Phá chuyên án trộm cắp tài sản

PHƯƠNG NAM 03/05/2018 16:17

(QNO) - Phòng Cảnh sát hình sự (PC45) Công an tỉnh vừa phá thành công chuyên án trộm cắp tài sản mang bí số TC0318, bắt giữ 4 đối tượng gây ra vụ trộm hơn 1 tỷ đồng tại thị trấn Nam Phước (huyện Duy Xuyên).

Đối tượng Tuấn (trái) và Linh. Ảnh: P.NAM
Đối tượng Tuấn (trái) và Linh tại cơ quan công an. Ảnh: P.NAM

Trộm két sắt chứa hơn 1 tỷ đồng

Trong thời gian qua, một số địa phương như Duy Xuyên, Hội An, Quế Sơn... liên tiếp xảy ra các vụ trộm cắp tài sản. Trong nhiều vụ, các đối tượng nhắm đến những gia đình khá giả và rinh luôn két sắt của gia chủ. Điển hình là vụ trộm két sắt xảy ra tại nhà ông Trần Văn T. (thị trấn Nam Phước) với số tài sản bị lấy cắp hơn 1 tỷ đồng.

Theo đó, sáng 16.3, ông T. phát hiện cửa chính của nhà mình bị kẻ gian phá hỏng. Kiểm tra tài sản, nạn nhân tá hỏa khi két sắt ở tầng 2 đã không cánh mà bay, trong két sắt chứa 37 cây vàng, 1 laptop, 1 ĐTDĐ, 1 Ipad và nhiều ngoại tệ khác. Ngoài ra, gia đình ông T. còn bị kẻ gian lấy trộm 15 triệu đồng tiền mặt.

Trong hầu hết các vụ trộm và nhất là vụ trộm nhà ông T., đối tượng thực hiện hành vi hết sức manh động, liều lĩnh nên gây hoang mang, lo lắng trong nhân dân. Sau khi nhận được đơn trình báo của nạn nhân, lãnh đạo Phòng PC45 đã báo cáo Giám đốc Công an tỉnh xác lập chuyên án truy xét bí số TC0318 để đấu tranh, làm rõ, ổn định tình hình an ninh trật tự trên địa bàn.

Qua điều tra những vụ trộm, Phòng PC45 nhận thấy các đối tượng có nhiều phương thức, thủ đoạn phạm tội khác nhau, gây thiệt hại rất lớn về tài sản. Sau thời gian thu thập thông tin chứng cứ và sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, Ban chuyên án đã xác định 4 băng nhóm có dấu hiệu nghi vấn thực hiện các vụ trộm trên, tập trung ở các địa phương như Phú Ninh, Quế Sơn, Thăng Bình, Điện Bàn, Hội An, TP.Đà Nẵng.

Phá án thành công

Ban đầu, công tác điều tra gặp nhiều khó khăn bởi số đối tượng nghi vấn lên đến con số 50. Tuy nhiên, các trinh sát vẫn kiên trì sàng lọc, thu thập thông tin chứng cứ. Ban Giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo các đơn vị, địa phương như Phòng Kỹ thuật nghiệp vụ II, Phòng Kỹ thuật hình sự, Công an huyện Thăng Bình, Điện Bàn, Quế Sơn… cùng vào cuộc với Phòng PC45 để tổ chức đấu tranh chuyên án.

Sau thời gian tích cực điều tra, Ban chuyên án đã có cơ sở xác định các đối tượng gây án tại nhà ông T. gồm Trần Duy Linh (SN 1998), Lê Tự Tuấn (SN 1990, cùng trú thôn Thanh Quýt 4, xã Điện Thắng Trung, thị xã Điện Bàn), Bùi Văn Vinh (SN 1991, trú Tân Thạnh, xã Hòa Phước, huyện Hòa Vang, TP.Đà Nẵng) và Lê Khắc Tây (SN 1997, trú thôn Vinh Đông, xã Bình Trị, huyện Thăng Bình).

Vinh (trái) rủ rê em vợ là Linh đi trộm cắp. Ảnh: P.NAM
Cặp anh rể - em vợ Vinh (trái) và Tây cùng đi trộm cắp. Ảnh: P.NAM

Ngày 23.4, khi thời cơ đã chín muồi, Ban chuyên án họp và quyết định phá án. Thực hiện kế hoạch đã đề ra, ngày 24.4, lực lượng phá án chia thành 4 tổ công tác đồng loạt tiến hành bắt giữ các đối tượng trên.

Tại xã Điện Thắng Trung, tổ công tác thứ nhất tiến hành giữ người và khám xét khẩn cấp đối với Trần Duy Linh. Cùng lúc đó, các tổ công tác khác cũng thực hiện lệnh giữ người và khám xét đối với Lê Tự Tuấn, Bùi Văn Vinh. Đối với tổ bắt giữ Lê Khắc Tây thì khi đến nơi, Tây đã bỏ trốn khỏi địa phương. Ngay sau đó, Ban chuyên án nhanh chóng triển khai các biện pháp để truy bắt.

Vốn ma mãnh, biết thế nào cũng bị công an bắt nên Tây trốn khỏi địa phương vào miền Nam. Tuy nhiên, khoảng 17 giờ ngày 25.4, Tây vừa đặt chân đến TP.Hồ Chí Minh thì bị lực lượng công an bắt giữ.

Tại cơ quan công an, ban đầu các đối tượng khai nhận đã thực hiện vụ trộm nhà ông Trần Văn T. Theo đó, chiều 15.3, Tuấn, Linh, Tây, Vinh cùng đi chơi game tại một tiệm internet ở Điện Bàn. Đến khoảng 2 giờ ngày 16.3, cả 4 đối tượng rủ nhau đi trộm cắp tài sản để lấy tiền tiêu xài. Khi đi, Tuấn mang theo 1 chiếc kìm cộng lực với mục đích phục vụ cho việc trộm cắp.

Cả 4 đối tượng đi trên 2 xe máy chạy đến thị trấn Nam Phước thì phát hiện cổng nhà ông T. chỉ khép chứ không khóa, bên trong nhà bật đèn sáng. Vinh, Tây đứng bên ngoài cảnh giới còn Tuấn, Linh đẩy cổng vào rồi dùng kìm cộng lực cắt khóa cửa chính. Sau đó, cả 2 lẻn vào trong nhà và lục soát tài sản. Tại tầng 1, bọn chúng lấy được 15 triệu đồng. Khi lên tầng 2, thấy 1 két sắt, Tuấn và Linh vội vàng khiêng xuống rồi đưa ra ngoài.

Với sự hỗ trợ của Vinh và Tây, Tuấn và Linh đã chở két sắt đến Nghĩa trang Cồn Cháy (thuộc xã Điện Thắng Trung). Tại đây, các đối tượng đục phá két sắt, lấy tài sản trong đó gồm 37 cây vàng và nhiều tài sản khác. Sau đó đem két sắt vứt xuống sông rồi kéo nhau đến một nhà nghỉ gần đó để chia tài sản lấy trộm được.

Quá trình phá án, Ban chuyên án đã tạm giữ két sắt mà các đối tượng vứt dưới sông, 1 dây chuyền, 1 lách, 1 khâu kim loại vàng, 1 xe máy, 1 ĐTDĐ và một số ngoại tệ.

Được biết, Trần Duy Linh và Lê Tự Tuấn là 2 đối tượng nghiện ma túy, trong đó Linh đã từng có tiền án tiền sự. Lê Khắc Tây không có tiền án hay nghiện ngập nhưng bị anh rể là Bùi Văn Vinh cù rủ nên cũng sa vào con đường phạm pháp. Cả 4 đối tượng này đều không có công ăn việc làm ổn định, thường xuyên chơi game. Để có tiền hút chích ma túy, chơi game và tiêu xài, các đối tượng đã rủ nhau trộm cắp tài sản.

PHƯƠNG NAM

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Phá chuyên án trộm cắp tài sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO