Cửa bể chiều hôm

C.B.L |

Theo báo cáo của Chính phủ, trong số 37 vụ án thuộc diện Ban Chỉ đạo theo dõi, chỉ đạo, tính đến hết tháng 6.2019, cơ quan thi hành án dân sự đã thi hành xong được 9.454 tỷ đồng/68.856 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 13,73% trên tổng số phải thu hồi. Việc thu hồi tài sản tham nhũng thông qua công tác thi hành án được 235,012 tỷ đồng/7.378,662 tỷ đồng có điều kiện thi hành, đạt tỷ lệ 3,19%. Không cần bình luận hay diễn giải gì thêm, tự con số đã nói lên rất nhiều thứ.

Quảng Nam, những ngày sau ảnh hưởng của cơn bão số 5, tình trạng sạt lở bờ biển lại tiếp tục gây sự chú ý. Như ở Cửa Lở (Núi Thành). Chuyện lở ở Cửa Lở không mới (cái tên cũng đã giúp người ta hình dung), chỉ là không thể lường được tốc độ sạt lở sau mỗi mùa mưa bão. Hay như ở Cửa Đại (Hội An). Từ năm 2016 đến nay, Quảng Nam chi khoảng 50 tỷ đồng để khắc phục khẩn cấp việc sạt lở nhưng vẫn chưa thấm vào đâu. Cứ vậy, như muối bỏ bể, như ném tiền ra biển, nhưng không thể không làm vì chưa tìm ra phương cách tối ưu.

Số tiền thu hồi sau thi hành án nêu trên, có thể so sánh cũng chỉ như muối bỏ bể, vì quá sức nhỏ so với số tiền đã bị đối tượng tham nhũng vơ vét. Nếu không có phương cách để thu hồi, thì niềm tin của dân vào công cuộc phòng chống tham nhũng của Đảng, Nhà nước cũng lở dần đến trống hoác như chuyện sạt lở ở các cửa biển. Đó chỉ mới là điểm danh những vụ án lớn, nghiêm trọng thuộc diện ban chỉ đạo theo dõi. Chưa kể những kiểu tham nhũng khác, cũng đang từng ngày bào mòn niềm tin của dân. Bởi, theo đánh giá của Ủy ban Tư pháp Quốc hội (báo cáo tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV, hôm qua 4.11), thì dù tham nhũng đang từng bước được kiềm chế và có chiều hướng thuyên giảm, nhưng tình trạng tiêu cực, nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp, “tham nhũng vặt” hiện vẫn còn tiếp tục diễn ra trên nhiều lĩnh vực. Cùng với đó, tham nhũng trong lực lượng có chức năng chống tham nhũng tăng so với năm 2018, gây bức xúc trong dư luận. Ủy ban Tư pháp cũng chỉ rõ, trong khi Đảng và Nhà nước đẩy mạnh công tác phát hiện, xử lý các vụ tham nhũng lớn, “lợi ích nhóm”, “sân sau” thì loại tội phạm này sẽ chuyển sang thủ đoạn đối phó, che giấu dưới các hình thức tinh vi, phức tạp hơn. Vì thế, Chính phủ cần phải tổng kết, đánh giá, nhận diện để dự báo đúng tình hình tham nhũng và đề ra giải pháp phòng, chống hiệu quả, sát với tình hình thực tế. Quá trình xử lý cần chú trọng đến việc chứng minh yếu tố chiếm đoạt, vụ lợi trong các vụ án kinh tế.

Đáng tiếc là, chỉ có 70% đại biểu Quốc hội đồng ý, nên nhóm các vấn đề liên quan đến lĩnh vực thanh tra như phát hiện và xử lý tham nhũng; thực hiện kết luận sau thanh tra; thu hồi tài sản do tham nhũng... bị loại khỏi danh sách dự kiến chất vấn tại Kỳ họp lần này (theo báo Tuổi Trẻ ngày 28.10). Vẫn biết, phòng chống tham nhũng là chuyện vô cùng cam go, và một vài cuộc chất vấn, không thể giải quyết những vấn đề phức tạp này đến nơi đến chốn; nhưng, sao nhìn vào đó, cứ như nhìn ra cửa bể chiều hôm...