Mùa xanh trên chốt gác biên phòng

ALĂNG NGƯỚC 29/04/2020 10:32

“Ở đâu có bộ đội, ở đó có tăng gia sản xuất”. Tôi nghe lời này từ một người bạn, cũng là chiến sĩ Bộ đội Biên phòng (BĐBP) trực tiếp làm nhiệm vụ trực gác tại chốt kiểm soát phòng chống dịch Covid-19 ở tuyến biên giới Tây Giang. Thăm thẳm giữa rừng già, nơi chốt kiểm soát biên phòng, những luống rau đã kịp lên xanh...

Tranh thủ sau chuyến tuần tra, các chiến sĩ tại chốt kiểm soát xã La Dêê (Nam Giang) chăm sóc vườn rau giữa rừng. Ảnh: ALĂNG NGƯỚC
Tranh thủ sau chuyến tuần tra, các chiến sĩ tại chốt kiểm soát xã La Dêê (Nam Giang) chăm sóc vườn rau giữa rừng. Ảnh: ALĂNG NGƯỚC

Vì sức khỏe bộ đội

Những người lính biên phòng luôn gắn tuổi thanh xuân của mình với đồng bào ở cả hai tuyến đất liền và biển đảo. Khi dịch Covid-19 xuất hiện, họ vừa làm nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền, vừa ngày đêm trực gác, đến từng thôn bản để tuyên truyền bà con cùng chung tay phòng chống dịch bệnh.

Thiếu tá Nguyễn Đức Thuấn, cán bộ trực gác tại chốt kiểm soát phòng dịch Covid-19 xã La Dêê (huyện Nam Giang) chia sẻ, khi lệnh tuần tra, kiểm soát tại các đường mòn lối mở khu vực biên giới được triển khai, tất cả cán bộ, chiến sĩ đơn vị xác định tư tưởng làm nhiệm vụ lâu dài trong rừng đến khi dịch bệnh không còn là mối nguy nữa.

“Sống trong điều kiện khắc nghiệt của rừng, để nâng cao đời sống, anh em phải tranh thủ thời gian cuốc đất trồng rau, chăn nuôi gà, vịt. Nhưng địa điểm dựng lán trại này, phần nhiều là sỏi đá. Vì thế, để trồng được rau, anh em phải gùi từng giỏ đất từ trên cao về, bồi thành luống. Sau một thời gian chăm sóc, rau cũng đã lên xanh” - Thiếu tá Nguyễn Đức Thuấn bày tỏ.

Thượng tá Trần Tiến Hiền cho hay, bất cứ môi trường nào người lính cũng phải thích nghi, tìm mọi cách để vượt qua khó khăn. Ngoài nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, giúp dân xây dựng đời sống mới, người lính còn phải thường xuyên tăng gia sản xuất, góp thêm điều kiện để nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, chiến sĩ. Phát huy tinh thần người lính, nhiều đơn vị xem đó như một cách để học theo gương Bác. Bởi tự phục vụ chính là rèn cho mình một tập tính tốt, không phiền hà đến nhân dân, cộng đồng.

Trung tá Vũ Công Quynh - Chốt trưởng kiểm soát biên phòng xã La Dêê cho hay, do địa điểm lập chốt nằm trong rừng sâu, lại xa khu dân cư nên chỉ đến khi nào thực sự cần thiết mới cắt cử người về đơn vị mang lương thực, thực phẩm vào chốt. Thời gian còn lại, là dành trọn cho việc tuần tra, kiểm soát, nhằm đảm bảo an toàn nhất cho nhiệm vụ canh gác giữa rừng.

“Anh em chúng tôi thay phiên nhau tuần tra, liên tục sáng chiều nên việc tăng gia sản xuất chỉ tranh thủ thời gian nghỉ. Được sự quan tâm của chính quyền địa phương, thỉnh thoảng cũng có cán bộ xã, bà con nhân dân ở các thôn đến thăm, động viên và hỗ trợ thực phẩm giúp anh em có thêm điều kiện cải thiện đời sống, an tâm làm nhiệm vụ” - Trung tá Vũ Công Quynh chia sẻ.

Nhiệm vụ lâu dài

Trung tá Đỗ Xuân Trinh - Đồn trưởng Đồn Biên phòng cửa khẩu Nam Giang cho biết, xác định nhiệm vụ trực gác chốt kiểm soát biên phòng trong phòng chống dịch bệnh có thể sẽ còn lâu dài, thời gian qua, bên cạnh quan tâm hỗ trợ về lương thực, thực phẩm, đơn vị khuyến khích anh em tăng gia sản xuất. Qua đó bảo đảm chế độ dinh dưỡng hàng ngày, giúp các chiến sĩ có đủ sức khỏe để hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Thượng tá Trần Tiến Hiền - Phó Chỉ huy trưởng, Trưởng ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 BĐBP tỉnh cho hay, lãnh đạo Bộ Chỉ huy luôn quan tâm và tạo mọi điều kiện tốt nhất để động viên cán bộ, chiến sĩ an tâm làm nhiệm vụ trực gác tại chốt kiểm soát. Thời gian qua, khi tình hình dịch bệnh ngày càng phức tạp, các cấp chính quyền, cộng đồng xã hội cũng đã chung tay góp sức, hỗ trợ lực lượng nơi tuyến đầu chống dịch có thêm động lực để hoàn thành tốt nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó. Ngay cả khi lệnh giãn cách xã hội được nới lỏng, trên khắp đường mòn lối mở biên giới, các cán bộ, chiến sĩ BĐBP tỉnh vẫn ngày đêm làm nhiệm vụ tại chốt kiểm soát phòng chống dịch bệnh. “Thường xuyên tuần tra, không được lơ là” - mỗi lần thay ca trực, câu mệnh lệnh lại vang lên như nhắc nhớ các chiến sĩ về nhiệm vụ, bởi phía sau lưng họ là màu xanh Tổ quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Mùa xanh trên chốt gác biên phòng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO