Chộn rộn dạy thêm - học thêm

C.B.L |

Sau một thời gian ngắn nghỉ xả hơi, đây là thời điểm nhiều học sinh bước vào những lớp học thêm hay còn gọi là kỳ học thứ ba cũng với tâm lý căng thẳng, chộn rộn. Năm nay, mùa học thêm còn bắt đầu trong nỗi lo của cả giáo viên lẫn phụ huynh bởi ngành giáo dục đang siết chặt quản lý về dạy thêm - học thêm.

Chuyện dạy thêm - học thêm đã được nói đến lâu nay với nhiều ý kiến trái chiều. Nhiều phụ huynh ủng hộ việc dạy thêm vì cho rằng chương trình học bây giờ quá nặng, trên lớp thầy cô không đủ thời gian để chuyển tải và thường áp dụng phương pháp như nhau nên khó khắc phục được điểm yếu của từng học sinh. Và học thêm xuất phát từ nhu cầu của người học, không nên cấm cản. Nhiều ý khác lại cho rằng việc học bây giờ đang quá tải. Hết học ở trường rồi lại ngồi ở nhà cô thầy, tối về cũng phải làm bài tập. Trong năm học, nhiều em học bán trú phải “chạy sô” theo các lớp học thêm sau cả ngày học ở trường. Cũng có phụ huynh nói cô thầy dạy trên lớp chơi chơi, dù học phí là điều đáng lo nhưng phải cho con đi học thêm những môn quan trọng thì mới đạt điểm cao...

Năm 2014, UBND tỉnh ban hành quy định về quản lý dạy thêm - học thêm. Theo đó, giáo viên không được dạy thêm đối với học sinh mầm non, tiểu học và học sinh ở các cấp học khác được nhà trường tổ chức dạy 2 buổi/ngày. Không dạy thêm cho học sinh của lớp chính khóa mà giáo viên đang dạy tại trường, trừ trường hợp giáo viên các trường phổ thông dạy thêm tại chính trường mình, do hiệu trưởng nhà trường phân công. Không cắt giảm nội dung chương trình chính khóa để đưa vào giờ dạy thêm, không dạy thêm trước những nội dung của chương trình giáo dục phổ thông chính khóa... Các quy định này được xem là biện pháp để chấn chỉnh những tiêu cực phát sinh trong việc dạy thêm, và gần đây ở các địa phương trong tỉnh, ngành giáo dục triển khai kiểm tra ráo riết. Nhiều giáo viên có lớp dạy thêm “trái phép” đang thậm thụt vì không biết sẽ bị kiểm tra lúc nào, trong khi muốn dạy thêm đúng quy định thì phải tập trung học sinh tại trường hoặc phải dạy thêm ở các trung tâm với nhiều bất tiện. Cũng có giáo viên lách bằng cách mượn tên người khác mở trung tâm dạy thêm, và thủ tục cho việc này không hề đơn giản...

Trong khi các biện pháp quản lý dạy thêm - học thêm hiện vẫn chưa phát huy hiệu quả thì dễ thấy tình hình chung hiện nay là phụ huynh vẫn để con cái đi học hết lớp này đến lớp khác vì cho rằng con mình không học thì sẽ tụt lại phía sau. Thậm chí, nhiều phụ huynh có con học mẫu giáo cũng cho tham gia kỳ học thứ ba để ôn luyện các chữ, số, củng cố “kiến thức” trước khi lên lớp 1... Nhu cầu dạy thêm - học thêm đang lớn dần và không biết xuất phát từ đâu, từ phụ huynh, giáo viên hay từ hệ quả của một nền giáo dục còn nặng nề thành tích thì vẫn đang được tiếp tục mổ xẻ. Nhưng thực tế, các lớp dạy thêm hiện nay trên địa bàn tỉnh đang chộn rộn, trong đó có những lớp trái quy định mà học sinh vô tình trở thành người đồng lõa...

C.B.L