Những mẹo chống say tàu xe cực hiệu quả này cho mùa du lịch năm nay

;
Thứ Ba, 24/04/2018, 14:27 [GMT+7]

(QNO) - Nếu không thích uống thuốc, bạn có thể sử dụng các thực phẩmtự nhiên, quen thuộc hàng ngày sau đây để làm giảm các triệu chứng say xe như buồn nôn, chóng mặt...

Say xe là gì

Say tàu xe (hay là buồn nôn và nôn do say tàu xe) là một phản ứng bình thường trước những kích thích xảy ra khi đi tàu xe, mà bản thân không thích nghi được. Say tàu xe bao gồm tất cả các loại vận chuyển như: say tàu biển, say ô tô, say tàu hỏa, say máy bay.

Nguyên nhân say xe

Nguyên nhân của chứng say tàu xe là do bộ phận nhạy cảm giữ thăng bằng trong tai bị kích thích khác thường, hoặc do não bộ nhận tín hiệu từ mắt nhưng không đồng nhất với tín hiệu từ tai (thí dụ đi tàu mà không có cửa sổ: tai cho biết đang di chuyển, trong khi mắt thì cho cảm giác là không di chuyển)
Mẹo phòng chống say xe

Sử dụng cam, quýt

Dùng một ít vỏ cam quýt tươi cuộn tròn lại nhét vào mũi, tinh dầu ở vỏ cam sẽ giải phóng trong mũi, làm cho bạn giảm cảm giác buồn nôn và ói mửa.

Nếu không có vỏ cam thì có thể dùng vỏ chanh hoặc các trái cây họ cam quýt đều được.

Uống nước gừng ấm

Gừng có vị cay, tính âm, chống nôn ói hiệu quả nên thường được sử dụng để trị chứng say tàu xe, vừa an toàn lại không gây tác dụng phụ như một số loại thuốc khác.

Trước khi khởi hành khoảng 30 phút, bạn nên uống một tách trà gừng ấm để ngăn ngừa chứng say tàu xe khi di chuyển đường dài. Bạn có thể chuẩn bị sẵn một ít gừng tươi thái lát để ngửi hoặc ngậm trong miệng khi có cảm giác buồn nôn. Cách này sẽ giúp bạn cảm thấy tỉnh táo hơn.

Trong trường hợp bạn không dùng được gừng tươi thì có thể dùng mứt gừng hoặc kẹo gừng để ngậm, chúng có thể giúp giảm bớt chóng mặt và đau đầu.

Nhìn ra xa

Khi lên xe, nếu bị say thì nên hạn chế nhìn vào những vật gần, màn hình điện thoại hay đọc sách. Hãy cố gắng nhìn ra các điểm càng xa càng tốt, tập trung tầm mắt vào những nơi xa bên ngoài cửa sổ xe có thể giúp não xác định các tín hiệu chính xác rằng bạn đang di chuyển.

Nên ngồi thẳng, nhìn về phía trước và nhìn ra xa. Không nên ngồi ngược hướng xe chạy, ngồi nghiêng lệch sang hai bên hoặc liên tục "ngọ nguậy" quá nhiều trên xe, di chuyển qua lại cũng sẽ gây chóng mặt.

Bấm huyệt mát xa

Có 2 huyệt vị giúp bạn hạn chế say xe đó là huyệt nội quan và huyệt hợp cốc. Chịu khó bấm 2 huyệt này trong khi di chuyển trên xe sẽ giúp giảm tình trạng say đáng kể.

Dùng bánh mì

Nếu bạn thường xuyên say tàu xe thì nên mang theo một ít bánh mì nóng giòn khi di chuyển vì nó có hiệu quả tuyệt vời trong việc ngăn ngừa chứng buồn nôn. Bạn có thể ngửi mùi bánh mì hoặc ăn khi cảm thấy buồn nôn, lúc này tuyến tụy tiết ra trypsin kết hợp với axit amin trong bánh mì giúp làm dịu thần kinh, giảm say xe nhanh chóng.

Chuyển hướng sự chú ý

Khi không có thuốc hoặc không thể uống thuốc chống say, bạn có thể thắt thắt lưng chặt hơn hoặc dùng vật gì chèn quấn quanh bụng với mục đích làm cho bụng được chặt lại, các cơ quan nội tạng không bị lỏng, di chuyển tự do trong khoang bụng. Điều này dễ khiến cho bạn bị nôn sau mỗi lần xe chạy gặp phải "ổ gà".

Hãy chú ý đến việc gì đó khác thay vì suy nghĩ rằng bạn đang đi xe, bạn sợ say và bạn có cảm giác buồn nôn. Càng nghĩ nhiều, càng dễ bị say.

Chanh tươi

 Trong chanh có chứa nhiều vitamin C, acid citric còn vỏ chanh chứa nhiều tinh dầu, có thể giúp làm dịu cái dạ dày đang nôn nao, giảm bớt buồn nôn và nôn khi bạn di chuyển. Thậm chí mùi chanh cũng có thể giúp ta cảm thấy nhẹ nhõm hơn vì nó kích thích những vùng não cao hơn để ngăn chặn say xe.
Hãy pha nước cốt chanh với 1 cốc nước ấm. Thêm 1 muỗng canh mật ong và trộn đều. Nhâm nhi từ từ trước và trong suốt hành trình của bạn. Bạn cũng có thể ngậm một lát chanh hoặc một miếng chanh cả vỏ đều đặn khi di chuyển.

Chú ý thông gió

Những chiếc xe nhỏ kín mít hoặc những xe nặng mùi xăng dầu thì đều là nguyên nhân khiến việc say xe trở nên trầm trọng hơn. Nếu không mở được cửa kính xe, bạn nên ngồi ở nơi có nhiều gió nhất trên xe, ví dụ như phía trước xe, nơi có họng điều hòa.

Ngoài ra, nếu không có giải pháp tốt hơn, bạn nên cố gắng ngủ trong thời gian di chuyển. Ngủ là cách tốt nhất để dỗ dành cơ thể vượt qua được cảm giác say xe một cách nhẹ nhàng.

Một số lưu ý khác giúp chống say tàu xe

- Bạn nên ngủ đủ giấc trước chuyến đi, cơ thể thiếu ngủ có thể gây cảm giác mệt mỏi, lo lắng, dễ dẫn đến tình trạng say xe.

- Tránh để bụng rỗng hoặc ăn quá no trước khi lên xe.

- Nên ngồi phía ghế đầu xe, gần cửa sổ để ngăn ngừa tình trạng say xe.

- Trò chuyện với người xung quanh để vượt qua trở ngại tâm lý khi đi xe.

Trên đây là những mẹo chống sau tàu xe vừa đơn giản vừa hiệu quả, bạn có thể áp dụng ngay khi cần, đừng bỏ qua nhé!

Theo phunutoday.vn

.
.
.
.
.