Tác giả - Tác phẩm

"Đừng mặc cả với Tổ Quốc"

NHÃ CA |

Nhóm nghệ sĩ trẻ của TP.Tam Kỳ cùng góp giọng trong một ca khúc mới sáng tác hưởng ứng kêu gọi toàn dân phòng chống Covid-19, với hy vọng mang đến những suy nghĩ tích cực trong thời đoạn đầy khó khăn khi dịch đang diễn biến phức tạp.

“Chỗ trống dưới ngón tay Phật”

NGUYỄN TAM MỸ |

“Chỗ trống dưới ngón tay Phật” (NXB Dân Trí - 2019) là tập truyện ngắn thứ 5 của nhà văn Nguyễn Hiệp - cây bút nổi tiếng ở Nam Trung Bộ, gồm 16 truyện ngắn được anh sáng tác trong mấy năm gần đây.

Viết bằng niềm tin lãng mạn

NGUYỄN TẤN ÁI |

Lâu lắm mới lại đọc được những trang sách nồng nàn tình yêu cuộc sống như Phía sau tháp nắng (Nguyễn Bá Hòa, NXB Hội nhà văn, 2020). Tôi nghĩ rằng Nguyễn Bá Hòa đã ký gửi cả tình yêu và mơ ước của mình vào cuộc sống để viết nên những thiên truyện bằng một niềm tin lãng mạn.

Đọc “Trò chuyện với hoang đồi”

NGUYỄN TAM MỸ |

Dương Động Văn Hà yêu thích văn chương từ ngày còn là thầy giáo trẻ đứng trên bục giảng với niềm đam mê phấn trắng bảng đen. Tôi đọc các tác phẩm của anh đăng rải rác trên các báo, tạp chí… nhận ra anh là người luôn nặng lòng với quê kiểng. Và “Trò chuyện với hoang đồi” (NXB Đà Nẵng - 2019) là tác phẩm đầu tay của anh, với 50 bài thơ, 13 tùy bút, tản văn và truyện ngắn. Dù biểu đạt dưới hình thức thơ hay văn xuôi, chủ đề xuyên suốt của “Trò chuyện với hoang đồi” là viết về làng quê nơi anh sinh ra và lớn lên, nơi người dân quê vẫn còn gìn giữ nếp quê xưa, chưa bị nhạt phai bởi đô thị hóa.

"Phía xa xăm" gần gũi…

BẢO ANH |

“Tôi tìm tôi một ngày nhạt nắng/ Vấp gót chiều xanh thẳm miền xa/ Tôi tìm tôi giữa phố phồn hoa/ Chợt rơm rạ đồng dao quay quắt” (Tìm tôi). Có thể đây chưa hẳn là những câu thơ hay nhất trong số hàng trăm câu của 48 bài thơ trong tập “Phía xa xăm” (NXB Hội Nhà văn, tháng 1.2020) của Lê Văn Ri. Thế nhưng những câu thơ ấy như có sức níu kéo kỳ lạ. Để rồi đọc chậm hơn, để rồi chợt như được nghe chút thảng thốt, tiếc nuối, day dứt, như được cùng người thơ tự vấn, rồi cùng tìm về với một ngày xưa xa lắc, hiền hòa, dung dị...

Đình Lạc - những khoảnh khắc còn lại

TRẦN TRUNG SÁNG |

Đình Lạc quê ở làng Kim Bồng, Hội An. Năm 8 tuổi anh theo gia đình ra Đà Nẵng. Lớn lên, anh trải qua nhiều nghề: giáo viên, kinh doanh, du lịch; đến gần 40 tuổi, Đình Lạc mới gặp đúng duyên nghiệp của mình: nhiếp ảnh. Anh là người năng động, lưu giữ được rất nhiều tư liệu ảnh quý về Quảng Nam, Đà Nẵng, đồng thời cung cấp hình ảnh cho nhiều tờ báo lớn…

Ra mắt tập thơ “Nát gàu vẫn múc bể dâu”

HOÀI NHI |

(QNO) - Hội Cựu chiến binh xã Duy Trung (Duy Xuyên) vừa tổ chức buổi họp mặt giao lưu và ra mắt tập thơ “Nát gàu vẫn múc bể dâu” của 2 tác giả Võ Bá và Sa Hoài Nhân, đều là hội viên cựu chiến binh từng tham gia chiến đấu ở chiến trường Campuchia.

Du Tử Lê - khi quê hương là tiếng nói

MINH ĐIỀN |

(Xuân Canh Tý) - Đầu tháng 10.2019, tin nhà thơ Du Tử Lê qua đời ở Mỹ đã truyền qua nửa vòng trái đất, lan nhanh trong giới văn nghệ và người mộ điệu văn chương xứ Việt. Tên tuổi và những câu thơ quen thuộc nhất của ông, những bài hát phổ thơ ông, đã được gợi lên, nhắc đi nhắc lại, với nhiều xúc cảm và thương tiếc.

Những "lá bùa" của Nguyễn Tấn Ái

BẢO ANH |

Nếu ai đã từng đọc thơ không đầu đề, bài nối bài liên hoàn mà không phải trường ca; tản văn với rất nhiều đoạn, nhiều khổ dài chưa quá 5 dòng; bài phê bình văn học ngắn, gọn, đanh mà mềm mại uyển chuyển… của Nguyễn Tấn Ái, hẳn sẽ cảm thấy thú vị và thân quen khi đọc tập truyện ngắn “Bùa yêu” (NXB Hội Nhà văn, tháng 12.2019) của anh. Có thể nói, 22 truyện ngắn thật sự ngắn trong tập sách này, là 22 “lát cắt” mỏng nhưng sắc. Câu văn đa số rất ngắn, gãy gọn mà mềm mại lung linh, được xuống hàng liên tục... Có cảm giác, văn trong truyện ngắn của Nguyễn Tấn Ái có cả thơ, tản văn, và cả lý luận phê bình đúng “kiểu” Nguyễn Tấn Ái.

Trăng của rạ rơm

NGUYỄN BÁ HÒA |

Nhà thơ Mỹ An, hội viên Hội VHNT Quảng Nam, vừa phát hành tập thơ thứ ba Trăng của rạ rơm (NXB Hội Nhà văn, tháng 12.2019).

Thêm một “mùa sách” nhiều hương sắc...

BẢO ANH |

Việc xét duyệt các bản thảo dự tuyển “Chính sách hỗ trợ sáng tạo và phổ biến tác phẩm, công trình văn học, nghiên cứu về Quảng Nam” năm 2019 vừa khép lại. Từ đây, một “mùa sách” mới nhiều hương sắc lại mở ra trên xứ Quảng.  

Vĩnh Quyền với “Sơn Trà - Rừng trong phố biển”

TƯỜNG MINH |

Với văn chương, Vĩnh Quyền được bạn đọc biết đến từ hơn 30 năm nay và gần đây ông tiếp tục gây tiếng vang với các tập truyện ngắn, tiểu thuyết cả bằng tiếng Anh và tiếng Việt. Nhưng với nhiếp ảnh, Vĩnh Quyền là “tay máy trẻ”. Và “tay máy trẻ” này mới đây đã khiến không chỉ người trong nghề sững sờ với cuốn sách “Sơn Trà - Rừng trong phố biển” (NXB Hội Nhà văn), thể bút ký và ảnh chưa từng có trong lịch sử nghề xuất bản sách ở Việt Nam.

Còn mãi với ước mơ

ĐINH HUYỀN |

Đọc “Thì thầm giấc mơ đêm” (NXB Đà Nẵng), tập thơ thứ 4 của tác giả Trương Công Mùi vào những ngày cuối năm 2019, tôi bùi ngùi lắng đọng về anh trước những cơn đau tàn tạ. Một người con của quê hương Đại Lộc, một thạc sĩ Luật học, công tác tại Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.Đà Nẵng, do lâm bệnh ngặt nghèo nên anh phải về hưu sớm. Có lẽ trải qua một thời trận mạc trên chiến trường Campuchia đầy gian khổ đã tích tụ trong anh một bản lĩnh và tình yêu cuộc sống.   

Nặng một chữ tình

BẢO LÂM |

Nguyễn Phương Dung được người đọc xứ Quảng biết đến với tư cách là một cô giáo dạy Toán làm thơ. Chị từng xuất bản hai tập thơ (Vừng ơi, Phía tàn tro) và sau đó, chị bất ngờ rẽ ngoặt sang viết truyện ngắn. Quý III.2019, tập “Nguyễn Phương Dung và các truyện ngắn”, gồm hơn 20 truyện với hơn 200 trang in được NXB Hội Nhà văn ấn hành.

Thanh âm của cô đơn

NGUYỄN KIM HUY |

Đọc một mạch những trang thơ của Lê Trường An trong Thanh âm mùa (NXB Đà Nẵng, 2019), bất chợt như có con sóng dội ngược vào lòng tôi ở những câu thơ dung dị mà chất chứa đầy nỗi niềm ở bài “Về thăm má vợ cũ”: “Về thăm má vợ cũ/ Má mở cửa tươi cười/ Nhà vẫn nhà xưa cũ/ Mà nỗi gì chơi vơi”.

"Từ nguồn xuống biển - Vết tích văn hóa Chămpa xứ Quảng"

HOÀNG THƠ - VĂN THỌ |

Cuốn sách trên do Ban Quản lý Di sản Mỹ Sơn xuất bản nhân kỷ niệm 20 năm Khu đền tháp Mỹ Sơn và Đô thị cổ Hội An trở thành Di sản văn hóa thế giới (4.12.1999 - 4.12.2019) và 10 năm Cù Lao Chàm được công nhận Khu dự trữ sinh quyển thế giới.

Nỗi nhớ trong thơ Hoàng Công Hảo

TRẦN TRUNG SÁNG |

Hoàng Công Hảo vừa ra mắt thi tập Hồn cố hương (Nxb Hội nhà văn, tháng 11.2019, 90 trang, tranh bìa Hoàng Đặng) với 45 bài thơ, gồm nhiều đề tài đa dạng, phong phú, nhưng tựu trung cảm thức lắng đọng nhất với người đọc, có lẽ là nỗi niềm nhung nhớ cố hương.

"Và nỗi đau nghiêng như chiếc lá…"

NGUYỄN MINH HÙNG |

Mở đầu tập thơ Tạ (NXB Hội Nhà văn, 2018) hơn 100 trang với 68 bài của Trương Vũ Thiên An là những trang viết “Đối - Độc thoại thay lời tựa”. Tác giả thiệt thà giãi bày nguồn cơn? Chợt nhìn dòng “lạc khoản”: “Tam Kỳ, ngày x tháng y năm z” - thì chẳng còn phân vân gì nữa, chẳng khác nào “Hỏi tên: Rằng biển xanh dâu/ Hỏi quê: Rằng mộng ban đầu đã xa” (Bùi Giáng). “Tạ” không chỉ như tác giả nói theo nghĩa “Lấy lòng gọi chút ra đây tạ lòng!” (Truyện Kiều).

"Phố rêu" - Hồn phố cổ trong tranh họa sĩ Duy Ninh

VŨ NGỌC GIAO |

Bảo tàng tranh “Đồng Đình” ở Sơn Trà trưng bày hầu hết là tranh của các họa sĩ đương đại. “Phố rêu” của họa sĩ Duy Ninh là một trong những bức hiện có ở bảo tàng - một bức tranh đen trắng mà với tôi, đến nay họa sĩ Duy Ninh chưa có bức thứ hai nào vẽ phố cổ Hội An có hồn hơn thế.

"Nghệ thuật và nghệ nhân vùng Kinh thành Huế"

TƯỜNG MINH |

“Nghệ thuật và nghệ nhân vùng Kinh thành Huế” (L’Art à Hué) là một ấn phẩm đặc biệt của B.A.V.H (Số 1/1919), sau đó được in lại trở thành một tác phẩm độc lập với 398 trang trong đó có 176 trang viết cùng 222 trang phụ bản được thể hiện sinh động, độc đáo với nhiều hình vẽ và hình ảnh minh họa cả đen lẫn trắng.