9 lợi ích không ngờ của gạo lứt đối với sức khỏe

Theo phununews.vn 12/08/2019 15:17

(QNO) - Gạo lứt là một loại ngũ cốc nguyên hạt chưa tinh chế mà chỉ đơn thuần được loại bỏ lớp vỏ ngoài nên giữ được nhiều lợi ích và dưỡng chất, giúp bạn giảm nguy cơ mắc bệnh tim, tiểu đường, ung thư, táo bón, loãng xương

 

Gạo lứt là một loại ngũ cốc nguyên hạt bao gồm lớp ngoài chất xơ được gọi là cám, lớp giữa có tinh bột và mầm giàu chất dinh dưỡng được tìm thấy ở lõi của hạt. Không giống như gạo trắng, gạo lứt vẫn còn hầu hết hàm lượng chất xơ và dinh dưỡng.

Một chén gạo lứt có thể cung cấp cho bạn hầu hết các chất dinh dưỡng mà bạn cần. Nó chứa vitamin B, vitamin E và K, và các khoáng chất như mangan, kali, canxi, phốt pho, selen, sắt, kẽm, magiê.

Hơn nữa, nó cũng chứa lượng chất xơ, a xít béo thiết yếu và protein có lợi. Mặt khác, nó có hàm lượng thấp các thành phần có hại như cholesterol và các chất béo khác.

 

1. Tốt cho sức khỏe tim mạch

Một trong những tác dụng của gạo lứt được nhiều người ưa chuộng là nó có nhiều magie - một khoáng chất đóng vai trò quan trọng trong việc giữ cho trái tim của bạn khỏe mạnh.

Bạn có biết thực phẩm này còn chứa các hợp chất gọi là lignans có thể giúp giảm các yếu tố nguy cơ mắc bệnh tim, được nhiều người yêu thích trong việc phòng chống bệnh. Chế độ ăn nhiều thực phẩm giàu lignan, chẳng hạn như ngũ cốc nguyên hạt, hạt lanh, hạt vừng và các loại hạt, có liên quan đến việc giảm cholesterol, giảm huyết áp và giảm độ cứng động mạch.

 

2. Giúp phụ nữ phòng chống stress sau sinh, thời kỳ cho con bú

Sử dụng gạo lứt trong thời kỳ cho con bú giúp tăng cường khả năng chống căng thẳng của cơ thể và cải thiện hệ thống miễn dịch, nâng cao đề kháng tổng thể.

3. Có lợi cho bệnh nhân tiểu đường

Nguyên lý quan trọng để phòng chống hay ngăn ngừa biến chứng tiểu đường là kiểm soát lượng đường huyết trong máu. Quá trình tìm hiểu cho thấy rằng gạo lứt có nhiều chất xơ và làm giảm năng lượng dần dần, chuyển hóa đường thành năng lượng, tiêu hao một lượng đường đáng kể. Trong khi đó, enzyme, magiê có trong gạo lứt khá cao sẽ giúp bài tiết insulin và glucose cũng như cân bằng các chức năng của não bộ. Từ đó, bệnh tiểu đường sẽ được ổn định do điều tiết được insulin.

4. Giúp ngăn ngừa bệnh béo phì

Gạo lứt là công cụ kiểm soát cân nặng cho người bệnh béo phì. Nó chứa mangan giúp tổng hợp chất béo trong cơ thể. Một nghiên cứu được thực hiện về vấn đề này cho biết tiêu thụ ngũ cốc nguyên hạt như gạo lứt có tác dụng tích cực đối với cơ thể đối với việc giảm chỉ số khối cơ thể và chất béo của cơ thể. Nó tăng cường hoạt động của glutathione peroxidase, một loại enzyme chống oxy hóa và giúp nâng cao mức cholesterol HDL ở những người béo phì.

5. Hỗ trợ điều trị nấm Candida

Gạo lứt là sự thay thế hoàn hảo cho liệu trình điều trị bệnh nấm candida bởi các thực phẩm có chỉ số đường huyết cao và giàu tinh bột bị chỉ định cấm dùng trong quá trình điều trị bệnh nấm candida. Đặc tính dễ tiêu hóa tự nhiên và giàu chất xơ giúp làm dịu hệ tiêu hóa nhạy cảm khỏi sự phát triển quá trớn của các thực thể candida.

Một số món ngon đơn giản từ gạo lức bạn có thể thêm vào chế độ ăn uống của mình như: cơm gạo lứt muối vừng, cháo gạo lứt rau củ, cháo nghêu gạo lứt, phở gạo lứt thịt bò...

 

6. Lợi ích của gạo lứt với tóc

Bạn có biết gạo lứt rất tốt cho việc duy trì mái tóc khỏe mạnh. Nó chứa vitamin B1, vitamin B3, vitamin B6, vitamin E, folacin, kali và rất nhiều chất xơ, tất cả đều cần thiết cho mái tóc để trở nên óng mượt, mềm mại.

- Ngăn ngừa tóc hư tổn: Gạo lứt chứa lượng protein dồi dào giúp tăng trưởng tế bào và cung cấp máu cho da đầu, khiến thực phẩm này trở thành một thành phần quan trọng để điều trị tóc hư tổn.

- Một loại “dầu xả” tự nhiên: Tác dụng của gạo lứt được thể hiện qua hàm lượng chất dinh dưỡng là chất xơ và tinh bột có thể giúp mái tóc của bạn luôn mềm mượt và sáng bóng, dùng sau khi gội đầu sẽ rất tốt.

- Trị gàu hiệu quả: Selen trong gạo lứt được biết đến giảm gàu cho tóc hiệu quả, thúc đẩy sự phát triển của tóc khỏe mạnh. Bạn có thể mát xa tóc và da đầu bằng nước vo gạo lứt 2 lần/tuần. Hoạt động này đảm bảo lưu lượng máu và cung cấp chất dinh dưỡng da đầu của bạn.

7. Hỗ trợ tăng cường chức năng tiêu hóa

Chất xơ có trong nó giúp điều chỉnh chức năng ruột và giữ cảm giác đầy đủ hơn. Hàm lượng chất xơ cũng mang lại sự giảm bớt các tình trạng rắc rối khác như táo bón và viêm đại tràng. Gạo lứt là một loại lương thực tốt cho sức khỏe nếu được thêm vào chế độ ăn uống hàng ngày khi giữ cho hệ tiêu hóa của bạn khỏe mạnh.

 

8. Giúp bảo vệ hệ thần kinh

Nhiều người sử dụng gạo lứt vì giúp thúc đẩy quá trình trao đổi chất trong não do sự hiện diện của vitamin B và các khoáng chất thiết yếu như mangan. Magie làm cân bằng hoạt động của canxi trong cơ thể và giúp điều hòa các dây thần kinh. Vitamin E có trong gạo lứt cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa các bệnh não khác nhau gây ra do tác động của quá trình oxy hóa.

9. Cải thiện chứng mất ngủ

Gạo lứt rất hữu ích trong việc điều trị chứng mất ngủ. Nó là một nguồn tự nhiên cung cấp hormone melatonin khi ngủ, giúp tăng cường chất lượng giấc ngủ bằng cách thư giãn các dây thần kinh và tăng chu kỳ giấc ngủ.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
9 lợi ích không ngờ của gạo lứt đối với sức khỏe
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO