Ngăn ngừa trộm xe

THÀNH CÔNG 23/03/2020 11:30

Nỗ lực vào cuộc điều tra, Công an TP.Tam Kỳ đã làm rõ hàng loạt chuyên án liên quan đến nạn trộm cắp xe máy và đập phá ô tô lấy cắp tài sản trên địa bàn, góp phần lập lại an ninh trên địa bàn thành phố, củng cố thêm niềm tin của nhân dân.

Đối tượng Huỳnh Vương và tang vật là các công cụ để phá kính ô tô lấy cắp tài sản. Ảnh: T.C
Đối tượng Huỳnh Vương và tang vật là các công cụ để phá kính ô tô lấy cắp tài sản. Ảnh: T.C

Trộm tài sản trong ô tô

Liên tiếp nhận tin báo của các nạn nhân về việc xe ô tô đậu đỗ ở vỉa hè, không người trông giữ bị đập phá để lấy cắp tài sản bên trong, Công an TP.Tam Kỳ nhanh chóng lập chuyên án để đấu tranh.

Thủ đoạn của tội phạm trong các vụ việc này là lợi dụng đêm khuya, sử dụng vật cứng cạy cửa hoặc đập kính ô tô rồi lục lấy tài sản. Công an TP.Tam Kỳ phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh nhanh chóng vào cuộc xác minh, tiến hành khoanh vùng, nắm tình hình.

Sau thời gian rà soát, sàng lọc và thu thập chứng cứ, ngày 18.3, Công an TP.Tam Kỳ đưa vào tầm ngắm đối tượng Huỳnh Vương (SN 1998, trú xã Bình Đào, Thăng Bình). Củng cố hồ sơ, đơn vị phát hiện Vương quen một phụ nữ và đang ở nhà trọ tại xã Sơn Linh (huyện Sơn Hà, tỉnh Quảng Ngãi) nên đã xin ý kiến, thực hiện lệnh bắt giữ trong trường hợp khẩn cấp đối tượng này vào tối 17.3, sau đó di lý về Tam Kỳ để tiếp tục đấu tranh.

Tại cơ quan điều tra, đối tượng khai nhận là thủ phạm của 4 vụ trộm tài sản trên ô tô ở địa bàn TP.Tam Kỳ. Cụ thể, sáng 4.2, Vương phá khóa, đập kính ô tô của ông T. (trú phường Tân Thạnh, Tam Kỳ), lấy 50 triệu đồng, 500 USD để ở túi xách trên xe. Hai vụ tiếp theo, Vương dùng búa, mỏ lết đập vỡ kính ô tô của hai người dân cũng ở phường Tân Thạnh, lấy đi một máy tính xách tay và một máy tính bảng. Đối tượng này cũng là thủ phạm dùng búa phá cửa thông gió, đột nhập 3 nhà dân trộm nhiều tài sản có giá trị.

Một điều tra viên cho hay, trước đây, chấp hành xong án tù về tội trộm cắp tài sản, Vương được đưa đi cai nghiện bắt buộc. Rời trung tâm, đối tượng này tái nghiện nặng hơn, suốt ngày la cà ở các quán game online trên địa bàn TP.Tam Kỳ, thường xuyên sử dụng ma túy đá. Số tiền trộm cắp được, đối tượng này mua ma túy để sử dụng và chơi game online. Hiện, Công an TP.Tam Kỳ đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can để tiếp tục điều tra làm rõ.

Nâng cao ý thức tự giữ tài sản

Ngày 16.3 vừa qua, Công an TP.Tam Kỳ cho hay đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Nguyễn Xuân Lạc (SN 1991, xã Tam Đại, Phú Ninh) và Nguyễn Văn Anh (SN 1992, phường Mân Thái, quận Sơn Trà, TP.Đà Nẵng) về hành vi trộm cắp tài sản.

Đối tượng Nguyễn Văn Anh bị bắt quả tang khi đang tìm nơi tiêu thụ xe máy trộm được ở địa bàn xã Tam Xuân 2 (huyện Núi Thành), sau đó khai nhận đồng phạm là Nguyễn Xuân Lạc. Hai đối tượng này chỉ mất vài chục giây để mở khóa xe bằng cách “đảo IC” các loại khóa điện từ hiện đại trên xe máy.

Đây là hai đối tượng nghiện, đều có tiền án về trộm cắp, riêng Lạc có thêm tội cướp tài sản. Cả hai thường xuyên thay đổi chỗ ở, thủ đoạn khá tinh vi, hành động cẩn thận nhằm che dấu tung tích sau mỗi vụ trộm. Khi bị bắt, các đối tượng khai báo nhỏ giọt, cơ quan công an phải tích cực đấu tranh, kiên quyết làm rõ hành vi của các đối tượng và đang mở rộng điều tra vụ án. Đây là chuyên án về xe máy bị trộm cắp tiếp theo được triệt phá, sau vụ bắt giữ “siêu trộm” Nguyễn Văn Quý (SN 1989, trú xã Tam Phú, TP.Tam Kỳ).

Trung tá Huỳnh Thanh Tuấn -  Đội trưởng Đội Cảnh sát Điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an TP.Tam Kỳ cho hay, ngày 19.3, Công an TP.Tam Kỳ cũng đã mời chủ của 6 xe máy làm thủ tục trao trả lại tài sản.

“Phần lớn các vụ việc liên quan đến nạn trộm cắp, nạn nhân đều chủ quan, sơ hở với tài sản của chính mình. Ý thức chưa cao trong tự giữ tài sản của người dân đã vô tình tiếp tay cho các đối tượng thực hiện hành vi phạm tội. Vì vậy để phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả với hoạt động của tội phạm này, mọi người cần nâng cao ý thức cảnh giác và có biện pháp bảo vệ tài sản của mình, không nên để xe ở nơi vắng, khuất tầm quan sát và không có người trông giữ. Đặc biệt, bà con không nên để trong ô tô tiền và tài sản có giá trị lớn, ngừa sự việc tương tự xảy ra. Nếu phát hiện đối tượng, phương tiện có biểu hiện nghi vấn, bà con cần nhanh chóng thông báo cho lực lượng công an gần nhất để tiến hành điều tra, xác minh theo quy định pháp luật” - Trung tá Huỳnh Thanh Tuấn nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Ngăn ngừa trộm xe
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO