Vững vàng nơi biên giới

ANH TRANG 10/06/2020 13:03

Nhiều năm qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) xã Đắc Pring, Nam Giang và Tiểu đội dân quân thường trực (DQTT) xã có nhiều đóng góp giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, giúp dân phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Lực lượng DQTT xã Đắc Pring giúp dân dựng nhà ở. Ảnh: A.T
Lực lượng DQTT xã Đắc Pring giúp dân dựng nhà ở. Ảnh: A.T

Chúng tôi đến xã Đắc Pring (Nam Giang) đúng lúc Tiểu đội DQTT xã giúp gia đình chị Plong Phí, ở thôn 49A dựng lại ngôi nhà mới. Gia cảnh nghèo khó, chồng lại đi làm ăn xa, 2 con còn nhỏ, bao nhiêu năm dành dụm, chắt chiu, gia đình chị Plong Phí mới cất được căn nhà mới để che nắng, che mưa cho các con. Mừng hơn nữa là gia đình chị được anh em dân quân xã tình nguyện giúp toàn bộ ngày công để dựng nhà. Chị Plong Phí tâm sự: “Anh em dân quân xã tận tình lắm, không chỉ giúp đỡ cho gia đình tôi mà ai gặp khó đều được hỗ trợ”.

Đắc Pring là xã biên giới trọng điểm về quốc phòng - an ninh, có gần 24km đường biên giáp với huyện Đắc Chưng, tỉnh Sê Kông (Lào) và tỉnh Kon Tum, đời sống của người dân còn nhiều khó khăn. Xác định nhiệm vụ đặc thù của một xã biên giới nên Ban CHQS xã đã chủ động tham mưu Đảng ủy, UBND xã xây dựng kế hoạch, chương trình hành động cụ thể để lãnh đạo thực hiện tốt nhiệm vụ quân sự, quốc phòng hằng năm.

Thường xuyên phối hợp với lực lượng biên phòng tổ chức tuần tra, kiểm tra, kiểm soát đường biên, mốc quốc giới trung bình 25 đợt/năm. Đặc biệt, trong đợt cao điểm cả nước phòng chống dịch Covid-19, Tiểu đội DQTT xã đã cùng với lực lượng biên phòng lập các chốt chặn, kiểm soát người qua lại biên giới Việt - Lào, nhất là đường mòn, lối mở, góp phần tích cực cùng với cả tỉnh đẩy lùi dịch bệnh.

Phối hợp tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đến từng thôn, bản để bà con nhân dân hiểu, kịp thời giải quyết những vấn đề về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Đồng thời tập trung chăm lo, xây dựng Tiểu đội DQTT xã ngày càng vững mạnh về mọi mặt.

Ban CHQS xã đã thực hiện nghiêm quy chế của Bộ CHQS tỉnh đề ra, từ chế độ học tập, nền nếp sinh hoạt trong ngày, trong tuần cho đến chế độ tuần tra, canh gác, huấn luyện, diễn tập, sẵn sàng chiến đấu...

Đồng chí PơLong Phinh - Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Đắc Pring, cho biết: “Ban CHQS xã tích cực tham mưu UBND xã đầu tư kinh phí xây dựng nhà làm việc trang khang, đảm bảo nơi ăn ở, sinh hoạt, học tập cho Tiểu đội DQTT. Các chế độ, chính sách đối với lực lượng dân quân đều được UBND xã thực hiện đầy đủ, kịp thời. Hằng năm, chúng tôi đều chủ động xây dựng kế hoạch cụ thể, hội ý và phân công nhiệm vụ cho từng đồng chí trong ban chỉ huy. Những việc khó khăn, vướng mắc hay phát sinh đều xin ý kiến chỉ đạo của Đảng ủy, UBND xã để có hướng chỉ đạo kịp thời. Do đó, nhiều năm qua, xã Đắc Pring đều hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương cấp trên giao”.

Với những nỗ lực không ngừng, từ một đơn vị còn nhiều hạn chế, đến nay Ban CHQS xã Đắc Pring đã có bước chuyển biến mạnh mẽ. Theo đó, đơn vị vươn lên dẫn đầu trong phong trào thi đua quyết thắng của lực lượng vũ trang huyện Nam Giang, được UBND tỉnh tặng Bằng khen, 5 năm liền được UBND huyện khen thưởng vì có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương (2015 - 2019).

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Vững vàng nơi biên giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO