Viết cho con...

THẢO NGUYÊN 08/08/2020 15:36

(QNO) - Cả tuần nay, mẹ không sao ngủ được. Bồn chồn lo lắng nhiều điều đang diễn ra trong thực tại. Dịch bệnh Covid-19 lại một lần nữa xáo trộn cuộc sống của mọi người, mọi nhà. Hằng ngày, những con số tăng lên. Ca dương tính, cách ly, phong tỏa... luôn thường trực trong bản tin ti vi, trong câu chuyện của bất cứ ai.

Và với riêng ngành giáo dục, một năm học “nghỉ tết đến hè” với nhiều thay đổi về cách thức, thời gian học... rồi cũng kết thúc. Chuyện thi cử cuối cấp không như kế hoạch, thay đổi, và thay đổi. Và theo kế hoạch kỳ thi năm nay, con thuộc diện được tham gia thi tốt nghiệp THPT quốc gia đợt 1, đó cũng là may mắn hơn các bạn đang là F1, F2, hay trong vùng tâm dịch như Đà Nẵng, một số địa phương của Quảng Nam như Duy Xuyên, Điện Bàn, Hội An, Quế Sơn, Thăng Bình, Đại Lộc.

Mẹ cũng như nhiều phụ huynh, thầy cô giáo và tất cả mọi người đều lo lắng cho kỳ thi tốt nghiệp đang trong thời gian giãn cách xã hội.

Bình thường, thì mẹ cũng hiểu phần nào tâm lý lo lắng hồi hộp của các con, bởi vì mẹ cũng từng trải qua những cảm giác ấy trước những ngày thi quan trọng như con bây giờ. Cho dù khoảng cách thời gian là hơn 20 năm trước nhưng mẹ vẫn sẽ luôn nhớ về chính mình với mốc thời gian này. Những điều nhắn nhủ với con hôm nay trước ngày thi, thật sự mẹ muốn được làm người bạn như đã từng đồng hành với con, để đồng cảm và chia sẻ với con trong kỳ thi đặc biệt này.

Thời gian cận kề ngày thi, đêm nào mẹ cũng thấy phòng con chong sáng đèn, mẹ biết là con đang rất tập trung cho việc học. Lo lắng và cả mệt mỏi khiến con gầy đi trông thấy. Ước gì mẹ có thể truyền được sức mạnh cho con lúc này. Nhưng có một điều mẹ tin chắc rằng tình yêu thương của ba mẹ sẽ là động lực để con cố gắng học.

Con thương yêu, hành trang trong ngày đi thi lần này là khẩu trang, là đến trường có nước sát khuẩn, là sự “giãn cách” cần thiết giữa những ngày dịch bệnh Covid-19 đang hoành hành. Con hãy thật bình tĩnh, tự tin và thoải mái để làm bài thi. Với mẹ, trong thâm tâm mẹ vẫn rất lo lắng. Chuyện học là cả quá trình tích lũy kiến thức, và mỗi người dung nạp hay tái hiện kiến thức theo một cách khác nhau. Và mẹ chỉ luôn động viên con học. Mẹ vừa là mẹ, vừa là người bạn tâm giao chia sẻ những buồn vui với con để đồng cảm, thấu hiểu. Mẹ luôn nghĩ, bên cạnh việc học kiến thức, con cần phải học làm người tử tế - là điều quan trọng nhất.

Năm nay, mùa hè của con dường như chưa có, dù hoa phượng đỏ rợp sân trường. Con và các bạn đồng lứa, phải chạy theo lịch học thay đổi vì dịch bệnh. Học tập trong thời gian học online, học chính khóa trên lớp, rồi những thay đổi về cách thức, đề thi... đã làm con phải tập trung nhiều hơn. Rồi chuyện thi cử, chọn trường, chọn ngành đã làm con “lớn” hơn, quyết đoán hơn cho sự lựa chọ hành trình đi tiếp của mình sau cánh cửa trường phổ thông. Con đã đủ lớn để hiểu biết. Mẹ bao giờ cũng muốn con hiểu cụm từ “lối đi ngày dưới chân mình” để con tự giác học tập, tự tin với bước chân mình trên bước đường ngày mai.

Con thương yêu, chỉ tên gọi của kỳ thi tốt nghiệp thôi, nhưng đó là cơ sở quan trọng để xét tuyển đại học. Áp lực thi cử là của con, của tất cả phụ huynh, chuyện của cả xã hội đang quan tâm. Nhưng mẹ vẫn mong rằng, con cứ hãy tự tin, bình tĩnh làm bài, thể hiện kiến thức học hành. Hãy đừng quá căng thẳng khi làm bài, con hãy xem kỳ thi như đợt tổng kết kiến thức thì sẽ không quá áp lực đối với con.

Con và bè bạn đang bước vào kỳ thi THPT quốc gia, kỳ thi “đặc biệt” bởi thi trong những ngày dịch bệnh Covid-19, lại là một kỳ thi quan trọng kết thúc mười hai năm đèn sách. Con sẽ trưởng thành hơn và dần tự quyết định tương lai của mình.

Mẹ chúc con vững vàng. Yêu thương con...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Viết cho con...
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO