"Ngày công 0 đồng"

A.ĐÔNG - P.GIANG 14/09/2020 09:43

Phát huy vai trò xung kích, tình nguyện, nhiều năm qua, tuổi trẻ xã Tam Giang (Núi Thành) thực hiện nhiều công trình, phần việc có ý nghĩa cho cộng đồng, trong đó điển hình nhất là mô hình “Ngày công 0 đồng”.

Đoàn viên thanh niên xã Tam Giang sơn nhà miễn phí cho hộ nghèo. Ảnh: G.Đ
Đoàn viên thanh niên xã Tam Giang sơn nhà miễn phí cho hộ nghèo. Ảnh: G.Đ

Mặc cái nắng như đổ lửa, tốp đoàn viên thanh niên xã Tam Giang hăng hái đến nhà bà Đinh Thị Hà (thôn Đông Bình) để thực hiện phần việc đã lên kế hoạch. Bà Hà thuộc diện gia đình đặc biệt khó khăn, già yếu nhưng phải chăm sóc đứa con bị bệnh tâm thần. Nắm được hoàn cảnh đó, Đoàn xã Tam Giang bàn bạc, lên kế hoạch sơn sửa ngôi nhà cũ giúp bà Hà.

Sau khi vận động nhà hảo tâm hỗ trợ kinh phí, đoàn viên thanh niên được huy động nhanh chóng bắt tay thực hiện phần việc. Ngay trong ngày, ngôi nhà của bà Hà đã được khoác “áo mới”. Việc làm của tuổi trẻ xã Tam Giang đã mang lại niềm hạnh phúc, động viên tinh thần để bà Hà tiếp tục cuộc sống, nuôi con khuyết tật.

Chị Phan Thị Hoài Sương - Bí thư Đoàn xã Tam Giang cho biết, “Ngày công 0 đồng” là tên gọi mới của mô hình “Ngày công giá rẻ”. Khởi đầu từ mô hình do Chi đoàn thôn Đông Xuân triển khai vào năm 2013, sau đó được Đoàn xã nhân rộng và ra mắt câu lạc bộ. Tính từ năm 2018 đến nay câu lạc bộ đã thực hiện hơn 150 ngày công giúp bà con thu hoạch mùa màng; xây dựng, sửa chữa nhà ở... Ngoài ngày công đóng góp của đoàn viên thanh niên, Đoàn xã còn huy động nguồn kinh phí đóng góp xã hội hóa để duy trì mô hình ngày một thiết thực, hiệu quả.

Hiện nay Câu lạc bộ “Ngày công 0 đồng” có hơn 10 thành viên. Ban đầu với mô hình “Ngày công giá rẻ”, Đoàn xã khi giúp đỡ các gia đình có nhận lại một phần tiền công nhằm gây quỹ để mua sách vở tặng trẻ em nghèo, tặng quà cho các hộ khó khăn… Nhưng hiện nay hoạt động này được thực hiện hoàn toàn miễn phí nên cũng đổi tên thành “Ngày công 0 đồng”. Trường hợp trợ giúp câu lạc bộ ưu tiên hướng đến là hộ nghèo, đặc biệt khó khăn, gia đình chính sách, gia đình có công cách mạng...

Ngoài duy trì tốt “Ngày công 0 đồng”, Đoàn xã Tam Giang còn mạnh dạn thực hiện nhiều mô hình mới, sáng tạo, cách làm hay vì cộng đồng. Như mô hình “Áo xanh làm cô giáo” của đơn vị triển khai từ đợt dịch Covid-19 hồi đầu năm đã tiếp tục phát huy hiệu quả khi dịch tái bùng phát. Theo đó, nắm bắt thực tế học sinh khi nghỉ học do dịch Covid-19 sẽ lơ đễnh học hành, Đoàn xã mua sắm dụng cụ học tập tặng học sinh khó khăn và phân công đoàn viên ở từng chi đoàn đến nhà kèm cặp, hỗ trợ các em ôn bài nhằm giữ nhịp học tập, nắm vững kiến thức để sẵn sàng trở lại trường khi hết dịch.

Hay mới đây Đoàn xã tiên phong thực hiện mô hình “Bữa cơm ngọt lành” giữa mùa dịch Covid-19. Đoàn viên thanh niên thay phiên nhau đi chợ, mua sắm thực phẩm tặng hộ nghèo, người già neo đơn, hộ khuyết tật...

Chị Phan Thị Hoài Sương nói, những cách làm mới, sáng tạo, mang đến giá trị thiết thực cho cộng đồng là mục tiêu mà Đoàn xã Tam Giang luôn nỗ lực hướng đến cả trước đây, bây giờ và sau này.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
"Ngày công 0 đồng"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO