Ăn nhẹ kiểu này, giúp giảm nguy cơ mắc bệnh nan y đến vài lần

V.THU (Theo nld.com.vn) 07/05/2020 10:41

(QNO)- Nếu lười thưởng thức những bữa ăn nhẹ bằng táo, quả mọng, uống trà, ăn cholate đen…, nguy cơ gặp phải chứng mất trí, một trong những nguyên nhân gây chết sớm đầu bảng, sẽ tăng từ 2-4 lần!

Một bữa ăn nhẹ với quả mọng, táo, chút trà hay rượu vang... rất tốt cho sức khỏe của người lớn tuổi - ảnh minh họa từ Internet
Một bữa ăn nhẹ với quả mọng, táo, chút trà hay rượu vang... rất tốt cho sức khỏe của người lớn tuổi - ảnh minh họa từ Internet

Đó là kết quả của công trình đến từ Trung tâm Nghiên cứu dinh dưỡng con người về lão hóa Jean Mayer USDA (USDA HNRCA) tại Đại học Tufts (Mỹ). Các nhà khoa học đã nghiên cứu dịch tễ học trên 2.800 người trong vòng 20 năm và phát hiện ra rằng những bữa ăn nhẹ, ăn vặt bằng trái cây, trà hay rượu vang có thể rất có lợi trong việc phòng chống nhóm bệnh mất trí nhớ.

Theo bài công bố trên tạp chí khoa học American Journal of Clinical Nutrition, "thần dược" ở đây chính là flavonoids, các chất chống oxy hóa có nguồn gốc tự nhiên. Để nạp chúng, bạn cần có chế độ ăn, uống giàu thực vật. Nguồn cung flavonoids dồi dào nhất có thể kể đến là trà và các loại quả như lê, táo, quả mọng như dâu, cherry, việt quất, phúc bồn tử, nho… và thức uống làm từ chúng ví dụ như rượu vang.

Nấu ăn với hành tây cũng là gợi ý tốt, bởi loại củ gia vị này cũng đứng trong top đầu bảng về flavonoids. Ca cao cũng chứa flavonoids rất nhiều, nhưng để tốt cho sức khỏe bạn nên dùng dưới dạng lành mạnh, ví dụ như chocolate đen. Ngoài ra đa số trái cây khác cũng chứa flavonoids ở mức thấp hơn, nhưng vẫn đủ tốt nếu bạn ăn đủ thường xuyên.

Trong các dạng flavonoids, một chất tên anthocyanin mang lại hiệu quả to lớn nhất. Nếu thiếu anthocyanin, nguy cơ mắc bệnh mất trí nhớ tăng gấp 4 lần. Anthocyanin có nhiều nhất trong các quả mọng, đặc biệt là dâu tây và việt quất, hoặc trong vỏ nho – thứ tạo nên rượu vang đỏ. Thiếu flavonoids nói chung khiến nguy cơ mất trí nhớ tăng gấp đôi.

Mất trí nhớ, trong đó phổ biến nhất là bệnh Alzheimer, hiện đang được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) xếp hàng thứ 5 trong các nguyên nhân gây tử vong sớm, nhưng dự báo sẽ gia tăng mạnh trong thời gian tới. Ở nhiều quốc gia tuổi thọ cao như Anh, Mỹ, Úc… nó thậm chí là nguyên nhân tử vong sớm xếp hàng thứ 1, 2. Mất trí nhớ vẫn là nhóm bệnh nan y, hoàn toàn chưa có thuốc điều trị.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Ăn nhẹ kiểu này, giúp giảm nguy cơ mắc bệnh nan y đến vài lần
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO