Quyết liệt lập lại an toàn giao thông

THÀNH CÔNG 22/04/2021 06:51

Vừa triển khai mạnh mẽ các hoạt động tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm trên các tuyến trọng điểm, vừa kết hợp đẩy mạnh tuyên truyền, sử dụng giải pháp công nghệ để ghi nhận hình ảnh vi phạm làm cơ sở xử phạt nguội…, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) đang quyết liệt đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong đợt cao điểm tuần tra xử lý vi phạm trên toàn quốc.

CSGT sẽ đẩy mạnh tuần tra, xử lý vi phạm đối với phương tiện vận tải hàng hóa trong thời gian tới. Ảnh: T.C
CSGT sẽ đẩy mạnh tuần tra, xử lý vi phạm đối với phương tiện vận tải hàng hóa trong thời gian tới. Ảnh: T.C

Tuyên truyền cho chủ doanh nghiệp

Không dừng lại ở các buổi tuyên truyền lưu động tại các công ty, xí nghiệp vận tải theo kế hoạch, mới đây, Phòng CSGT đường bộ, đường sắt Công an tỉnh tổ chức các buổi gặp gỡ, trao đổi thông tin về tình hình trật tự an toàn giao thông cũng như lắng nghe ý kiến từ các doanh nghiệp về tình hình hoạt động.

Trung tá Nguyễn Văn Binh - Đội trưởng Đội CSGT số 1 (Phòng CSGT đường bộ, đường sắt) cho hay, toàn tỉnh hiện có khoảng 15.500 phương tiện vận tải hàng hóa, hoạt động ở nhiều lĩnh vực. Đó là chưa kể đến hàng nghìn phương tiện chở vật liệu xây dựng, nguyên liệu gỗ, hàng hóa từ các tỉnh, thành lân cận thường xuyên lưu thông trên khắp các tuyến giao thông trọng điểm.

Qua công tác tuần tra, kiểm soát, CSGT phát hiện nhiều trường hợp lái xe điều khiển phương tiện chở hàng hóa vượt quá kích thước thành thùng, quá tải trọng, chở hàng rơi vãi, gây nguy cơ xảy ra tai nạn cho người đi đường. Nhất là ở các điểm giao cắt, đường đấu nối, nhiều vụ tai nạn xảy ra gây bức xúc trong người dân.

Theo Trung tá Nguyễn Văn Binh, thời gian đến, CSGT sẽ đẩy mạnh nhiều giải pháp để đảm bảo trật tự an toàn giao thông, trong đó có việc tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các vi phạm.

“Theo Nghị định 100 hiện nay, các hành vi vi phạm phổ biến như tự ý cơi nới thành thùng xe, chở phạt quá tải trọng sẽ bị xử phạt rất nặng đối với lái xe lẫn chủ xe. Do đó bên cạnh tuyển chọn đội ngũ lái xe có kinh nghiệm, đạo đức, các chủ doanh nghiệp cũng phải có biện pháp quản lý, không khoán trắng việc chở hàng hóa cho lái xe” - Trung tá Nguyễn Văn Binh nói.

Tăng cường xử lý vi phạm

Phòng CSGT đã tổ chức cho đại diện doanh nghiệp ký cam kết thực hiện đúng quy định về phương tiện và người điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông.

Ông Nguyễn Xuân Hùng - Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng và mua bán thiết bị Hùng Hậu (trụ sở tại Tam Kỳ) cho hay: “Đơn vị có khoảng 15 phương tiện vận tải các loại. Việc CSGT chủ động thông tin về việc sẽ tăng cường tuần tra, kiểm soát, đồng thời lắng nghe ý kiến doanh nghiệp giúp cho chúng tôi rất nhiều trong việc nắm bắt được chủ trương chung, từ đó có những chỉ đạo kịp thời với nhân viên, nhất là đội ngũ lái xe, vừa đảm bảo hoạt động kinh doanh của công ty vừa tránh mắc phải những vi phạm dẫn đến bị xử phạt”.

Đại diện lãnh đạo Phòng CSGT đường bộ, đường sắt gặp gỡ, thông tin tuyên truyền cho các chủ doanh nghiệp vận tải. Ảnh: T.C
Đại diện lãnh đạo Phòng CSGT đường bộ, đường sắt gặp gỡ, thông tin tuyên truyền cho các chủ doanh nghiệp vận tải. Ảnh: T.C

Theo Thượng tá Võ Ngọc Lành - Phó Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh, thời gian đến, CSGT sẽ làm mạnh, quyết liệt hơn. Chủ doanh nghiệp có thể đối mặt với mức phạt rất cao, có thể gấp 3 lần mức phạt dành cho lái xe đối với hành vi vi phạm như chở quá tải trọng, tự ý cơi nới thành thùng, lên đến hàng chục triệu đồng.

Mục đích chính của việc tuần tra, kiểm soát và xử lý vẫn là nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành các quy định về điều khiển phương tiện để đảm bảo an toàn cho chính mình và người đi đường. Do đó, các doanh nghiệp lẫn lái xe có sự phối hợp, chấp hành nghiêm, không vì chạy theo lợi nhuận mà vi phạm dẫn đến bị xử phạt nặng.

Sắp triển khai phạt nguội từ camera giám sát

Theo Trung tá Nguyễn Duy Phương - Phó Trưởng phòng CSGT đường bộ, đường sắt, hệ thống camera giám sát do Công an tỉnh triển khai lắp đặt sẽ lưu trữ, trích xuất hình ảnh làm cơ sở để triển khai “phạt nguội” đối với lỗi vi phạm của các phương tiện giao thông.

Thời gian đầu, hệ thống camera này được lắp đặt tại một số điểm chính trên tuyến quốc lộ 1 như ngã tư Kỳ Lý (huyện Phú Ninh), ngã ba đường tránh Nguyễn Hoàng giáp giới với quốc lộ 1 thuộc địa bàn xã Tam Xuân 1 (Núi Thành), đường từ TP.Tam Kỳ lên trung tâm hành chính huyện Phú Ninh và một số giao lộ, địa điểm khác ở địa bàn Tam Kỳ.

Sau thời gian vận hành thử, hệ thống camera giám sát sẽ chính thức được sử dụng vào trước dịp lễ 30.4 sắp đến. Ngoài ra, Bộ Công an đã có phương án khảo sát, sẽ hỗ trợ lắp đặt hệ thống camera với 32 điểm lắp đặt gồm 43 camera giám sát, trong đó có 10 camera đo tốc độ.

Dự án này dự kiến sẽ triển khai vào cuối năm nay trên khắp tuyến quốc lộ 1 và sẽ đưa vào sử dụng trong năm 2022. Hiện nay, Công an tỉnh đang nghiên cứu ban hành quy chế phối hợp để CSGT sử dụng hình ảnh trích xuất vi phạm của các phương tiện sử dụng làm căn cứ phạt nguội trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Quyết liệt lập lại an toàn giao thông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO