3 tác hại của thói quen bật quạt suốt đêm khi ngủ

V.THU (Theo phunuonline.com.vn) 28/09/2020 10:05

(QNO) - Nhiều người có thói quen bật quạt khi ngủ cho phòng thoáng mát, một số người lại cảm thấy dễ đi vào giấc ngủ khi nghe âm thanh của quạt hoạt động.

 

1. Quạt trực tiếp vào người làm khô miệng và đường mũi 

Các nghiên cứu ghi nhận: việc bật quạt suốt đêm khi ngủ có thể giúp bay hơi mồ hôi và độ ẩm từ cơ thể. Nhưng đây lại là nguyên nhân dẫn đến mất nước, làm khô miệng và đường mũi - hai trong số nhiều bộ phận cơ thể hoạt động nhiều nhất khi bạn ngủ. Vào những ngày thời tiết khô nóng hay nếu bạn sống ở khu vực có độ ẩm thấp, bạn sẽ dễ dàng nhận biết hai tác hại này ngay khi thức giấc. 

Cách giải quyết vấn đề này khá đơn giản, bạn chỉ cần uống một ly nước sau khi thức dậy vào buổi sáng hoặc đặt một xô nước trước máy quạt trước khi ngủ như một cách tăng cường độ ẩm. 

 

2. Khiến bệnh dị ứng nặng hơn

Nếu bạn bị dị ứng, việc bật quạt vào ban đêm để ngủ không phải là ý kiến hay. Theo các nhà nghiên cứu, quạt làm mát dựa trên nguyên tắc lưu thông không khí. Tuy nhiên, khi lưu thông không khí, các phần tử gây dị ứng cũng dịch chuyển theo. Nếu cơ thể bạn tiếp xúc với một trong những tác nhân này, bệnh dị ứng, hen suyễn có thể xảy ra hay trầm trọng hơn.

Nếu bạn không thể ngủ mà không có quạt, hãy quay quạt sang hướng khác sao cho luồng gió không thổi trực tiếp vào cơ thể. Bạn cũng có thể đặt quạt cạnh cửa sổ, điều này sẽ giúp quạt lấy không khí từ bên ngoài vào phòng nhiều hơn, nên nhiệt độ trong phòng cũng giảm bớt.

 

3. Có thể gây chuột rút

Rất nhiều nghiên cứu chỉ ra mối liên hệ giữa việc bị chuột rút khi cơ thể tiếp xúc với không khí hay nhiệt độ lạnh. Do đó, thói quen dùng quạt khi ngủ suốt đêm đồng nghĩa với việc tạo ra một làn khí lạnh tập trung thổi về cơ thể.

Điều này cộng với nhiệt độ giảm dần từ giữa đêm về sáng càng dễ dẫn đến hiện tượng co rút cơ bắp (chuột rút). Trong trường hợp ngược lại, nếu là những đêm hè nóng bức, không khí thổi từ quạt có thể làm tăng nhiệt độ bên trong cơ thể bạn, dẫn đến các bệnh liên quan đến nhiệt, như buồn nôn hoặc đau đầu.

 

Bạn có thể mở cửa sổ phòng ngủ. Điều này, sẽ giúp phòng thoáng khí, giảm bớt nhiệt độ cũng như giúp bạn tận hưởng nhũng cơn gió se lạnh từ nửa đêm về sáng. Nếu sợ muỗi hay trộm cắp, bạn có thể thử lắp lưới hoặc màn chắn ở cửa sổ.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
3 tác hại của thói quen bật quạt suốt đêm khi ngủ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO