Nhìn thấy nguy cơ

C.B.L |

Đại tang ở làng Lương Xá (xã Kim Lương, huyện Kim Thành, Hải Dương) đang làm nhiều người quặn thắt nỗi đau chia lìa và lại một phen gây kinh hãi về vấn nạn mất an toàn giao thông.

Tai nạn chết người đang rình rập trên đường mỗi ngày, kể cả những tuyến đường được đầu tư to rộng hơn như quốc lộ 5 qua xã Kim Lương; và ập đến với cả những người đã tuân thủ các quy định về an toàn giao thông. Tài xế buồn ngủ, dương tính với ma túy, phóng nhanh vượt ẩu; lại thêm cầu vượt trên cao tốc dẫn lối người đi bộ xuống lề đường là những nguyên nhân cụ thể của vụ tại nạn cướp đi sinh mạng của 8 người dân ở Hải Dương vừa qua. Những nguyên nhân đó, hiện diện ngay tại “điểm đen” của vụ tai nạn, ai đã từng nhìn thấy để có thể bớt đi nguy cơ tai nạn cho đồng bào mình mỗi ngày?

Thật ra đã có nhiều người nhìn thấy nguy cơ mất an toàn giao thông ở đây, từ chính quyền đến ngành chức năng địa phương lẫn chủ đầu tư dự án, như thông tin được đăng tải trên nhiều phương tiện báo chí. Những người có trách nhiệm khi được hỏi, cho biết đã nhìn thấy bất cập về giao thông ở Kim Lương, như dọc quốc lộ 5, xe container và các xe khác chờ lấy hàng đỗ thành những hàng dài, bắt buộc người dân phải đi ra làn giữa đường. Lối rẽ giao thông không thuận tiện khiến người dân hay đi ngược chiều... Đặc biệt là những người thiết kế, đầu tư xây dựng chiếc cầu vượt cũng nói đã nhìn thấy lối dẫn người đi bộ xuống lề quốc lộ tiềm ẩn nguy cơ tai nạn nhưng do bên kia là đường sắt, thiếu vốn nên không thể xây dựng đường gom an toàn. Thậm chí Bộ trưởng Bộ GTVT cũng vừa nhìn thấy khi vụ tai nạn ở Kim Lương xảy ra, nên tại cuộc họp sau đó ông đã chỉ đạo rà soát lại những “điểm đen” tương tự.

Quốc lộ 1 qua Quảng Nam khi được đầu tư mở rộng, nhiều người cũng nhìn thấy bất cập khi ở nhiều đoạn không có làn dành cho xe máy, xe thô sơ. Khi giải phóng mặt bằng, nhiều ngôi nhà ven quốc lộ 4 làn xe, mép đường đã vào sát chân hàng rào. Đặc biệt, tại một số đoạn qua các địa phương Duy Xuyên, Quế Sơn, Thăng Bình…, người đi xe máy phải chen vào làn đường ô tô cho phép chạy với tốc độ 80km/giờ. Nhiều đoạn quốc lộ chỉ có hai làn cho một chiều, ở cả hai làn này, các loại ô tô tải, xe khách vẫn được dừng, đậu trên phần đường nằm sát vỉa hè. Người đi xe máy muốn đi qua các đoạn 2 làn xe có khi phải lấn qua làn sát dải phân cách. Nguy cơ tai nạn giao thông này đã được nhiều cơ quan báo chí phản ánh, địa phương, ngành chức năng và cả UBND tỉnh cũng đã kiến nghị nhưng rồi vẫn không được giải quyết. Lý do cũng là thiếu vốn làm đường, thiếu kinh phí giải tỏa mặt bằng... Thật là bất khả kháng với trường hợp này. Vậy nên, nguy cơ tai nạn giao thông vẫn còn là nguy cơ dù đã được nhìn thấy trước mắt.

C.B.L