Tác dụng bất ngờ của dưa hấu ít người biết

V.THU (Theo thanhnien.vn) 29/09/2020 09:33

(QNO) - Huyết áp cao là bệnh rất phổ biến ở nhiều nước. Đây là lý do vì sao ngày càng có nhiều người mong muốn tìm ra cách giúp giảm huyết áp một cách tự nhiên và ít lệ thuộc vào thuốc.

Dưa hấu rất giàu L-citrulline, loại a xít amin giúp tăng cường lưu thông máu ẢNH: SHUTTERSTOCK
Dưa hấu rất giàu L-citrulline, loại a xít amin giúp tăng cường lưu thông máu ẢNH: SHUTTERSTOCK

Để hạ huyết áp một cách tự nhiên, các chuyên gia thường khuyến cáo người bệnh nên ăn ít natri. Natri là loại khoáng chất có nhiều trong muối.

Có rất nhiều thực phẩm tự nhiên có giúp kiểm soát huyết áp, trong đó có dưa hấu. Một điểm lợi nữa của dưa hấu là loại trái cây này ngon, rẻ và dễ mua.

Dưa hấu có tác dụng kiểm soát huyết áp nhờ 3 hợp chất gồm L-citrulline, lycopene và kali.

1. Chất L-citrulline

Dưa hấu là một trong những thực phẩm rất giàu L-citrulline, một loại a xít amin giúp máu lưu thông tốt. Một nghiên cứu công bố trên chuyên san American Journal of Hypertension phát hiện dưa hấu có thể giúp người thừa cân giảm huyết áp lúc nghỉ ngơi và cả lúc căng thẳng. Tác dụng này có được một phần là nhờ chất L-citrulline trong dưa hấu, theo MSN.

Dưa hấu có tác dụng giảm huyết áp nhờ có nhiều kali ẢNH: SHUTTERSTOCK
Dưa hấu có tác dụng giảm huyết áp nhờ có nhiều kali ẢNH: SHUTTERSTOCK

L-citrulline giúp điều chỉnh huyết áp bằng cách sản sinh ra nitric oxide, loại khí có tác dụng giúp co giãn mạch máu và tăng cường độ đàn hồi của động mạch.

2. Lycopene

Hợp chất thứ hai có tác dụng giảm huyết áp trong dưa hấu là chất chống ô xy hóa có tên lycopene. Đây là hợp chất rất có lợi với huyết áp cao và nhiều bệnh tim mạch khác. Các bằng chứng nghiên cứu cho thấy những người thừa cân, béo phì có nhiều lycopene trong máu thường có nguy cơ bị cao huyết áp thấp hơn.

3. Kali

Chất thứ ba trong dưa hấu có tác dụng giảm huyết áp là kali. Kali là loại khoáng chất có trong rất nhiều loại thực vật. Hiệp hội Tim mạch Mỹ khuyến cáo những người bị huyết áp cao nên tăng cường ăn các loại trái cây có nhiều kali như dưa hấu, cà chua và trái bơ.

Một số nghiên cứu cho thấy các loại đường bổ sung có thể làm tăng nguy cơ bị huyết áp cao, đặc biệt là với phụ nữ lớn tuổi. Đường bổ sung là loại đường được cho vào trong quà trình chế biến thực phẩm, thường gặp nhất là đường tinh luyện. Trong khi đó, đường tự nhiên, tức đường có sẵn trong các loại trái cây, rau củ như trong dưa hấu, lại không gây tác động tương tự với huyết áp, theo MSN.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tác dụng bất ngờ của dưa hấu ít người biết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO