe”.

Thượng tá Nguyễn Văn Hội chia sẻ: “Trong quá trình dạy - học, thầy và trò cùng nghiên cứu, thảo luận cho không khí luôn sôi động, khẩn trương, tuân thủ đúng quy trình từ thấp đến cao, đơn giản đến phức tạp, không nôn nóng, đốt cháy giai đoạn. Đồng thời nhà trường chú trọng đưa vào giảng dạy chiến lệ những trận đánh tiêu biểu của quân và dân Khu 5 trong 2 cuộc kháng chiến giữ nước giúp học viên liên hệ sát với thực tiễn, dễ hiểu, dễ nhớ, nhớ lâu, khi tốt nghiệp trở về đơn vị công tác đủ sức hoàn thành chức trách, nhiệm vụ được giao”.

Chú trọng thực hành

Cũng trên thao trường nắng gió, tại một địa điểm khác, học viên lớp Nhân viên quản lý bếp ăn đang thực hành kỹ thuật đào và sử dụng bếp Hoàng Cầm. Thượng tá Quân nhân chuyên nghiệp Nguyễn Mạnh Lừng, giáo viên Hậu cần Khoa Chuyên môn kỹ thuật giới thiệu: “Trong chiến tranh nấu ăn là việc khó giấu kín vì ban đêm thấy lửa, ban ngày thấy khói. Bếp Hoàng Cầm mang tên người sáng tạo ra nó, bảo đảm phương châm “Đi không dấu, nấu không khói, nói không tiếng”. Mô hình bếp Hoàng Cầm ngày càng được cải tiến, nâng cấp, đã cùng các đơn vị bộ đội ta tham gia các chiến dịch Hòa Bình, Điện Biên Phủ trong kháng chiến chống Pháp và tiếp tục phát huy trong suốt thời kỳ chống Mỹ.

Với các vật chất được chuẩn bị sẵn, lớp học bắt tay ngay vào thực hành. Mỗi người một việc, khẩn trương, sôi động, hiệp đồng chặt chẽ, ăn ý. Học viên Hồ Đình Bình cho hay: “Về học tại Trường Quân sự Quân khu 5, chúng tôi không những được trang bị kiến thức về công dụng, cấu tạo, cách đào bếp Hoàng Cầm mà còn thực hành thuần thục cách xác định vị trí, kích thước, nghiên cứu đặc điểm địa hình, bố trí nhân lực, trình tự đào bếp bảo đảm tiến bộ, kỹ thuật, mỹ thuật. Căn cứ vào các loại hình chiến đấu khác nhau: tiến công, tiến công kết hợp với phòng ngự hay phòng ngự nơi địch đánh phá ác liệt mà thi công bếp Hoàng Cầm cấp 1, cấp 2 hay cấp 3 cho phù hợp. Giờ thực hành, cả thầy và trò đều nỗ lực hoàn thành sản phẩm đạt chất lượng cao: Bếp cháy tốt, tiết kiệm củi, thuận tiện trong thao tác”.

Đại tá Lê Tấn Mỹ - Phó Chính ủy nhà trường khẳng định: “Với phương châm “Lấy học viên làm trung tâm”, lấy kết quả đào tạo làm thước đo đánh giá năng lực, các thầy cô giáo luôn tâm huyết, say mê với nghề. Dạy giỏi, say mê nghiên cứu khoa học, đội ngũ giáo viên nhà trường đã đoạt nhiều giải thưởng trong các cuộc thi cấp trường, toàn quân và toàn quốc, thực sự là những tấm gương sáng cho học viên noi theo”.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Luyện quân trên thao trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO