Cổng trường an toàn giao thông

A.ĐÔNG - T.NHÂN 24/09/2020 04:26

Từ đầu năm học 2020 - 2021, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn phát động tổ chức cuộc thi Cổng trường an toàn giao thông (ATGT) xanh - sạch - đẹp trong toàn tỉnh nhằm tiếp tục phát huy vai trò của đoàn thanh niên trong việc tham gia đảm bảo trật tự ATGT.

Đoàn viên thanh niên cùng Công an thị xã Điện Bàn phối hợp điều tiết, hướng dẫn học sinh chấp hành giao thông trước cổng trường. Ảnh: T.NHÂN
Đoàn viên thanh niên cùng Công an thị xã Điện Bàn phối hợp điều tiết, hướng dẫn học sinh chấp hành giao thông trước cổng trường. Ảnh: T.NHÂN

Cơ sở hướng ứng

Phần lớn các trường học chỉ có 1 cổng chính nên vào giờ cao điểm, việc đưa, đón học sinh thường gây ra cảnh ùn tắc giao thông. Điều này không chỉ gây mất ATGT mà còn ảnh hưởng đến mỹ quan trường học. Vì vậy, việc xây dựng cổng trường ATGT xanh - sạch - đẹp là mô hình đã được nhiều trường học hưởng ứng triển khai. Đảm nhận công việc này, ngoài nhà trường còn có sự chung tay giúp sức từ lực lượng đoàn viên, thanh niên cùng các đội viên.

Câu chuyện ở Trường Tiểu học JunKo (xã Điện Phước, thị xã Điện Bàn) là một ví dụ. Cô Phan Thị Lê Thương - giáo viên Tổng phụ trách Đội Trường Tiểu học JunKo cho biết, trước đây, mỗi lúc tan trường phụ huynh thường để các phương tiện cá nhân dưới lòng lề đường, trước cổng trường gây ùn tắc giao thông, tạo cảnh tượng nhếch nhác. Từ khi nhà trường triển khai mô hình cổng trường ATGT và bố trí không gian riêng cho phụ huynh thì việc đưa đón con em đi vào quy củ hơn trước. Mọi người có ý thức để xe ngay ngắn hai bên hành lang trước cổng trường theo các vạch kẻ và biển hướng dẫn.

“Có được kết quả này, nhà trường nhận được sự hỗ trợ của lực lượng thanh niên xung kích, Công an xã Điện Phước và đội cờ đỏ nhà trường trong việc tham gia điều tiết giao thông tại cổng trường vào giờ đến trường và tan học” - cô Thương chia sẻ.

Để mô hình hoạt động hiệu quả, Trường Tiểu học JunKo còn trang bị thêm hệ thống loa phát thanh thông báo đến phụ huynh và người tham gia giao thông thực hiện tốt văn hóa giao thông trước cổng trường; lắp đặt các biển báo, áp phích thể hiện nếp sống văn minh, giáo dục kiến thức ATGT để nhắc nhở học sinh.

Tại xã biển Tam Giang (Núi Thành), mô hình cổng trường ATGT cũng được Đoàn xã phối hợp triển khai hiệu quả ngay đầu năm học. Chị Phan Thị Hoài Sương - Bí thư Đoàn xã Tam Giang cho biết, đơn vị có kế hoạch thực hiện chuỗi hoạt động trong tháng 9 về chủ đề ATGT như: tổ chức phối hợp với Công an xã tuyên truyền ATGT cho học sinh Trường THCS Phan Châu Trinh; ra mắt bến đò ngang an toàn tại bến đò Đông Bình; tiếp tục thực hiện mô hình cổng trường ATGT và tổ chức cuộc thi sáng tác slogan về ATGT.

“Các hoạt động tham gia đảm bảo ATGT phải hướng đến yếu tố thiết thực. Vì vậy trong quá trình triển khai, chúng tôi sẽ có những cách làm sáng tạo để phát huy hiệu quả” - chị Sương nói.

Hoạt động thiết thực

Chị Đặng Thị Bảo Trinh - Bí thư Thị đoàn Điện Bàn cho biết, xây dựng văn hóa giao thông cho học sinh là nội dung quan trọng trong chương trình công tác của đoàn, đội hàng năm. Nhiệm vụ này thường được tổ chức thực hiện cao điểm, đồng loạt ngay khi vào đầu năm học mới. Theo đó, những năm qua, Đoàn các trường THPT, các liên đội trường học đã xây dựng các bảng tin, pano đặt trước cổng trường để nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ cho học sinh, đồng thời kết hợp tuyên truyền ATGT với việc tổ chức các hoạt động thực tế như hội thi vẽ tranh, thi “Rung chuông vàng”, sáng tác khẩu hiệu tuyên truyền về ATGT..., tạo hiệu quả thiết thực.

Theo anh Nguyễn Công Thành - Trưởng ban Đoàn kết tập hợp thanh niên Tỉnh đoàn, trong 9 tháng đầu năm 2020, công tác tham gia đảm bảo trật tự ATGT tiếp tục được các cấp bộ đoàn, hội, đội triển khai hiệu quả. Bên cạnh hoạt động tuyên truyền, các cơ sở đoàn đã triển khai ký cam kết không vi phạm luật giao thông trong thanh niên trường học; ra quân thực hiện các công trình thanh niên thắp sáng đường quê, góp phần đảm bảo ATGT, tu sửa đường giao thông nông thôn. Ngoài ra còn duy trì 16 mô hình bến đò ngang an toàn, điểm giao cắt đường bộ - đường sắt an toàn, ra quân chỉnh trang các mô hình cổng trường ATGT...

“Hiện nay chúng tôi đang tổng hợp các bài dự thi của các đơn vị để chấm chọn và trao giải cuộc thi Cổng trường ATGT xanh - sạch - đẹp năm 2020. Qua đó tiếp tục lan tỏa, nhân rộng các cách làm hay về tham gia đảm bảo trật tự ATGT” - anh Thành cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cổng trường an toàn giao thông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO