Trẻ nguy kịch vì ăn nhầm lá cảnh trong nhà

V.THU (Theo nguoiduatin.vn) 15/11/2020 20:44

(QNO) - Chỉ lơ là không để ý, cậu bé 3 tuổi ngắt lá cây kim tiền bỏ vào miệng phải đi bệnh viện cấp cứu.

 
 Cậu bé H.Estebane 3 tuổi, người Mexico bị đau bụng dữ dội và được đưa tới bệnh viện cấp cứu. Các bác sĩ cho biết, Esteban đã bị ngộ độc nặng, dị ứng và sau đó là sốc phản vệ do dị ứng nghiêm trọng với nhựa cây kim tiền mà cậu ăn phải.

Sau hơn 3h đồng hồ cấp cứu, hiện sức khỏe cậu bé đã ổn định. Tuy nhiên, các bác sĩ nhấn mạnh với người thân cậu bé, nếu không kịp thời được đưa đến viện thì tính mạng bệnh nhân rất khó nói trước. Đặc biệt, theo các bác sĩ thì gia đình nên cẩn thận với cây kim tiền, nên để xa tầm tay của trẻ nhỏ.

Nhựa loại cây cảnh này chứa tinh thể canxi oxalat là nguyên nhân khiến trẻ em bị ngộ độc nặng dẫn tới sốc phản vệ. Tuy nhiên, ít ai ngờ, ẩn sau vẻ ngoài "long lanh" đó lại ẩn chứa một sự thật đáng sợ. Đó là cây này chứa độc tố trong thân, lá có thể gây hại cho con người, đặc biệt là trẻ em nếu không may tiếp xúc.

Không thể phủ phận điểm đặc biệt mà ai cũng thích ở cây kim tiền (tên khoa học là Zamioculcas zamiifolia) đó chính là khả năng làm sạch không khí trong nhà.

Tuy nhiên, đây là loài cây không hề an toàn với trẻ nhỏ bởi trong lá cây kim tiền chứa Z. zamiifolia. Nghiên cứu của các chuyên gia thực vật, môi trường học ở đại học Copenhagen năm 2014 chỉ ra, Z. zamiifolia có thể loại bỏ 0,01mol/m2 các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi như benzene, toluene, ethylbenzene và xylen mỗi ngày.

Các chuyên gia cũng đưa ra hướng dẫn, nếu phát hiện trẻ nhỏ chạm vào nhựa lá cây kim tiền hay cho vào miệng hãy lập tức xúc miệng ngay để loại bỏ độc tố ra khỏi miệng, rửa sạch bằng nước và thuốc nhỏ mắt nếu dính vào mắt rồi nhanh chóng đưa trẻ tới cơ sở y tế gần nhất.

Các gia đình chú ý cây kim tiền đẹp nhưng nên để xa tầm tay trẻ nhỏ.
Các gia đình chú ý cây kim tiền đẹp nhưng nên để xa tầm tay trẻ nhỏ.

Nếu gia đình có trồng cây kim tiền trong nhà nên lưu ý trẻ nhỏ không được chạm vào hay ăn lá cây này. Tốt nhất nên có biện pháp phòng ngừa như để cây ngoài tầm với của trẻ nhỏ hoặc chờ tới khi trẻ nhỏ lớn đủ nhận thức để không ăn những thứ nguy cơ ngộ độc này.

Tuy nhiên, cũng có tài liệu chỉ ra trong cuống và lá của cây kim tiền có chứa nhiều tinh thể canxi oxalat. Chỉ cần tiếp xúc một lượng nhỏ canxi oxalat cũng đủ gây ngứa, nóng rát trong miệng, họng, sưng và ngạt thở.

Chất này có thể gây kích thích các phần da nhạy cảm, niêm mạc môi, lưỡi, màng nhầy trong họng hoặc kết mạc mắt khi ta ăn nhầm hoặc chạm phải phải dịch do cây tiết ra rồi bôi lên mắt. Do làn da của trẻ em nhỏ mỏng, dễ kích ứng nên càng nguy hại hơn cho các em.

Theo đó, các chuyên gia thử nghiệm chất chiết suất từ Z. zamiifolia trên tôm với liều lượng 1mg/ml cho thấy, chúng bị chết.

Các chuyên gia cho rằng, loài cây này đẹp thì có đẹp nhưng cũng là mối nguy hiểm tiềm tàng với gia đình có trẻ nhỏ. Lý do là bởi trẻ em thường nghịch ngợm chạm, ngắt lá cây và "nếm".

Khi gặp triệu chứng ngứa, rát trong miệng, bạn nên cho trẻ xúc miệng ngay để loại bỏ độc tố ra khỏi miệng. Nếu da hoặc mắt tiếp xúc với chất dịch, bạn cần rửa sạch bằng nước, thuốc nhỏ mắt để tẩy sạch độc tố.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Trẻ nguy kịch vì ăn nhầm lá cảnh trong nhà
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO