Trui rèn bản lĩnh

THÀNH CÔNG 19/03/2020 13:35

Thầm lặng và cần mẫn, cán bộ chiến sĩ Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) Công an Quảng Nam vẫn luôn túc trực, sẵn sàng nhận lệnh lên đường. Bản lĩnh chính trị, trình độ nghiệp vụ và cả lòng tận hiến của người lính phòng cháy chữa cháy được trui rèn, bồi đắp, trong đó có dấu ấn lớn của sự lãnh đạo, chỉ đạo từ đảng ủy đơn vị.

Sự hiện diện của lực lượng PCCC đã giúp hạn chế đáng kể thiệt hại của nhiều vụ hỏa hoạn. Ảnh: T.C
Sự hiện diện của lực lượng PCCC đã giúp hạn chế đáng kể thiệt hại của nhiều vụ hỏa hoạn. Ảnh: T.C

Xây dựng niềm tin

Không phải là những chuyến điều động chữa cháy bất ngờ, cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH cũng vẫn túc trực trong trụ sở, triển khai huấn luyện thường trực. Phút nghỉ ngơi hiếm hoi cuối ngày để luyện tập thể dục thể thao, kể cả giờ ăn tập trung cũng “chập chờn” theo những tin báo cháy. Hai phút, là khoảng thời gian tối đa từ khi nhận lệnh điều động đến lúc xe chữa cháy rời khỏi đơn vị, để thấy, áp lực đối với người lính PCCC&CNCH lớn đến mức nào.

Tháng 11.2017, trước thềm hội nghị cấp cao APEC, Hội An chìm trong lũ. Khi lũ chưa kịp rút hẳn, đã thấy bóng dáng của cán bộ, chiến sĩ PCCC&CNCH cùng người dân dọn bùn đất, trả lại phố phường sạch đẹp, sẵn sàng đón các nguyên thủ quốc gia ghé thăm phố cổ.

Đầu năm 2018, có đến 11 xe chữa cháy cùng nhiều trang thiết bị chuyên dụng được điều động đến nhà máy Ethanol Quảng Nam thuộc Công ty CP Nhiên liệu sinh học Tùng Lâm tại xã Đại Tân (Đại Lộc) để “chiến đấu” với ngọn lửa lớn bùng phát từ hai xe bồn đang lấy nhiên liệu. Sự có mặt kịp thời và tinh thần quả cảm của những người lính chữa cháy đã giúp hạn chế được thiệt hại cho doanh nghiệp, đảm bảo an toàn cho nhà máy.

Tháng 7.2019 xảy ra cao điểm cháy rừng, vừa rời hiện trường sau khi dập tắt hoàn toàn đám cháy ở xã Quế Thọ (Hiệp Đức), chưa đầy mười hai tiếng đồng hồ, cán bộ, chiến sĩ của đơn vị lại phải tăng cường hành quân lên xã Đại Quang (Đại Lộc) cùng cơ quan chức năng và người dân xử lý một vụ cháy rừng khác.

Trên đường về lại nhận tin từ trung tâm chỉ huy xảy ra cháy rừng ở khu Hòa Đông (Ái Nghĩa, Đại Lộc), hai xe chữa cháy cùng 15 cán bộ chiến sĩ lập tức quay trở lại đến hiện trường để cùng lực lượng tại chỗ xử lý đám cháy, bảo đảm an toàn cho đường dây 500KV Bắc Nam đi qua khu vực rừng bị cháy.

Nhiều, rất nhiều những việc có tên và không tên mà lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH đã hiện diện, như một niềm tin vững chắc của chính quyền, nhân dân mỗi khi cần.

Những vui buồn đầy dần lên qua mỗi lần thực hiện nhiệm vụ, chỉ có lòng yêu nghề và sự tận tâm là sức mạnh giúp cán bộ, chiến sĩ đơn vị đối đầu với mọi khó khăn, áp lực, cả những khoảnh khắc sinh tử của nghề.

Thống kê sơ bộ của đơn vị cho thấy, trong 5 năm 2015 - 2020, đơn vị đã xuất 190 lần với 441 lượt xe chữa cháy, chuyên dùng tham gia cứu chữa 125 vụ cháy và thực hiện cứu nạn cứu hộ đối với 52 sự cố, tai nạn; phối hợp diễn tập thành công 186 phương án chữa cháy, tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ có quy mô lớn và tại các cơ sở nguy cơ cháy, nổ, hiện diện trong hàng loạt hoạt động, sự kiện tầm quốc gia, quốc tế...

Đồng lòng vượt khó

Dấu ấn, lại nằm trong những chiến công thầm lặng. Nhiều người được giải cứu an toàn, hàng trăm vụ cháy được xử lý kịp thời, ngăn ngừa và hạn chế thấp nhất thiệt hại, các lần diễn tập giúp trang bị kỹ năng, kiến thức, nâng cao năng lực ở cơ sở, đảm bảo an toàn cho từng sự kiện…, Đảng ủy Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH luôn là chỗ dựa, động viên cán bộ, chiến sĩ đơn vị vượt qua khó khăn, áp lực.

Không chỉ chủ động tham mưu Đảng ủy, Giám đốc Công an tỉnh trình Tỉnh ủy và UBND tỉnh ban hành các văn bản chỉ đạo thực hiện các chỉ thị và chủ trương lớn của Đảng, Chính phủ, Bộ Công an về công tác PCCC&CNCH, Đảng ủy đơn vị đã trực tiếp chỉ đạo tăng cường công tác PCCC&CNCH nhằm nêu cao ý thức chấp hành pháp luật và các quy định về PCCC&CNCH trên địa bàn tỉnh.

Thượng tá Trần Công Tiết - Bí thư Đảng ủy, Trưởng phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an Quảng Nam chia sẻ, nhờ đổi mới phương pháp, cách thức tuyên truyền, xây dựng nội dung phong phú, ứng dụng nền tảng số, rất nhiều sáng kiến trong công tác tuyên truyền, xây dựng phong trào, phục vụ nhiệm vụ chuyên môn đã được áp dụng tại đơn vị mang lại hiệu quả cao. Trong nhiệm kỳ qua, Đảng ủy Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH đã chủ động nắm chắc tình hình, tham mưu kịp thời, lãnh đạo thực hiện tốt các công tác nghiệp vụ cơ bản theo chức năng, nhiệm vụ. Nhờ đó, công tác quản lý nhà nước về PCCC được tăng cường, phong trào toàn dân PCCC được mở rộng, góp phần làm giảm số vụ cháy, chung tay giữ gìn trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh, tạo môi trường thuận lợi, ổn định để thu hút đầu tư, phát triển  kinh tế - xã hội của tỉnh.

“Thành quả có được là nhờ toàn đảng bộ đoàn kết đồng lòng; cán bộ, đảng viên có bản lĩnh chính trị vững vàng, có ý chí phấn đấu vươn lên, phát huy tính tiền phong gương mẫu, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Nhiệm kỳ tới, bên cạnh công tác xây dựng Đảng, đảng bộ đơn vị đặt mục tiêu phải tổ chức tốt nhiệm vụ phòng ngừa cháy nổ, tổ chức chữa cháy và CNCH” - Thượng tá Trần Công Tiết chia sẻ.

Điểm sáng xây dựng Đảng

Không chỉ đi đầu trong công tác chuyên môn, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) Công an Quảng Nam, Chi bộ Đội công tác Chữa cháy và CNCH là điểm sáng trong công tác xây dựng Đảng.

Chi bộ Đội công tác Chữa cháy và CNCH là đơn vị được Đảng bộ Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH chọn tổ chức đại hội trước để rút kinh nghiệm.
Chi bộ Đội công tác Chữa cháy và CNCH là đơn vị được Đảng bộ Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH chọn tổ chức đại hội trước để rút kinh nghiệm.

Là chi bộ có số lượng đảng viên đông nhất ở Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH, nhiệm kỳ 2017 - 2020, Chi bộ Đội công tác chữa cháy và CNCH luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ, gương mẫu trước quần chúng.

Bám sát chỉ đạo của đảng ủy, lãnh đạo Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH, chi bộ thường xuyên quan tâm công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho đảng viên, cán bộ chiến sĩ trong công tác và sinh hoạt. Chỉ thị của Bộ Công an về “tiếp tục siết chặt kỷ luật, kỷ cương, điều lệnh; xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ” và cuộc vận động “Xây dựng phong cách người Công an nhân dân bản lĩnh, nhân văn vì nhân dân phục vụ” được chi bộ triển khai thực hiện khá hiệu quả.

Thiếu tá Trần Văn Dũng - Bí thư Chi bộ Đội công tác Chữa cháy và CNCH chia sẻ, tinh thần tự phê bình, phê bình, kỷ luật nghiêm được duy trì, là nền tảng quan trọng để mỗi đảng viên trong đơn vị tự soi rọi lại mình.

Nhiều năm nay, việc “bình cờ thi đua” hàng tháng đối với cán bộ, chiến sĩ của đơn vị được duy trì, kết quả công tác hàng tháng của từng cá nhân được tập thể đội công tác và ban chỉ huy đơn vị đánh giá, phân loại, bình xét. Các cá nhân so sánh kết quả công tác với chỉ tiêu đăng ký, đối chiếu thang bảng điểm để tự đánh giá, chấm điểm. Căn cứ kết quả tự đánh giá của mỗi cá nhân, đội công tác họp đánh giá lại kết quả thực hiện và xét bình cờ công khai, minh bạch, tạo khí thế thi đua sôi nổi.

Nhiều buổi sinh hoạt chuyên đề theo kế hoạch của Đảng ủy Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH được thực hiện nghiêm túc, giúp đảng viên nêu cao ý thức rèn luyện, tu dưỡng phẩm chất đạo đức cách mạng, nêu cao trách nhiệm trước quần chúng, tuyên truyền, giáo dục thế hệ kế cận tiếp nối truyền thống.

“Nhờ duy trì tốt công tác xây dựng Đảng, chi bộ luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ, trong đó có 2 năm liền được công nhận trong sạch vững mạnh. Đảng viên trong chi bộ đều được công nhận đủ tư cách hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên. Nhiệm kỳ qua, chi bộ kết nạp được 7 đảng viên, vượt mức nghị quyết đề ra. Đó là kết quả quan trọng để rút ra nhiều bài học kinh nghiệm, tiếp tục xây dựng và phát triển chi bộ trong thời gian tới” - Thiếu tá Trần Văn Dũng thông tin. (PHƯƠNG GIANG)

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Trui rèn bản lĩnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO