Phòng chống dịch Covid-19: Lập chốt tại các đường mòn biên giới

ALĂNG NGƯỚC 13/03/2020 14:00

Lực lượng Bộ đội Biên phòng (BĐBP) đang tăng cường các biện pháp chủ động tầm soát, đảm bảo an toàn cho đồng bào biên giới trước dịch Covid-19 bằng rất nhiều phương án xử lý tại chỗ, từ việc đẩy mạnh chốt chặn đường mòn, kiểm soát nghiêm ngặt khu vực cửa khẩu cho đến phân công lực lượng túc trực tại các điểm dân cư... 

Tất cả đường mòn, lối mở tại khu vực biên giới đều được lập chốt kiểm tra, hạn chế nguy cơ lây lan dịch Covid-19 cho cộng đồng miền núi. Ảnh: H.C
Tất cả đường mòn, lối mở tại khu vực biên giới đều được lập chốt kiểm tra, hạn chế nguy cơ lây lan dịch Covid-19 cho cộng đồng miền núi. Ảnh: H.C

Chốt chặn đường mòn

Trung tá Hoàng Thanh Hà - Đồn trưởng Đồn Biên phòng Ga Ry (huyện Tây Giang) cho biết, những ngày qua, cùng với huy động lực lượng tổ chức các cuộc tuần tra, kiểm soát tại khu vực biên giới và phối hợp với Trung tâm Y tế huyện Tây Giang bố trí bác sĩ quân y làm nhiệm vụ tại trạm kiểm soát y tế cửa khẩu, đơn vị còn triển khai lập các chốt chặn tại tất cả đường mòn giáp ranh. Bởi lâu nay, thông qua tuyến đường mòn này, bà con hai bên biên giới thường xuyên tổ chức các cuộc thăm thân, giao lưu kết nghĩa.

Kể từ khi có dịch bệnh, thực hiện theo chỉ đạo của cấp trên, tất cả tuyến đường mòn đi lại giữa bà con các cụm Tà Vàng, Abưl (huyện Kà Lừm, tỉnh Sê Kông, Lào) với đồng bào biên giới Tây Giang đều được chốt chặn. Bên cạnh kiểm tra sức khỏe, thăm khám và cấp phát thuốc miễn phí tại chỗ, các chiến sĩ biên phòng còn trực tiếp lấy thông tin về lịch trình đi lại của bà con khu vực biên giới.

“Ở địa bàn xã Ga Ry và Ch’Ơm, chúng tôi còn phối hợp với lực lượng dân quân địa phương tiến hành chốt chặn nghiêm ngặt tại khu vực có đường mòn đi lại của bà con hai bên biên giới. Cán bộ quân y cũng thường xuyên có mặt, cùng nhóm kiểm soát thực hiện việc thăm khám sức khỏe, đo thân nhiệt và vận động hạn chế việc thăm thân” - Trung tá Hoàng Thanh Hà nói.

Tăng cường phòng dịch

Cửa khẩu Nam Giang ưu tiên việc kiểm tra sức khỏe y tế

Trung tá Đỗ Xuân Trinh - Đồn trưởng Đồn Biên phòng Cửa khẩu Nam Giang cho biết, thực hiện chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân tại buổi làm việc với huyện Nam Giang về quy trình hoạt động của Đội kiểm dịch y tế Covid-19 hoạt động tại cửa khẩu, bên cạnh tăng cường phối hợp làm nhiệm vụ chuyên môn, đơn vị xác định ưu tiên kiểm tra sức khỏe y tế trước đối với tất cả người dân, du khách đến làm thủ tục. Nhờ vậy, việc kiểm soát tình hình dịch bệnh ở tuyến biên giới được đảm bảo, an toàn.

Là một trong 3 người được đơn vị phân công trực tiếp phối hợp với các y, bác sĩ của Trung tâm Y tế huyện làm nhiệm vụ túc trực tại trạm kiểm soát y tế cửa khẩu, Đại úy Phạm Tường Vân - nhân viên quân y của Đồn Biên phòng Ga Ry chia sẻ, mỗi ngày các anh đều tổ chức thăm khám sức khỏe, đo thân nhiệt cho khoảng 15 - 20 người, chủ yếu là người dân đến từ các cụm bản giáp ranh của nước bạn Lào đến để xin thuốc, khám chữa bệnh. 

“Tại trạm kiểm soát y tế và khu vực chốt chặn đường mòn, lúc nào cũng có mặt bác sĩ quân y cùng làm nhiệm vụ. Tại các khu vực lán trại, do nhiệm vụ túc trực 24/24 nên mọi sinh hoạt, ăn ở đều diễn ra tại chỗ. Qua theo dõi, bà con ở Lào chủ yếu đến để xin thuốc điều trị cảm cúm, đường tiêu hóa, chưa phát hiện trường hợp nghi ngờ nhiễm dịch. Dù vậy, chúng tôi cũng luôn xác định quan điểm không chủ quan, lơ là với tất cả người dân đến khám, nhằm đảm bảo an toàn nhiệm vụ sàng lọc ban đầu” - Đại úy Phạm Tường Vân chia sẻ.

Thượng tá Hoàng Văn Mẫn - Chính ủy BĐBP tỉnh cho hay, công tác tăng cường phòng chống dịch Covid-19 trong thời điểm hiện nay luôn được Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh xác định là nhiệm vụ cấp bách hàng đầu, nhất là tại khu vực cửa khẩu biên giới. Bên cạnh quán triệt, nâng cao hiểu biết của cán bộ, chiến sĩ biên phòng về dịch Covid-19, BĐBP tỉnh còn tăng cường lực lượng trong việc tổ chức tuần tra, kiểm soát tại khu vực biên giới; đồng thời phối hợp triển khai chốt chặn tại các tuyến đường dân cư, cũng như đường mòn, lối mở nơi thường xuyên có sự xuất hiện của bà con hai bên biên giới để kịp thời theo dõi, nắm bắt tình hình an ninh trật tự, đảm bảo các bước kiểm tra sức khỏe y tế tại chỗ, lịch trình đi lại khu vực biên giới một cách an toàn.

“Thời gian qua, BĐBP tỉnh xây dựng các phương án, kịch bản cụ thể, đồng thời phối hợp với các địa phương cả hai tuyến biển đảo và đất liền tổ chức các cuộc kiểm soát và tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân về công tác phòng chống dịch Covid-19” - Thượng tá Hoàng Văn Mẫn nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Phòng chống dịch Covid-19: Lập chốt tại các đường mòn biên giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO