Triệt phá chuyên án sử dụng công nghệ cao chiếm đoạt tài sản quy mô lớn

XUÂN MAI 18/01/2020 22:26

(QNO) - Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Quảng Nam vừa phối hợp Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Bộ Công an) triệt phá chuyên án 290 TQ, bắt 10 đối tượng sử dụng công nghệ cao lừa đảo chiếm đoạt tài sản quy mô lớn với số tiền lên đến hàng trăm tỷ đồng.

10 đối tượng Nam hoạt động phạm tội chiếm đoạt tài sản bị Công an Quảng Nam bắt giữ
Công an tỉnh bắt giữ 10 đối tượng trong chuyên án sử dụng công nghệ cao lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Ảnh: X.M

Cơ quan công an đã bắt giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Long Boon Leng (SN 1991, quốc tịch Malaysia) và 9 đối tượng khác trong chuyên án (có cả người Malaysia và Việt Nam). Trong đó Leng là người cầm đầu, hoạt động theo sự chỉ đạo của các đối tượng người Đài Loan và người Việt Nam tại Đài Loan. Ngày 18.1.2020, Công an tỉnh đã di lý 10 đối tượng từ tỉnh Đồng Tháp, TP.Hồ Chí Minh… về Quảng Nam phục vụ công tác điều tra.

Theo kết quả điều tra ban đầu, thời gian qua trên địa bàn Quảng Nam xảy ra nhiều vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng hình thức gọi điện mạo danh cơ quan công an, viện kiểm sát để đe dọa các bị hại vì có liên quan đến các vụ án. Các đối tượng yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng để “phục vụ công tác điều tra”, sau đó chuyển tiền của người bị hại đến tài khoản khác và chiếm đoạt.

Các đối tượng người Đài Loan chủ mưu cầm đầu, thuê đối tượng người Việt Nam, Malaysia để thực hiện hành vi lừa đảo. Theo đó, các đối tượng người Malaysia được nhóm đối tượng người Đài Loan chỉ đạo nhập cảnh vào Việt Nam với mục đích mua thông tin cá nhân của người Việt Nam và chuyển về để nhóm người Đài Loan sử dụng công nghệ giả danh số điện thoại cơ quan công an, viện kiểm sát đe dọa nạn nhân.

Đồng thời nhóm người Malaysia còn có nhiệm vụ thuê người Việt Nam lập các tài khoản ngân hàng tại Việt Nam. Sau đó chuyển thông tin tài khoản cho nhóm người Đài Loan để nhóm người này sử dụng thông tin ngân hàng chuyển tiền từ tài khoản người bị hại vào tài khoản ngân hàng do nhóm người Malaysia hoặc người Việt Nam được thuê quản lý và chiếm đoạt.

Công an làm việc với đối tượng Long Boon Leng, quốc tịch Malaysia – đối tượng chủ cầm đầu nhóm đối tượng người Malaysia,Việt Nam hoạt động phạm tội chiếm đoạt tài sản
Công an làm việc với đối tượng Long Boon Leng (quốc tịch Malaysia). Ảnh: X.M

Đại tá Nguyễn Đức Dũng - Giám đốc Công an tỉnh cho biết: “Qua điều tra cho thấy, các đối tượng hiện nắm giữ hơn 100 nghìn thông tin tài khoản ngân hàng của người Việt và chiếm đoạt tài sản gây thiệt hại nghiêm trọng trên phạm vi toàn quốc. Khai thác dữ liệu từ các chứng cứ thu thập được, cơ quan công an xác định từ ngày 23.12.2019 đến 11.1.2020 các đối tượng phạm tội đã chiếm đoạt 1.690 tài khoản giao dịch ngân hàng qua internet. Căn cứ số lượng thẻ ngân hàng thu được của các đối tượng, ước tính số tiền đã chiếm đoạt của các bị hại trên khắp cả nước lên đến hơn 500 tỷ đồng. Cơ quan công an đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan phong tỏa các tài khoản liên quan để phục vụ công tác điều tra”.

Nhằm kịp thời động viên tinh thần tấn công trấn áp tội phạm của Công an tỉnh, sáng 18.1, đồng chí Phan Việt Cường - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã đến biểu dương, thưởng nóng 20 triệu đồng cho Ban chuyên án Công an tỉnh.

Đồng chí Phan Việt Cường tặng hoa chúc mừng và thưởng nóng 20 triệu đồng cho Công an Quảng Nam
Bí thư Tỉnh ủy Phan Việt Cường thưởng nóng 20 triệu đồng cho Công an tỉnh. Ảnh: X.M

Bí thư Tỉnh ủy Phan Việt Cường nhấn mạnh: “Mặc dù trong những ngày cận tết bộn bề công việc nhưng chỉ trong thời gian chưa đầy 1 tuần, các cán bộ chiến sĩ công an, đặc biệt là các đồng chí Phòng Cảnh sát hình sự tham gia chuyên án đã rất nỗ lực, làm việc không kể ngày đêm để điều tra khám phá án. Phải nói rằng, những ngày qua trên cả nước nói chung và Quảng Nam nói riêng rất bất an với việc người dân và cả cán bộ công chức nhà nước bị các đối tượng lừa đảo gọi điện đe dọa, yêu cầu cung cấp thông tin để chiếm đoạt tài sản. Thủ đoạn của chúng rất tinh vi, người dân không thận trọng rất dễ bị mắc lừa và thực tế nhiều người trên địa bàn tỉnh đã bị lừa hàng tỷ đồng”.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng chỉ đạo Công an tỉnh tiếp tục đấu tranh để có thể thu hồi phần nào số tiền bị chiếm đoạt trả lại cho người bị hại. Hiện Công an tỉnh đang tích cực phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan mở rộng điều tra vụ án. Qua đây, Công an tỉnh cũng thông báo ai là bị hại liên quan đến vụ án cần phối hợp trình báo với cơ quan công an để đấu tranh làm rõ.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Triệt phá chuyên án sử dụng công nghệ cao chiếm đoạt tài sản quy mô lớn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO