Tìm thấy hố chôn 17 liệt sĩ Tiểu đoàn Đặc công 404

TRỌNG Ý 04/06/2020 10:36

(QNO) - Sau hơn 20 ngày nỗ lực tìm kiếm, với sự chứng kiến của cựu chiến binh và thân nhân các gia đình liệt sĩ, Ban Chỉ huy Quân sự huyện Phước Sơn đã tìm thấy hố chôn 17 liệt sĩ thuộc Tiểu đoàn Đặc công 404, hy sinh trong trận đánh vào căn cứ Mỹ tại sân bay Khâm Đức sáng 5.8.1970.

.
Lực lượng Ban Chỉ huy Quân sự huyện Phước Sơn tìm kiếm mộ chung các liệt sĩ Tiểu đoàn Đặc công 404. Ảnh: TRỌNG Ý

Việc tìm thấy hố chôn tập thể 17 chiến sĩ đặc công được xem là kỳ tích. Bởi hơn 20 năm qua, thân nhân các gia đình liệt sĩ và đồng đội năm xưa đã tiến hành hàng chục cuộc tìm kiếm, hàng nghìn khối đất đá tại khu vực sân bay Khâm Đức được xới tung lên nhưng vẫn không tìm thấy các hài cốt.

Đại tá Phan Anh Hải - Chính trị viên Ban Chỉ huy Quân sự huyện Phước Sơn cho biết, với sự thống nhất của chính quyền huyện, từ ngày 16.5.2020 việc tìm kiếm mộ chung của các liệt sĩ được tiến hành. Ở cuộc tìm kiếm lần này có sự hỗ trợ tích cực từ các cựu binh Mỹ trong việc xác định vị trí, khi so sánh với các hình ảnh tư liệu đã cho thấy vị trí tương đối chuẩn xác. Tuy nhiên, việc tìm kiếm cũng hết sức khó khăn. Thấy được sự mong mỏi của thân nhân các liệt sĩ và cựu chiến binh hằng ngày túc trực tại hiện trường theo dõi cuộc tìm kiếm đã thôi thúc lực lượng quân sự quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ.

.
Sau hơn 20 ngày nỗ lực tìm kiếm đã tìm thấy hài cốt các liệt sĩ. Ảnh: TRỌNG Ý

Sau khi mở rộng vị trí tìm kiếm, đến chiều 1.6, lực lượng tìm kiếm phát hiện một số mảnh xương ống và nhiều mẫu vật như dây lưng quần, dây trói… trùng khớp với hình ảnh, video tư liệu do những cựu binh Mỹ cung cấp. Sau 2 ngày tỉ mỉ lựa từng mẫu vật dù là nhỏ nhất, việc tìm kiếm đã cơ bản hoàn tất.

Bà Vũ Thị Điểm - con gái liệt sĩ Vũ Văn (một trong 17 chiến sĩ đặc công) xúc động chia sẻ: “Vậy là từ nay cha tôi và các chú có chỗ yên nghỉ rồi. Tôi đã gọi điện về báo cho mẹ và gia đình, mọi người vui mừng không thể nói thành lời”.

Cựu chiến binh Phạm Công Hưởng là người luôn có mặt trong những lần tìm kiếm đồng đội tại sân bay Khâm Đức. Vì lý do sức khỏe, lần tìm kiếm này ông chỉ tham gia hơn 10 ngày đầu, rồi ra Hà Nội dưỡng bệnh. Khi nghe tin đã tìm thấy đồng đội, ông chia sẻ những dòng tâm trạng trên Facebook: “Một câu chuyện có thật, nhưng vẫn cứ nghĩ chỉ có trong mơ, 17 bộ đội đặc công ra đi đến nay tròn 50 năm. Hơn 10 năm qua, những người ở lại - các cựu chiến binh, đồng đội của họ, với sự phối hợp của cựu thù (cựu binh Mỹ), gác lại quá khứ cùng nhau giải quyết tồn đọng chiến tranh. Kết quả thành công đã đến, niềm vui trong nước mắt - nước mắt của hạnh phúc!”.

.
Hài cốt các liệt sĩ được đưa về Nghĩa trang liệt sĩ huyện Phước Sơn. Ảnh: TRỌNG Ý

Tối 3.6, ông Nguyễn Mạnh Hà - Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Phước Sơn cho biết: “Việc tìm kiếm ngôi mộ tập thể của 17 chiến sĩ Tiểu đoàn Đặc công 404 đã kết thúc tốt đẹp. Huyện đã thông báo đến thân nhân gia đình các liệt sĩ. Theo nguyện vọng của gia đình các liệt sĩ và cựu chiến binh Tiểu đoàn Đặc công 404 là các liệt sĩ được an táng chung trong một ngôi mộ. Hiện nay, hài cốt được đưa về Nghĩa trang liệt sĩ huyện để làm lễ truy điệu theo quy định. Dự kiến lễ truy điệu diễn ra vào sáng 5.6 tới”.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tìm thấy hố chôn 17 liệt sĩ Tiểu đoàn Đặc công 404
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO