Ai giải bài toán mất nước sinh hoạt?

N.K 28/08/2019 12:17

TP.Đà Nẵng vừa trải qua một phen khổ sở vì nhiều khu vực mất nước sinh hoạt trong 5 ngày liên tiếp. Lý do, theo Công ty CP Cấp nước Đà Nẵng (Dawaco), nước tại cửa thu nhà máy Cầu Đỏ bị nhiễm mặn, thiếu nguồn nước thô để sản xuất. Nhưng với lý do này, trong cơn phẫn nộ, người dân Đà Nẵng cho rằng họ đã bị Dawaco mang ra làm “con tin” hoặc là năng lực quá kém chứ thực sự Đà Nẵng không thiếu nước.

Trong các bản tin thông báo mà Dawaco phát đến người dân, nguyên nhân của tình trạng mất nước trên diện rộng ở TP.Đà Nẵng là nguồn nước tại cửa thu nhà máy nước Cầu Đỏ bị nhiễm mặn, hệ thống dẫn nước thô từ đập An Trạch về Cầu Đỏ có công suất chỉ 210.000m3/ngày đêm, trong khi nhu cầu thực tế của người dân khoảng 310.000m3/ngày đêm. Trên lý thuyết, nguồn nước sinh hoạt của Đà Nẵng chỉ thiếu hụt 25%, nhưng thực tế, có lúc toàn thành phố bị mất nước. Chính vì vậy, người dân Đà Nẵng cho rằng, bản chất của việc mất nước nhiều ngày ở Đà Nẵng có thêm nguyên do khác. Bởi lẽ, tình trạng mất nước sinh hoạt diễn ra trong 2 năm liên tục với nhiều đợt. Một Đà Nẵng năng động với nhiều chính sách mang tính “đi trước thời đại” nhưng lại không giải được bài toán nguồn nước trong nhiều năm liền thì việc người dân cho rằng họ bị Dawaco bắt làm “con tin” để yêu cầu chuyện khác cũng là điều dễ hiểu.

Từ nhiều năm trước, các chuyên gia cũng chỉ ra rằng, trước tình trạng thủy điện Đắk Mi 4 cắt nước trên sông Vu Gia và đổ về Thu Bồn sẽ dẫn đến hạ du thiếu nước, trong đó có Đà Nẵng. Trong khi đó, tại phía tây bắc Đà Nẵng có dòng sông Cu Đê với trữ lượng nước dồi dào quanh năm lại hàng ngày đổ ra biển một cách phí phạm. Vì thế, các chuyên gia khuyến cáo xây dựng nhà máy nước trên sông Cu Đê để bổ sung nguồn nước cho TP.Đà Nẵng. Sau đó, dự án nhà máy nước Hòa Liên được người Nhật nghiên cứu xây dựng. Tuy nhiên, vì nhiều lý do, người Nhật không làm được dự án này. Trước tình trạng thiếu nước, Đà Nẵng nhiều lần có phương án xây dựng nhà máy nước Hòa Liên nhưng đến nay, dự án này vẫn chưa rục rịch mà người dân không hiểu vì sao. Và lần này, sau đợt mất nước dài ngày, người dân lại đặt câu hỏi tại sao sông Cu Đê với lượng nước dồi dào đổ ra biển, mà Dawaco thì lại chỉ trông chờ vào nguồn nước từ các thủy điện ở Quảng Nam?

Tại nhiều cuộc hội thảo khoa học liên quan đến quy hoạch phát triển Đà Nẵng, các chuyên gia và cả những nhà quản lý đã đưa ra những cảnh báo trước sự phát triển “nóng” của Đà Nẵng với các hệ lụy mang tính tất yếu, đó là hạ tầng không theo kịp sự phát triển dẫn đến tình trạng kẹt xe; quá tải trường học, bệnh viện; cúp điện, cúp nước và ô nhiễm môi trường. Nhưng, với chuyện mất nước của Đà Nẵng không phải là vấn đề nan giải mà là vấn đề… không ai chịu giải. Với một đô thị chỉ mới 1 triệu dân, Đà Nẵng đã thiếu nước đến rát rạt như vậy mà không có giải pháp thì làm sao có thể là đô thị động lực của vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, hay trước mắt làm sao có thể xứng đáng với mỹ từ “thành phố đáng sống” như nhiều người dân đã tự hào?

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Ai giải bài toán mất nước sinh hoạt?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO