Sức sống mới cho phong trào đoàn

THÁI CƯỜNG 28/05/2020 12:02

Bằng nhiệt huyết và cách làm hay, tuổi trẻ huyện Phú Ninh đã tạo sức sống cho phong trào đoàn trong nhiệm kỳ 2017 - 2022, đóng góp vào công cuộc phát triển quê hương.

ĐVTN huyện Phú Ninh tham gia xây dựng nông thôn mới. Ảnh: THÁI CƯỜNG
ĐVTN huyện Phú Ninh tham gia xây dựng nông thôn mới. Ảnh: THÁI CƯỜNG

Nguồn nhân lực mới

Được đoàn viên thanh niên (ĐVTN) tín nhiệm bầu làm Bí thư Đoàn xã Tam Vinh (Phú Ninh) nhiệm kỳ 2017 - 2022, anh Dương Văn Long luôn trăn trở làm thế nào để nâng cao tỷ lệ đoàn kết, tập hợp thanh niên cũng như chất lượng hoạt động của công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi ở địa phương. Bởi xã Tam Vinh có mật độ dân cư không tập trung và đời sống còn nhiều khó khăn.

Theo đó, anh Long nỗ lực kêu gọi các đơn vị tài trợ, nhà hảo tâm trong và ngoài địa bàn huyện hỗ trợ để có nguồn kinh phí hoạt động. Qua khảo sát thực tế, Đoàn xã tổ chức chương trình “Tình nguyện mùa đông”, “Xuân tình nguyện”; mở các lớp ôn tập văn hóa hè cho học sinh… Anh Long sử dụng mạng xã hội làm công cụ chính trong việc tuyên truyền, sinh hoạt chi đoàn; áp dụng công nghệ để triển khai các hoạt động trực tuyến thu hút nhiều ĐVTN tham gia, nhất là phù hợp với tình hình dịch Covid-19.

Bám sát nhiệm vụ của một Bí thư Đoàn, anh Long đã tham mưu cấp ủy, chính quyền đề ra những giải pháp triển khai tổ chức hiệu quả các hoạt động vì cộng đồng. Đặc biệt tổ chức tuyên truyền cho ĐVTN và nhân dân thay đổi nếp sống, xây dựng ý thức bảo vệ môi trường… Từ sự nhiệt huyết của anh Long, năm 2019 Đoàn xã Tam Vinh đạt danh hiệu dẫn đầu công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi huyện Phú Ninh.

“Muốn đoàn viên thanh niên làm theo, trước hết bí thư đoàn phải gương mẫu trong mọi phong trào, luôn giữ ngọn lửa nhiệt huyết của tuổi trẻ. Bên cạnh công tác chỉ đạo, hướng dẫn còn phải tích cực tham gia với ĐVTN trong từng việc làm cụ thể, không ngại khó khăn, vất vả” - anh Long tâm sự.

Phó Bí thư Huyện đoàn Phú Ninh - Nguyễn Trung Thạch cho hay, sau đại hội đoàn nhiệm kỳ 2017 - 2022, cơ sở đoàn 7 đơn vị được củng cố bí thư đoàn mới. “Nguồn nhân lực mới đã nhạy bén, chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch tổ chức các hoạt động phù hợp với nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của ĐVTN ở địa phương. Từ đó, các phong trào, hoạt động của đoàn bắt đầu thu hút thanh niên tham gia, góp phần đưa phong trào đoàn ở địa phương ngày càng phát triển vững mạnh” - anh Thạch nói.

Xây dựng nông thôn mới

Đề án Đoàn thanh niên tham gia xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu và đô thị văn minh giai đoạn 2017 - 2020, tầm nhìn đến năm 2025 được Huyện đoàn Phú Ninh triển khai trong nửa nhiệm kỳ qua đã có sức lan tỏa. Tuổi trẻ Phú Ninh đã triển khai thực hiện 5 công trình thanh niên cấp huyện trị giá 1,3 tỷ đồng; xây dựng mới 18km đường điện chiếu sáng, làm mới 7,5km đường bê tông nông thôn, giao thông nội đồng; xây dựng 26 tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp với tổng chiều dài 45km và 11 tuyến đường hoa thanh niên; tổ chức 116 đợt ra quân tình nguyện tham gia xây dựng nông thôn mới (NTM)... Ngoài việc tham gia xây dựng cơ sở hạ tầng, cảnh quan và bảo vệ môi trường nông thôn, bảo đảm an sinh xã hội, Huyện đoàn đã có nhiều hình thức hỗ trợ thanh niên tham gia xây dựng NTM, phát triển kinh tế thiết thực và hiệu quả.

Đáng chú ý là việc xây dựng và mở rộng các hình thức liên kết, hợp tác phát triển kinh tế trong thanh niên nông thôn. Hiện nay, đã thành lập được 9 tổ tiết kiệm vay vốn với tổng dư nợ trên 7,7 tỷ đồng. Đã có nhiều thanh niên bằng nguồn vốn ban đầu của mình đã tạo dựng nên nhiều dự án và tổ hợp sản xuất kinh doanh có hiệu quả, giải quyết một phần lao động nông nhàn là thanh niên tại địa phương.

Chị Bùi Thị Kim Hoàng - Bí thư Huyện đoàn Phú Ninh cho biết, phong trào “Tuổi trẻ Phú Ninh chung tay xây dựng NTM, khu dân cư NTM kiểu mẫu” được triển khai trong nửa nhiệm kỳ vừa qua đã đạt nhiều kết quả khá quan trọng. Qua đó góp phần cùng địa phương thực hiện tốt các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo an ninh, quốc phòng. Đó không chỉ là những công trình hạ tầng, mô hình kinh tế cụ thể, mà quan trọng hơn, hình ảnh thanh niên được khẳng định vững chắc trong công cuộc phát triển ở mỗi địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Sức sống mới cho phong trào đoàn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO