Dùng gừng trong mùa lạnh nhất định phải biết những điều sau đây

V.THU (Theo giadinh.net.vn) 03/12/2020 09:34

(QNO) - Theo các chuyên gia đông y, gừng là một vị thuốc quen thuộc, đồng thời là loại thuốc rẻ tiền có ngay trong nhà bạn.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Gừng là món ăn bài thuốc được sử dụng phổ biến trong mùa đông lạnh. Trong đó, gừng tươi được dùng nhiều để chữa cảm mạo, ngạt mũi, nhức đầu, nôn mửa, trướng bụng đầy hơi. Còn gừng khô chữa đau bụng do lạnh, chướng bụng đầy hơi, chân tay lạnh, ho có đờm…

Người xưa thường truyền tai nhau: "Ăn gừng buổi sáng tốt hơn cả nước sâm, ăn gừng buổi tối ngang với ăn thạch tín". Thực tế, các chuyên gia khuyến khích ăn gừng vào buổi sáng và trưa, hạn chế tối đa ăn gừng vào buổi tối.

Ngoài ra, khi dùng gừng cần lưu ý những điều sau đây:

Không dùng khi bị say nắng, sốt cao

Gừng tính nóng nên thích hợp dùng cho người phong hàn, cảm mạo, vị hàn phát nhiệt sau khi dầm mưa... nhưng được chống chỉ định dùng gừng cho người bị cảm mạo thử nhiệt hoặc cảm mạo phong nhiệt.

Trong trường hợp đi nắng về bị say nắng, say nóng tuyệt đối không được dùng gừng. Đặc biệt, với những người có dấu hiệu sốt cao thì tuyệt đối không ăn gừng, vì gừng có tính nhiệt càng làm cho thân nhiệt của người bệnh tăng cao, gây tổn thương các mạch máu, thậm chí xuất huyết.

Không dùng khi bị bệnh về gan, mật, viêm loét dạ dày

Đối với người bị đau dạ dày, viêm loét dạ dày, tá tràng không nên ăn gừng, vì trong thành phần của gừng có những chất chủ yếu hoạt động trên các niêm mạc dạ dày, nếu ăn vào sẽ tăng nồng độ acid. Từ đó, các niêm mạc bị kích thích, bào mòn và gây ra những vết loét.

Ngoài ra, gừng kích thích sự bài tiết của các tế bào gan, nên khi mắc các chứng bệnh về gan nên hạn chế. Cùng với đó, tính cay nóng của gừng sẽ làm cho các viên sỏi bị mắc kẹt trong túi mật, uống thuốc không thể tiêu hoặc đẩy sỏi ra ngoài được.

Không dùng khi bị tăng huyết áp

Người có huyết áp cao thì không thể uống nước gừng trong bất cứ lý do gì, đặc biệt là uống nước gừng vào đúng thời điểm đang lên cơn huyết áp cao.

Lúc ấy nước gừng sẽ như chất kích thích làm cho huyết áp tăng cao, từ đó có thể gây vỡ động mạch dẫn đến tai biến... Với những người có thân nhiệt cao, nếu uống nước gừng hoặc ăn thức ăn có gia vị gừng sẽ làm cho thân nhiệt tăng cao hơn.

Không dùng cho phụ nữ mang thai và cho con bú

Gừng được dùng trong thời gian đầu của thời kỳ mang thai nhằm giảm các triệu chứng buồn nôn, tiết nước bọt và giảm các triệu chứng ngộ độc. Nhưng trong nửa cuối của thai kỳ nên hạn chế dùng gừng vì nó có thể làm tăng huyết áp gây nguy hiểm cho thai phụ. Trong thời kỳ cho con bú cũng không nên ăn gừng vì nó có thể được bài tiết vào sữa mẹ gây ra chứng mất ngủ ở trẻ em. 

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Dùng gừng trong mùa lạnh nhất định phải biết những điều sau đây
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO