Vững vàng bên chân sóng

THÀNH CÔNG - TUẤN ANH 02/07/2020 04:45

Trên miền gió sóng nơi miền biển Núi Thành, những ngư dân rám nắng vừa can trường bám biển, vừa tham gia lực lượng dân quân, chung tay bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng. Dân quân biển, từ lâu đã trở thành một phần không thể thiếu trong xây dựng và củng cố vững chắc thế trận quốc phòng toàn dân.

Lực lượng dân quân biển Núi Thành tham gia kiểm tra bắn đạn thật. Ảnh: C.A
Lực lượng dân quân biển Núi Thành tham gia kiểm tra bắn đạn thật. Ảnh: C.A

Trong màu áo dân quân

Nhiều năm qua, huyện Núi Thành luôn quan tâm, chăm lo xây dựng lực lượng dân quân biển ngày càng vững mạnh, đủ về số lượng, đảm bảo chất lượng, nâng cao trình độ nhận thức, khả năng sẵn sàng chiến đấu, đảm bảo cho lực lượng này vừa tham gia đánh bắt thủy hải sản trên biển, vừa tích cực phối hợp cùng các lực lượng khác bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Những khẩu lệnh vang rền át tiếng gió nơi Bãi Bấc của xã đảo Tam Hải. Không khí thi đua huấn luyện sôi nổi của lực lượng dân quân xã đảo đã thành quen thuộc với bao người dân nơi này. Tiếng khẩu lệnh của người chỉ huy, những động tác dứt khoát, thành thục của các chiến sĩ “sao vuông” bên bờ cát như xua tan đi cái nắng oi bức trên thao trường.

Có mặt trong đội hình dân quân, anh Phạm Văn Quang, thuyền viên trên tàu QNa-00043TS (xã Tam Quang) cho hay, nhiều năm nay anh đều tham gia huấn luyện dân quân biển. Với những kiến thức về quân sự, chính trị được truyền đạt, anh Quang nói, những nội dung tiếp thu rất có ích cho bản thân khi tham gia đánh bắt trên biển, với vai trò vừa là ngư dân, vừa chung tay bảo vệ, giữ vững chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

“Đối với anh em ngư dân, cũng có khá nhiều công việc mỗi ngày, song khi nhận lệnh điều động, anh em đều liên lạc, động viên nhau sắp xếp công việc để tham gia huấn luyện. Vừa vì trách nhiệm, vừa vì… vui, đồng thời bản thân cũng cảm thấy những kiến thức, kỹ năng mà mình được huấn luyện khá thiết thực, bổ ích. Những điều học được sẽ rất hữu ích trong quá trình tham gia đánh bắt trên biển, vừa phục vụ kinh tế cho gia đình, vừa phát huy được vai trò của một công dân miền biển trong việc bảo vệ chủ quyền biển đảo” - anh Quang tâm sự.

Theo đánh giá, nhiều năm nay, nhằm xây dựng lực lượng dân quân biển ở tuyến bờ, tuyến lộng và tuyến khơi gần đảm bảo số lượng, chất lượng và độ tin cậy, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Núi Thành đã chỉ đạo Ban CHQS các xã ven biển tổ chức soát xét, bổ sung, kết nạp những thanh niên có việc làm ổn định, nhiệt tình, năng nổ với công tác quốc phòng để đưa vào lực lượng dân quân biển.

Đơn vị cũng phối hợp chặt chẽ với lực lượng biên phòng để tổ chức huấn luyện chuyên ngành liên quan đến các nội dung quan sát, nhận dạng mục tiêu trên biển và cách thông báo, báo cáo cấp trên, một số nội dung nghiệp vụ biên phòng có liên quan đến hoạt động của dân quân biển...

Nhiều thành viên tỏ ra khá hứng thú với các nội dung được phổ biến về Chiến lược biển Việt Nam, các văn bản liên quan đến hoạt động của lực lượng dân quân biển, điều lệnh đội ngũ, luyện tập kỹ thuật bắn súng bộ binh và võ thuật, giúp hoạt động huấn luyện ngày càng được nâng cao về chất lượng.

Điểm tựa vững chắc

Những năm qua, xuất phát từ tình hình phức tạp trên biển đảo và tầm quan trọng của việc bảo vệ chủ quyền biển đảo, để xây dựng lực lượng dân quân biển đảm bảo về số lượng và chất lượng tổng hợp đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, Ban CHQS huyện Núi Thành phối hợp rà soát nắm chắc nhân lực và phương tiện tàu thuyền của địa phương, tham mưu thành lập 2 trung đội dân quân biển tập trung ở 2 xã Tam Giang, Tam Quang và 6 tiểu đội dân quân ở các xã.

Để từng bước nâng cao chất lượng huấn luyện cho lực lượng dân quân biển, suốt nhiệm kỳ, Đảng ủy, Ban CHQS huyện Núi Thành đã tích cực làm tham mưu cho Huyện ủy, UBND huyện chỉ đạo các xã có lực lượng dân quân biển tiến hành nhiều biện pháp để điều động anh em tham gia huấn luyện đúng thời gian quy định.

Hằng năm, đơn vị phối hợp rà soát nắm chắc nhân lực và phương tiện tàu thuyền; tiến hành xây dựng và lập hồ sơ cho các tàu sẵn sàng làm nhiệm vụ khi có lệnh, phối hợp với Bộ CHQS tỉnh tổ chức huấn luyện cho hơn 1.600 ngư dân và dân quân biển mỗi năm, qua đó xây dựng ý thức tự giác và vai trò trách nhiệm của mọi ngư dân. Do đó, khi có lệnh điều động, ngư dân huyện Núi Thành đều hăng hái, xung phong lên đường cùng các lực lượng chấp pháp tham gia đấu tranh bảo vệ biển đảo hàng tháng ròng rã trên biển.

Đáng chú ý, Ban CHQS Núi Thành thường xuyên phối hợp với Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2 và Đồn Biên phòng Cửa khẩu Cảng Kỳ Hà xây dựng kế hoạch huấn luyện sát với tình hình thực tế và chức năng, địa bàn hoạt động của lực lượng dân quân biển.

Thượng tá Nguyễn Thiện Tâm - Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Núi Thành cho hay, trong quá trình huấn luyện, lãnh đạo các cấp của huyện thường xuyên thăm hỏi, động viên, hỗ trợ vật chất tinh thần, giúp anh em an tâm tư tưởng, tham gia huấn luyện với quyết tâm cao nhất, hoàn thành tốt nội dung, chương trình huấn luyện theo kế hoạch.

“Qua các đợt huấn luyện, lực lượng dân quân địa phương ngày càng vận dụng linh hoạt, sáng tạo kiến thức đã được trang bị, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và đảm bảo ngư trường đánh bắt, kịp thời xử lý có hiệu quả khi có tình huống xảy ra. Đây cũng là thành quả của lòng nhiệt thành, quyết tâm bảo vệ chủ quyền và ý thức trách nhiệm rất cao của lực lượng dân quân, là điểm tựa vững chắc trong xây dựng nền quốc phòng toàn dân trong tình hình mới” - Thượng tá Nguyễn Thiện Tâm nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Vững vàng bên chân sóng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO