Tác giả - Tác phẩm

"Hiệu ứng" trại sáng tác

BẢO ANH |

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, năm nay hầu hết trại sáng tác thường kỳ của liên hiệp hội, các hội chuyên ngành VHNT từ Trung ương đến địa phương buộc phải hoãn lại hoặc hủy bỏ. Tuy nhiên, với nhiều văn nghệ sĩ xứ Quảng từng đi dự trại sáng tác trước đây, họ vẫn sáng tác trong tư thế của một người “đi trại”.

Trên giá sách Nhà xuất bản Kim Đồng

ĐẶNG TRƯƠNG |

Bằng tình yêu con trẻ, các nhà văn xứ Quảng đã dành nhiều thời gian và tâm huyết để viết cho các em và để sách có mặt trên giá sách Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng hàng chục năm qua. Và chính NXB Kim Đồng là bà đỡ mát tay để trang viết và tên tuổi các nhà văn xứ Quảng đến được với tuổi thơ cả nước.

Tần Hoài Dạ Vũ - Hạt bụi chia đôi

HUỲNH VĂN HOA |

Tần Hoài Dạ Vũ sinh ra tại làng quê Giao Thủy (Đại Lộc). Quê nhà yêu dấu nằm ven sông Thu Bồn đã trở thành một sinh thể đầy nhung nhớ mỗi khi quay về hoặc nói đến trong thơ. Tần Hoài Dạ Vũ có thơ đăng trên các tạp chí nổi tiếng ở miền Nam trước 1975 như Bách khoa, Văn, Văn học, Đối Diện..., đã xuất bản 7 tập thơ, công bố nhiều bộ sách nghiên cứu về văn hóa, văn học dân gian. Anh tạo được con đường nghệ thuật riêng, không lẫn với ai, khắc dấu ấn của mình vào từng con chữ.

Lê Đức Thịnh - lao đao với cõi người, cõi đọc

NGUYỄN TẤN ÁI |

Lê Đức Thịnh gửi cho tôi tập tạp văn “Chúng ta từ cõi lao đao” (NXB Hội Nhà văn 2020) đúng vào những ngày bận rộn. Định bụng lướt qua vài dòng, sau hẵng hay, rồi bị cuốn một mạch vào tác phẩm không dứt ra được.

Đi tìm chân dung Võ Quảng

NGỌC KẾT |

Năm 2020, tròn 100 năm ngày sinh nhà văn Võ Quảng (1920 - 2020), người con của mảnh đất xã Đại Hòa, Đại Lộc. Ông là nhà văn dành trọn quãng đời văn chương của mình để viết cho thiếu nhi với quan niệm: “Viết cho thiếu nhi là niềm vui và lẽ sống của tôi”. Đóng góp lớn của ông cho nền văn học thiếu nhi Việt Nam đã được ghi nhận xứng đáng bằng Giải thưởng Nhà nước về văn học - nghệ thuật năm 2007 cũng như nhiều danh hiệu khác.

Vĩnh Quyền - ngước nhìn trong vô tận

PHẠM PHÚ PHONG |

“Trong vô tận” (NXB Trẻ, 2019) là cuốn sách thứ mười ba và là tiểu thuyết thứ tư của nhà văn Vĩnh Quyền. Không phải là tiểu thuyết lịch sử, nhưng cảm hứng về lịch sử, về ý thức tự cường, về biên giới biển đảo... chi phối tâm thức sáng tạo của tác giả.

Võ Thi Nhung bước qua “Dốc chiều lửng gió”

NGUYỄN THỊ THU THỦY |

Lớn lên từ mảnh đất nắng gió miền Trung nhưng khăn gói theo chồng xuôi đất Bắc, Võ Thi Nhung (Hội viên Hội Nhà văn TP.Đà Nẵng) luôn chùng chình trong niềm nhớ quê, dùng dằng nỗi trong Nam ngoài Bắc. Thơ ca đến với chị như một người bạn để giãi bày, chia sẻ.

Gương mặt nghệ thuật Trương Vũ Thiên An

NGUYỄN TẤN ÁI |

Là thầy giáo dạy chuyên văn, chuyện làm thơ viết văn với thầy Trương Vũ Thiên An không chỉ là đam mê, mà còn là nghiệp dĩ, một thị phạm cần thiết cho lớp lớp học trò. Và bởi như một nghiệp dĩ, những trang giáo án cũng quyết liệt dự phần vào những trang viết như một minh định, một xác quyết niềm tin về quan niệm văn chương. Với kinh nghiệm đọc của tôi, đó là yếu tố quan trọng làm nên gương mặt nghệ thuật của thầy Trương Vũ Thiên An.

Vị tướng trong “Dấu chân trên cát bỏng”

HỒNG VÂN |

Nhà xuất bản Hội Nhà văn vừa ra mắt cuốn truyện ký “Dấu chân trên cát bỏng” của tác giả Nguyễn Thị Kim Hoa về Trung tướng Nguyễn Trung Thu - nguyên Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam. Cuốn sách với chữ in nhỏ, tưởng chừng như quá dày, vậy mà người đọc bị lôi cuốn kỳ lạ về vị tướng trưởng thành từ Quảng Nam và được tuyên dương Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân (năm 2012) với bao chiến công trong những năm tháng chiến đấu ở mảnh đất này.

Đội trinh sát và con chó Sara

NGUYỄN TAM MỸ |

“Chuyện lính Tây Nam” của tác giả Trung Sỹ là cuốn sách khá dày dặn viết về quân tình nguyện Việt Nam làm nhiệm vụ quốc tế ở nước bạn Campuchia những năm cuối thập kỷ 70, đầu thập kỷ 80 của thế kỷ XX. “Chuyện lính Tây Nam” gây được tiếng vang lớn trên văn đàn. Điều đó đã khích lệ tác giả viết tiếp cuốn tiểu thuyết “Đội trinh sát và con chó Sara” (NXB Lao Động - 2020) viết về Tiểu đoàn bộ binh Vàm Cỏ Đông vừa truy quét tàn quân Pol Pot ở dọc dài biên giới Campuchia - Thái Lan, vừa giúp bạn xây dựng chính quyền cách mạng, ổn định cuộc sống người dân ở các sóc phum sau họa diệt chủng do Kh’mer Đỏ gây ra.

Phía “Thiên nga bay đi”

BẢO ANH |

Trải hơn 20 năm rong ruổi cùng thơ, Nguyễn Giúp đã là cái tên quen trên sân chơi thơ ca không chỉ Quảng Nam mà là cả nước. Tên thì quen nhưng thơ anh vẫn “lạ” - cái “lạ” của sự tươi mới mà chín chắn, cách tân mà gần gũi, quẫy đạp mà hiền lành, chắt chiu mà hào phóng...

Nhà thơ Lê Minh Quốc: "Văn hóa sống động thì không thể sao y bản chính"

HIỀN HÒA (thực hiện) |

Công trình nghiên cứu dày gần 700 trang “Dấu ấn khơi dòng văn hóa Việt” mà Lê Minh Quốc theo đuổi hơn 20 năm vừa phát hành. Thay vì chọn góc độ tiếp cận trừu tượng các khái niệm văn hóa, tác giả chọn nhân vật cụ thể để khơi dòng nhận diện bản sắc. Trong bối cảnh nghiên cứu tại Việt Nam, cách làm này vừa mới mẻ, vừa dễ giúp cho độc giả nắm bắt vấn đề.

Đọc Chuyện làng

NGUYỄN TẤN ÁI |

Tập văn Chuyện làng của Phạm Lâm (NXB Hội nhà văn, 2020) ra đời trong đại dịch Covid-19, một thời điểm không thích hợp?

Nguyễn Hữu Hương - Một thời & một đời

TRẦN TRUNG SÁNG |

Tại TP.Đà Nẵng, nhóm thân hữu của nhà báo Nguyễn Hữu Hương vừa tổ chức ra mắt cuốn sách Một thời & một đời (Nxb Đà nẵng ấn hành, tháng 6.2020), nhân kỷ niệm 10 năm ngày mất của anh. Đông đảo bạn bè, những người làm báo, làm văn nghệ và người thân gia đình của anh đã đến tham dự.

Nhà nghiên cứu Lại Nguyên Ân: Phan Khôi lấy khoa học và dân chủ làm trọng

HÀ VĂN BẢY (thực hiện) |

Bộ sách Phan Khôi - Tác phẩm đăng báo do nhà nghiên cứu Lại Nguyên Ân thực hiện, in cuốn đầu tiên vào năm 2003, đến cuối 2019 đã ra được 12 cuốn, dày hơn 7.600 trang. Đây là tập hợp của 41 năm viết văn làm báo của Phan Khôi, tính từ bài luận thuyết chữ Hán đầu tiên đăng trên Nam phong tháng 11.1917 đến bài cuối cùng là truyện ngắn Ông Năm Chuột đăng tuần báo Văn ngày 10.1.1958. Vì sao trong thời cuộc nhiễu loạn, phương tiện sơ khai, mà Phan Khôi có thể viết dữ dội như vậy?

Nhớ một ngôi sao biển

NGUYỄN HỮU ĐỔNG |

Trên nhiều đặc san kỷ niệm ngày báo chí năm nay, trong đó có Báo Quảng Nam, hẳn có một góc chiếu trống trải vì thiếu bài của ông Đồ Bì - Vũ Đức Sao Biển - Mạc Đại - Đinh Ba - Đinh Mười Hai… Gần 49 ngày ông về miền mây trắng, rưng rưng lần giở những kỷ niệm chợt thấy vọng lại bao điều trăn trở về nghề cầm bút và nghĩa tình với quê hương…

Duyên với xứ biển

CHÂU NỮ |

Khi họa sĩ Trần Thị Thu (nghệ danh Thu Trần, sống tại Hà Nội) cùng cộng sự sắp hoàn thành công đoạn cuối cùng của tác phẩm “Ra khơi” ở làng nghệ thuật cộng đồng Tam Thanh (Tam Kỳ), những bạn trẻ quê biển Tam Thanh phụ việc cho công trình nghệ thuật con đường thuyền thúng gần đó nói: “Tụi con sắp phải xa má Thu rồi”. 

Tái xuất một “bí kíp” đọc thơ

LÝ ĐỢI |

Có thể gọi cuốn Cấu trúc thơ (NXB Đà Nẵng) của Thụy Khuê là một trong vài “bí kíp” dành cho việc đọc thơ chuyên nghiệp. Sách về đọc thơ theo hướng nghiên cứu, lý luận - phê bình tại Việt Nam, số lượng cũng kha khá, nhưng số chạm tới mức độ “bí kíp” thì còn quá ít. Với một truyền thống thơ ca hàng ngàn năm, nhưng sách về việc đọc thơ chưa tương xứng như vậy, nên không ngạc nhiên nhiều người chỉ dừng lại ở mức… cảm thơ.

Nhà văn Trần Trung Sáng: Chỉ là lần lại miền xưa!

THỤY BẤT NHI |

Hồi giữa tuần, nhà văn Trần Trung Sáng đã ra mắt tác phẩm Ký ức thành phố tiếng còi tàu (NXB Hội Nhà văn, 2020). Đây là cuốn sách mở đầu cho tuyển tập những câu chuyện miền Trung, mà anh ôm ấp nhiều năm nay.

“Đòi lại Hoàng Sa là cuộc chiến đấu về ý chí và trí tuệ”

CHÂU AN |

Còn nhớ vào năm 2014, nhân kỷ niệm 40 năm sự kiện Trung Quốc dùng vũ lực chiếm đóng trái phép quần đảo Hoàng Sa (1974 – 2014), có một hội thảo đã diễn ra tại khách sạn Hoàng Sa (quận Sơn Trà, Đà Nẵng), các học giả ngoài việc trao đổi các vấn đề liên quan đến tư liệu lịch sử, pháp lý khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với Hoàng Sa, đã đề nghị Nhà nước, các tổ chức, cá nhân tăng cường nghiên cứu, thực hiện có chất lượng các “xuất bản phẩm” về chủ đề này vì các công bố tính đến thời điểm hiện tại của Việt Nam quá ít.