Đoàn viên giúp dân khai hoang lúa nước

ĐÌNH HIỆP 18/06/2020 15:18

Với tinh thần “việc gì khó có thanh niên”, 120 đoàn viên, thanh niên (ĐV-TN) huyện Tây Giang không ngại xa xôi vất vả, băng rừng lội suối giúp bà con thôn Ariêu (xã Tr’hy) khai hoang 2ha ruộng tại khu sản xuất Achiing-Ganêl.

ĐV-TN giúp đồng bào khai hoang lúa nước. Ảnh: Đ.HIỆP
ĐV-TN giúp đồng bào khai hoang lúa nước. Ảnh: Đ.HIỆP

Dù gần 12 giờ trưa nhưng các ĐV-TN vẫn hăng hái lao động, không ai bảo ai, người phát quang bụi rậm, người cuốc đất, be bờ, dẫn nước từ suối về. Những chiếc áo xanh thấm đẫm mồ hôi. Khu sản xuất Achiing-Ganêl nhộn nhịp bởi tiếng nói cười xen lẫn tiếng cuốc nghe chan chát.

Anh Hốih Ăng - Bí thư Đoàn xã Lăng cho biết, thực hiện chỉ đạo của Ban Thường vụ Huyện đoàn, ĐV-TN trong xã hăng hái tham gia. Vượt chặng đường gần 30 cây số bằng xe máy, rồi lội bộ gần một tiếng đồng hồ nữa các ĐV-TN đến đây để giúp bà con. Có những đoàn viên ở các xã xa xôi như A Vương, Bha Lêê, Ga Ry, Ch’Ơm cũng tự nguyện tham gia. Họ cùng ăn, cùng ở, cùng làm với người dân địa phương.

Chị Coor Thị Phước - Bí thư xã Đoàn Tr’Hy tâm sự: “Thực hiện lời kêu gọi của Huyện đoàn, phát huy vai trò xung kích chung tay xây dựng nông thôn mới, tôi cùng các anh em ở xã đăng ký tham gia. Đất ở đây nhiều nhưng không ai khai hoang bỏ phí lắm. Giúp bà con mình có ruộng trồng hạt lúa, trồng cây ngô, cây sắn để cải thiện đời sống là mình vui lắm”.

Sau gần một tuần làm việc cật lực, 2ha ruộng bỏ hoang giờ đây đã khang trang. Những thửa ruộng còn thơm mùi đất mới thẳng tắp nối tiếp nhau trông rất đẹp mắt. Gia đình anh Zơrâm Bênh (thôn A Riêu) không giấu nổi niềm vui vì gần nửa héc ta đất hoang của mình giờ trở thành các thửa ruộng bậc thang, có nước dẫn về để trồng cây lúa nước.

Anh Bênh nói: “Dân làng mình trước giờ chỉ quen làm lúa rẫy thôi, còn lúa nước thì không có ruộng. Nay có đất mới mình cùng bà con trong thôn sẽ chuyển sang trồng lúa nước để có nhiều lúa hơn”. Còn già làng Coor Tám thì bảo: “Thanh niên về làng giúp dân có nhiều cái hay lắm, nhất là giúp thanh niên trong thôn học tập tính chịu khó, siêng năng, ham lao động và học cách làm ra hạt lúa, hạt bắp, cách làm kinh tế, xóa đói giảm nghèo”.

Anh Cơlâu Hoài - Bí thư Huyện đoàn Tây Giang cho biết, từ đầu năm đến nay, các ĐV-TN đã giúp nhân dân xã A Nông, Ch’Ơm, Ga Ry di dời nhà cửa về nơi ở mới; làm đường giao thông, sửa chữa lại hệ thống thủy lợi để đảm bảo nước tưới cho đồng ruộng; tổ chức trồng cây xanh tại Đài chiến thắng huyện.

Bên cạnh đó, Huyện đoàn còn trao tặng 100 giống cây bưởi xanh cho 5 hộ thanh niên khởi nghiệp. Hội đồng Đội huyện cũng phối hợp với Trường Tiểu học A Nông triển khai chương trình “Bữa cơm đội viên” với các hoạt động thăm hỏi, nấu ăn cho học sinh và trao học bổng cho 4 em mồ côi cả cha lẫn mẹ (mỗi suất trị giá 300 nghìn đồng); trao 6 suất học bổng (mỗi suất trị giá 200 nghìn đồng) cho những em có hoàn cảnh khó khăn.

Ông Nguyễn Văn Lượm - Phó Bí thư Huyện ủy Tây Giang nhận xét, việc ĐV-TN giúp dân khai hoang lúa nước là một hoạt động nhiều ý nghĩa. Dù kết quả bước đầu còn khiêm tốn nhưng hoạt động tình nguyện này đã khẳng định thế hệ trẻ là nguồn lực quan trọng trong việc xây dựng quê hương, đất nước. Qua đó đã phần nào nâng cao nhận thức và hướng ĐV-TN vào các hoạt động xã hội có ích, phát huy tinh thần đoàn kết, tinh thần vì cộng đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đoàn viên giúp dân khai hoang lúa nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO