Nỗi lo an ninh trật tự vùng giáp ranh

LÊ HIỀN |

Dù chính quyền 3 xã Cẩm Thanh (TP.Hội An) và Duy Nghĩa, Duy Hải (Duy Xuyên) đã thực hiện quy chế phối hợp nhưng hiện tại, vùng giáp ranh này vẫn còn nhiều vấn đề về an ninh trật tự đáng quan tâm.

Quản lý giao thông đường thủy ở lưu vực sông vùng giáp ranh vượt quá thẩm quyền của lực lượng công an các địa phương.
Quản lý giao thông đường thủy ở lưu vực sông vùng giáp ranh vượt quá thẩm quyền của lực lượng công an các địa phương.

Ba xã Cẩm Thanh, Duy Hải và Duy Nghĩa vốn là những vùng quê yên bình, nằm ở khu vực hạ lưu sông Thu Bồn. Năm 2016, lưu thông giữa hai bờ được kết nối bởi cầu Cửa Đại đã góp phần phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội tại 3 địa phương. Tuy vậy, sau khi cây cầu này thông xe, tình hình trật tự an toàn xã hội tại vùng giáp ranh dần diễn biến phức tạp. Nhiều vụ việc xảy ra khiến người dân bất an, như tình trạng gây rối trật tự, xâm hại sức khỏe, phá hoại tài sản người khác, trộm cắp, cướp giật tài sản, tàng trữ vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, sử dụng chất gây nghiện, ma túy… Đó là chưa kể nhiều yếu tố tiềm ẩn, đáng báo động khác, có thể làm cho tình hình an ninh trật tự của các địa phương vùng giáp ranh trở nên phức tạp hơn. Chỉ tính riêng tại xã Cẩm Thanh, đến nay đã có trên 20 đối tượng sử dụng ma túy hoặc các chất gây nghiện, trong khi các năm trước chỉ có 1 đến 2 trường hợp. Ông Lê Thanh - Chủ tịch UBND xã Cẩm Thanh phân tích: “Hiện nay đối tượng sử dụng ma túy ngày càng nhiều. Ngoài ra, hiện Cẩm Thanh đang có dự án lớn, rồi bên Duy Hải, Duy Nghĩa cũng triển khai mấy dự án lớn. UBND tỉnh đã giao 45ha đất của Cẩm Thanh cho các chủ đầu tư, đang làm dự án. Việc kiểm kê, đền bù, ảnh hưởng đến mấy trăm hộ dân, ngàn mấy nhân khẩu nên phức tạp lắm”.

Không những thế, khi cầu Cửa Đại thông tuyến cũng là lúc người dân ở khu vực vùng giáp ranh đối diện với một nỗi lo mới, đó là trật tự an toàn giao thông. Ông Nguyễn Tấn Nam - Chủ tịch UBND xã Duy Nghĩa cho biết, tuyến tỉnh lộ 129 nối liền từ Hội An qua cầu Cửa Đại đi Tam Kỳ có chiều rộng mặt ngang 10m. Hiện tại, toàn tuyến đều chưa có hệ thống điện chiếu sáng. Vì vậy, việc đảm bảo an toàn giao thông vào ban đêm là rất khó khăn. “Đã có nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng, đáng tiếc xảy ra. Có trường hợp, gần sáng, chị em đi buôn cá từ Thăng Bình ra Hội An va chạm với các phương tiện khác, gây thương vong nghiêm trọng. Nhìn thấy cảnh này, từ đó, nhiều người có thói quen đi bộ vào sáng sớm trên tuyến đường 129 đành chọn con đường khác. Đó là chưa kể nhiều thời điểm, về đêm, một số thanh niên tụ tập đua xe trái phép hoặc phóng nhanh, vượt ẩu, nẹt ga inh ỏi, chạy hết tốc độ, đánh võng, lạng lách, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông và tạo tâm lý lo sợ trong nhân dân. Trong khi, chức năng tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm về an toàn giao thông của lực lượng công an xã chỉ ở giới hạn nhất định” - ông Nguyễn Tấn Nam nói.

Ở phía bên này cầu Cửa Đại, nhiều người dân Cẩm Thanh cũng thấp thỏm, lo lắng không yên về tình hình an toàn giao thông khi đường qua cầu Cửa Đại thông tuyến. Bởi gần đây, để tránh các trạm thu phí ở quốc lộ 1 qua địa phận Quảng Nam, nhiều xe tải, xe khách đường dài đã chạy tắt qua tuyến đường mới này, băng qua các tuyến đường xã của Cẩm Thanh và có nhiều vụ va quẹt xảy ra. Bà Nguyễn Thị Vân - Bí thư Đảng ủy xã Cẩm Thanh phản ánh: “Tuyến đường Huỳnh Thị Lựu nối với cầu Cửa Đại liên tục xảy ra va quẹt ô tô. Có 19 vụ tai nạn giao thông ô tô trên toàn thành phố trong năm ngoái thì chủ yếu xảy ra chỗ cầu Cửa Đại. Xã chúng tôi đã đề xuất, nếu các ngành chức năng không cho thì chúng tôi gác barie. Vì tôi thấy các cháu học sinh dễ gặp nguy hiểm. Ngay trước nhà tôi, 5 giờ sáng bước ra đã thấy xe Ford chạy tốc độ nhanh. Rồi chưa nói xe khách, xe tải chở nặng. Bây giờ đường xã mà giống như đường quốc lộ, tỉnh lộ vậy”.

Xác định tính chất phức tạp về an toàn giao thông và an ninh trật tự vùng giáp ranh, nhất là khi vùng đông Duy Xuyên đang mở ra nhiều dự án dân sinh, đi kèm với đó là công tác bồi thường giải tỏa dễ gây mất an ninh trật tự, Công an Hội An và Duy Xuyên đã tăng cường lực lượng tuần tra kiểm soát địa bàn. Tuy nhiên, theo Thượng tá Nguyễn Bá Hiên - Phó trưởng Công an TP.Hội An, hiện vẫn còn nhiều vấn đề liên quan đến an ninh trật tự vùng giáp ranh không thuộc thẩm quyền của công an cấp xã, huyện và thành phố, đơn cử như việc xử lý các phương tiện khai thác cát trái phép trên sông hoặc vi phạm giao thông đường thủy, việc chốt chặn giao thông trên tuyến tỉnh lộ 129 qua cầu Cửa Đại… Trong khi chủ trương của tỉnh là tới đây sẽ hình thành khu đô thị vùng đông Duy Xuyên nhằm kết nối với tuyến Hội An - Đà Nẵng. Chủ trương này mở ra cơ hội phát triển kinh tế - xã hội nhưng cũng đặt ra nhiều thách thức, đòi hỏi có sự quản lý quy mô, liên vùng của công an cấp tỉnh và cơ chế phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng chức năng ở các vùng giáp ranh.

LÊ HIỀN