Đến đây thời ở lại đây...

C.B.L |

Bước chân du lịch Quảng Nam phát triển như thế nào?

Có thể đọc những con số ghi dấu mốc đón vị khách quốc tế thứ 1,6 triệu (năm 2013) đến 1,7 triệu (2014), 1,8 triệu (2015) với nhịp điệu TĂNG DẦN ĐỀU,  rồi có bước TĂNG TỐC vọt lên 2,3 triệu (2016), 2,8 triệu (2017) và đến 3,8 triệu (2018). Không chỉ có du khách quốc tế, mà số lượng du khách nội địa cũng tăng lên, để năm qua Quảng Nam đạt 6,5 triệu lượt khách (tăng hơn 21,5% so với năm 2017).

Khách đến tham quan nhiều, hình ảnh xứ Quảng càng tăng lượt view trên những trang quảng bá, tăng lượt yêu thích bình chọn các điểm đến ấn tượng. Bằng chứng như Hội An đã vào tốp 15 thành phố hấp dẫn nhất thế giới, tốp 10 thành phố tuyệt vời nhất châu Á, cùng Giải thưởng thành phố du lịch sạch ASEAN…

Nhưng điều băn khoăn là chất lượng du lịch và thu nhập từ du lịch có tăng lên theo hướng bền vững chưa? Câu trả lời là chưa. Thực tế, thu nhập xã hội từ du lịch ước đạt 11.100 tỷ đồng thì chỉ bằng khoảng 1/10 trong quy mô nền kinh tế của Quảng Nam hiện tại. Như thế giá trị du lịch hiện vẫn chưa xứng tầm với chiến lược “kinh tế mũi nhọn”. Phân tích sâu hơn, doanh thu từ các hoạt động tham quan, lưu trú, hiện tại đạt khoảng 4.700 tỷ đồng, cho thấy tăng doanh thu chưa tương xứng với tăng số lượt khách, mà quan trọng là khách lưu trú chưa nhiều, chỉ chiếm chưa tới 1/3 tổng số lượt khách đến (với khoảng 2,1 triệu lượt, tăng hơn 16% so với năm 2017).

Vậy làm sao cho bước chân du khách dừng lại lưu trú, như mong đợi từ câu ca “Ai đưa ai đẩy duyên nàng tới đây. Đến đây thời ở lại đây…”?

Muốn khách ở lại thì cần dọn chỗ ở khang trang hơn, đẹp hơn. Năm 2018 đã có thêm 88 cơ sở lưu trú mới với 2.146 phòng đi vào hoạt động. Và đặc biệt, có những thương hiệu danh giá được tôn vinh như khách sạn Four Seasons The Nam Hai (giải thưởng “Khách sạn xanh ASEAN”); Almanity Hội An (giải thưởng “Khách sạn sang trọng thân thiện với môi trường nhất của năm”); Silk Sense Hội An River Resort (giải thưởng “World Luxury Hotel Award” và “The Guides Award”); Hội An Beach Resort (giải thưởng “Khách sạn 4 sao hàng đầu Việt Nam 2018”); nhà hàng Chợ Phố (đạt danh hiệu “Nhà hàng ăn uống, phục vụ khách du lịch hàng đầu Việt Nam 2018”)… Cần cổ xúy cho việc nâng cao chất lượng dịch vụ cơ sở lưu trú với đẳng cấp quốc gia và quốc tế như thế cùng với việc tiếp tục có sản phẩm mới. Mặt khác, du lịch nên chú trọng vào chiều sâu giá trị, thu hút dòng khách chi tiêu nhiều chứ không cần quá nhiều về số lượt. Quảng bá và xúc tiến đầu tư du lịch cần đi kèm với mạng lưới lữ hành; gắn với vai trò doanh nghiệp trong phát triển du lịch có trách nhiệm bảo tồn di sản, bảo vệ môi trường thiên nhiên, sinh thái.

Để khách trở lại, lưu trú nhiều ngày và chi tiêu nhiều hơn còn phải tạo sự kiện. Năm 2019 sẽ kỷ niệm 20 năm Hội An, Mỹ Sơn được vinh danh Di sản nhân loại, 10 năm Cù Lao Chàm – Hội An trở thành Khu dự trữ sinh quyển thế giới, nên cần tổ chức các sự kiện du lịch lớn, nâng cao giá trị du lịch. Làm thế nào để những người như ông Jacob Peter – du khách Đức, vị khách quốc tế thứ 3,8 triệu, sẽ tiếp nối ấn tượng: “Khu phố cổ của các bạn thật đẹp, hy vọng tôi sẽ có dịp quay lại nơi này nhiều lần nữa”.

C.B.L