Tết tình nghĩa

ĐĂNG QUANG 20/01/2020 10:29

Đường phố đã rộn ràng hoa kiểng.Chợ đông vui kẻ bán người mua.

Nhộn nhịp những sắc màu… vậy là tết đã về ngang cửa. Nhưng đó chỉ là một nửa của niềm vui đón tết, nửa khác là sự ấm áp của nghĩa tình trao nhau. Cả năm tất bật với bao công việc mưu sinh, tết là thời gian để chăm sóc tình thân, thực hành nghĩa cử. 

Người có tuổi thường dành mấy buổi để trang hoàng nhà thờ gia tộc, sửa sang mồ mả ông bà, tổ chức lễ mừng thọ cho các bậc cao niên. Còn những người trẻ thì dành tiền tiết kiệm sắm sanh lễ vật, mua tặng cha mẹ chiếc áo mới, cho cháu con đôi dép mới, rồi bày biện các thức quà để đãi khách tới thăm nhà. Những việc đó không lạ mỗi năm, đôi khi tưởng nhàm là sự lặp lại thường niên, nhưng nếu không làm sẽ thấy… thiếu tết.

Đứng ở góc độ xã hội, tết sẽ thiếu không khí ấm áp nếu không có những chuyến hàng quà đến với người nghèo, người có hoàn cảnh neo đơn, người khuyết tật. Cho nên tin vui như ở Làng Hòa Bình (Phú Ninh) có nhiều đoàn đến thăm, tặng quà cho trẻ em mồ côi, khuyết tật. Bận bịu bao việc như đồng chí Nguyễn Đức Hải, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội, cũng đã về đây thăm và tặng quà cho các cháu. Hay như đoàn Hải đội 212, Vùng Cảnh sát biển 2 đã đến thăm, tặng quà tết cho 60 trẻ em đang được nuôi dưỡng, học tập, sinh hoạt tại Trung tâm phục hồi chức năng trẻ em khuyết tật huyện Phú Ninh. Thật đầm ấm khi cán bộ, chiến sĩ Hải đội 212 còn tổ chức gói nấu bánh chưng, giao lưu văn nghệ cùng các em, các cô phụ trách ở trung tâm. 

Tết tình nghĩa còn thể hiện bằng hành động tri ân người có công với nước. Hầu khắp địa phương trong tỉnh đều tổ chức các đoàn đi thăm và tặng quà cho các gia đình chính sách, các vị lão thành cách mạng, các Bà mẹ Việt Nam anh hùng… Quảng Nam lại được đón các đoàn của Trung ương, của TP.Hồ Chí Minh và các tỉnh bạn đến thăm, tặng quà cho các gia đình thương binh, liệt sĩ.  

Nhờ những nghĩa tình trao nhau mà tạo nên nét đẹp tết cổ truyền của dân tộc. Đó cũng là sự khác của tết Ta với tết Tây. Chuyện bàn có nên bỏ ăn tết Ta hay không đã có lần xới lên nhưng chìm đi cũng vì mỹ tục trao gửi tình nghĩa. Dĩ nhiên có ý kiến xác đáng rằng tình nghĩa thì phải nồng ấm quanh năm, cả đời, chứ đâu phải đợi tết. Song nếu không có điểm dừng chân với tết để tập trung vun đắp tình cảm, tình thân ái của mỗi nhà và cả xã hội, e là con người sẽ luôn phải lao mình vào cuộc mưu sinh không ngừng nghỉ. Tết là dịp để đoàn viên, đoàn tụ, để hồi sinh năng lượng tinh thần. Dòng trôi thời gian và cuộc đời có bao lâu mà hững hờ?

Ngoài kia trời sắp sửa tất niên, đón giao thừa. Chuyện đầu tuần trên Báo Quảng Nam cũng đã đến kỳ cuối cùng của năm Kỷ Hợi, hy vọng sang năm Canh Tý sẽ có thêm nhiều chuyện mới, vấn đề mới để sẻ chia cùng bạn đọc.

Khí xuân len lỏi trong giấc mơ đêm đông tàn, để đón ngày mới, nắng mới. Người người rồi sẽ gửi đi lời chúc phúc cho nhau với tình nghĩa và ước mong có một năm mới với 12 tháng thành công, 48 tuần đầy ắp tiếng cười, 365 ngày tỏa nắng, 8.760 giờ vui vẻ, 525.600 phút may mắn và 31.536.000 giây hạnh phúc.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tết tình nghĩa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO