Rê, rề...

C.B.L |

Thông tin xung quanh “tàu 67” - tàu cá đóng mới từ nguồn vốn vay ưu đãi theo Nghị định 67 của Chính phủ, lâu nay được các phương tiện thông tin đại chúng quan tâm đặc biệt. Từ quá trình triển khai chính sách đến việc thực hiện các thủ tục vay vốn, đóng mới phương tiện... đều được các báo đài theo dõi sát sao, phản ánh liên tục. Gần đây lại nổi lên tình trạng “tàu 67” nằm bờ vì đánh bắt không hiệu quả khiến cơ quan chức năng ở nhiều địa phương phải vào cuộc. Nhiều phương tiện thông tin đại chúng dẫn lại báo cáo của Tổng cục Thủy sản (Bộ NN&PTNT) cho biết, tại Quảng Nam, thời gian qua có khoảng 6 - 8 tàu làm nghề lưới rê phải nằm bờ, mặc dù tàu không hỏng nhưng do khai thác không hiệu quả; nhiều chủ tàu không trả nợ đúng hạn...

Lưới rê thuộc nhóm ngành nghề được khuyến khích phát triển trong Nghị định 67, và cũng là nghề được các như dân phía bắc của tỉnh khai thác hiệu quả trước đây. Theo Nghị định 67, ngư dân tùy chọn ngành nghề và thực hiện phương án vay vốn với phía ngân hàng, Nhà nước chỉ hỗ trợ lãi suất. Vì vậy, khi làm thủ tục vay vốn, 13 chủ “tàu 67” (chủ yếu ở các địa phương phía bắc của tỉnh) cho rằng nghề lưới rê rất hiệu quả và đề ra phương án khả thi nên ngân hàng mới giải ngân. Trước khi cho vay, các tổ chức tín dụng đã tìm hiểu kỹ càng về nghề này. Thực tế đã có khoảng 30 hồ sơ đề nghị vay vốn đóng tàu làm nghề lưới rê nhưng các tổ chức tín dụng chỉ giải ngân 13 trường hợp nói trên. Có tàu lớn với nghề đánh bắt “sở trường” nhưng ngư dân làm nghề lưới rê lại sản xuất không hiệu quả, phải cầu cứu đến cơ quan chức năng và đề nghị được chuyển nghề. Theo Sở NN&PTNT, việc chuyển đổi nghề này là phù hợp nhưng ngư dân đang gặp khó khăn về vốn, bởi ngân hàng giờ đây rất e dè, khó cho vay thêm.

Trao đổi với Báo Quảng Nam, ông Ngô Tấn - Phó Giám đốc Sở NN&PTNT cho rằng, thực tế, đội “tàu 67” ở Quảng Nam làm nghề lưới rê có 13 chiếc, nhưng chỉ có khoảng 3 chiếc là thật sự khó khăn, các phương tiện còn lại đang xoay xở đầu tư thêm ngư cụ kiêm nghề chụp mực để nâng cao hiệu quả đánh bắt. Ngành nông nghiệp đã tuyên truyền, vận động và đang tìm các giải pháp phù hợp để giúp ngư dân vượt qua khó khăn, tuy nhiên điều đáng lo là tâm lý của nhiều ngư dân đang rất... dao động. Nhiều ngư dân vẫn còn tâm lý ỷ lại nhà nước và chưa nhận thấy hết trách nhiệm của mình, nhất là trách nhiệm với khoản vay hàng chục tỷ đồng, cần phải tranh thủ đưa tàu ra khơi đánh bắt hiệu quả và trả nợ đúng hạn. Khác với chính sách hỗ trợ phát triển tàu xa bờ trước đây, Nghị định 67 có nhiều tổ chức tín dụng tham gia và không “du di” với khoản vay của ngư dân đã được ký kết, ràng buộc chặt chẽ. Vì vậy, sự vào cuộc của các cơ quan chức năng, địa phương và chủ “tàu 67”, đặc biệt là các tàu lưới rê không thể rề rà thêm nữa!

C.B.L