Hết đau lưng, ngăn lão hóa xương khớp nhờ cây chìa vôi

V.THU (Theo doanhnghiepvn.vn) 19/11/2020 09:02

(QNO) - Có thể dùng cây chìa vôi để phòng trị đau lưng, lão hóa xương khớp, tuy nhiên không nên tự ý dùng mà nên đến các thầy thuốc đông y thăm khám để được kê đơn đúng bệnh.

Theo Đông y, lá, cành (dây) củ chìa vôi đều có thể dùng làm thuốc. (Ảnh minh họa)
Theo Đông y, lá, cành (dây) củ chìa vôi đều có thể dùng làm thuốc. (Ảnh minh họa)

Tác dụng chữa bệnh của chìa vôi

Cây chìa vôi là một loại cây nhỏ, mọc leo, dài chừng 2 - 4m, toàn thân nhẵn, có tua cuốn đơn, nhỏ hình sợi. Lá hình trái tim. Chùm hoa màu vàng nhạt. Dây chìa vôi mọc hoang ở khắp các tỉnh miền Bắc và miền Nam.

Dây chìa vôi có vị ngọt đắng, tính mát; có tác dụng thanh nhiệt giải độc, tán kết, hành huyết, dùng chữa xương khớp cơ gân đau nhức, viêm thận, ung nhọt lở ngứa, sưng hạch bạch huyết, rắn độc cắn…

Lá chìa vôi có vị đắng, tính lạnh, hơi độc, có tác dụng trừ nhọt độc, tiêu thũng, dùng chữa ung nhọt, lở ngứa, chai chân…

Củ chìa vôi có vị đắng chua, tính bình; có tác dụng thông kinh, tán huyết ứ, trừ tê thấp, lợi tiểu, tiêu độc, sát khuẩn, thường được sử dụng với tác dụng như dây và lá.

Điều trị thoát vị đĩa đệm

Chìa vôi 30g, cỏ xước 20g, dền gai 20g, tầm gửi 20g, cỏ ngươi 20g, lá lốt 20g. Các vị thuốc đem rửa sạch, sắc với 1 lít nước, sắc cạn còn 500ml chia 3 lần uống sau bữa ăn 30 phút; có thể uống thay nước hàng ngày. Sử dụng bài thuốc trên liên tục trong 1 tháng là sẽ có hiệu quả.

Chữa tê thấp, thoái hóa xương khớp

Dây chìa vôi 50g, đương quy 20g, xuyên khung 10g, ngưu tất 40g, cẩu tích 20g; ngâm trong 1 lít rượu trắng, ngâm trong thời gian 10 ngày trở lên là dùng được. Ngày dùng 2-3 ly nhỏ.

Tuy nhiên, tuỳ bệnh mà dùng độc vị hoặc phối hợp với các vị khác theo kinh nghiệm của thầy thuốc hoặc lương y. Vì vậy, không nên tự ý dùng mà nên đến các thầy thuốc đông y thăm khám để được kê đơn đúng bệnh, tuyệt đối không dùng theo sự mách bảo.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hết đau lưng, ngăn lão hóa xương khớp nhờ cây chìa vôi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO