"Tế bào" của tổ chức thanh niên

THÁI CƯỜNG 22/03/2021 06:11

Khắc phục khó khăn trong tập hợp thanh niên, nhiều chi đoàn đã tìm được hướng đi mới nâng cao chất lượng hoạt động, xây dựng chi đoàn vững mạnh.

Sinh hoạt chi đoàn trong dịp hè tại Chi đoàn khối phố Tân Khai. Ảnh: THÁI CƯỜNG
Sinh hoạt chi đoàn trong dịp hè tại Chi đoàn khối phố Tân Khai. Ảnh: THÁI CƯỜNG

Hướng đến đoàn viên

Mỗi tháng, Lê Thị Tú Uyên - sinh viên năm 2 Đại học Đà Nẵng sắp xếp thời gian tham gia sinh hoạt định kỳ của Chi đoàn khối phố Tân Khai, phường Điện Dương, thị xã Điện Bàn. Với Tú Uyên điều này đã trở thành nếp quen trong nhiều năm qua. Từ cô bé đội viên, bây giờ Tú Uyên đã trở thành đoàn viên gương mẫu tham gia xuyên suốt hoạt động của chi đoàn địa phương.

“Hơn 10 năm tham gia cùng chi đoàn mình thấy rất vui. Mình sẽ truyền đi nhiệt huyết này cho các bạn đoàn viên nhỏ hơn để tiếp tục tích cực tham gia hoạt động của chi đoàn” - Uyên nói.

Khối phố Tân Khai có 470 nhân khẩu, trong đó đến hơn 200 người ở độ tuổi thanh niên. Để xây dựng các chương trình, hoạt động tổ chức quy mô lớn, đáp ứng nhu cầu nguyện vọng của đoàn viên thanh niên (ĐVTN) chi đoàn đã vận động kinh phí và bỏ hàng chục ngày công thanh niên làm sân bóng rộng 0,5ha làm địa điểm tổ chức sinh hoạt. Ở đây, mỗi đợt cao điểm như trại hè, dịp lễ lớn thu hút đông đảo thanh thiếu niên, nhi đồng đến tham gia các hoạt động.

Anh Lê Văn Lợi - Bí thư Chi đoàn khối phố Tân Khai cho hay, để thu hút, chi đoàn đã xây dựng các hoạt động phù hợp với từng độ tuổi. Đến với chi đoàn, ĐVTN được chia sẻ tâm tư nguyện vọng, được rèn luyện những kỹ năng cần thiết và hơn hết là thể hiện bản thân mình.

“Từ những hoạt động thiết thực, chi đoàn nhận được sự đồng thuận cao của các bậc phụ huynh và cộng đồng. Nhờ đó thuận lợi kêu gọi ủng hộ gây quỹ cho các hoạt động và ngày càng nâng cao chất lượng sinh hoạt đoàn” - anh Lợi nói.

Trước thách thức ngày càng nhiều chi đoàn không thu hút được ĐVTN tham gia hoạt động, Chi đoàn thôn Vĩnh Bình (xã Tam Thăng, TP.Tam Kỳ) đã tìm được cách làm phù hợp, đó là kết nối những bạn trẻ có cùng đam mê, sở thích đến với chi đoàn. Những lớp học hát dân ca đến nay vẫn được các bạn trẻ trong thôn dạy cho thiếu nhi với mong muốn khơi lên niềm đam mê hát dân ca. Thông qua đó, truyền cảm hứng về đoàn cho thế hệ thanh thiếu nhi trong thôn.

Bí thư đoàn xã Tam Thăng - anh Lê Vũ Nhường cho hay, qua hoạt động khôi phục làn điệu dân ca của quê hương của nhóm bạn trẻ thuộc Chi đoàn thôn Vĩnh Bình đã quảng bá các di tích trên địa bàn và trau dồi kỹ năng hô hát bài chòi với các thế hệ thiếu nhi sau này. Hoạt động góp phần quan trọng trong đoàn kết, tập hợp thanh niên đến với hoạt động do Đoàn xã tổ chức.

Góp sức cho Đoàn

Có thể thấy, nếu hoạt động chi đoàn hướng đến là lợi ích thiết thực của ĐVTN thì điều đó sẽ hướng họ đến với Đoàn và Đoàn trở thành địa chỉ tin cậy cho mỗi bạn trẻ. Chi đoàn mạnh, đoàn cơ sở mạnh thì đó mới là sức mạnh thật sự của tổ chức đoàn.

Ở xã miền núi Sông Trà (huyện Hiệp Đức) còn nhiều khó khăn, nơi có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, địa chỉ tin cậy của các bạn trẻ thôn Trà Va là nữ Bí thư Chi đoàn thôn Lê Thị Phương Thảo - người luôn dành tâm huyết trong công tác vận động ĐVTN.

Chị Thảo cho biết, sau khi sáp nhập, địa bàn thôn Trà Va trở nên rộng hơn. Để thu hút ĐVTN tham gia hoạt động đoàn, chị Thảo phải đến nhà từng ĐVTN làm công tác vận động, có khi là mời cả những bữa cơm, ly nước sau những giờ cùng nhau tham gia hoạt động. “Việc tiếp cận với đoàn sẽ giúp cho ĐVTN trong thôn có thêm kiến thức, thêm hiểu biết về xã hội để từ đó vươn lên thoát khỏi đói nghèo” - chị Thảo nói.

Tâm huyết, gắn bó với chi đoàn trong 5 năm qua, anh Nguyễn Đức Thông - Bí thư Chi đoàn thôn 1 (xã Tiên Sơn, huyện Tiên Phước) đã tổ chức được nhiều hoạt động thu hút đông đảo ĐVTN tham gia, nhất là phong trào xây dựng nông thôn mới.

Anh Thông chia sẻ, bí thư chi đoàn là những tuyên truyền viên tích cực đưa thông tin chính sách, vận động thực hiện trong đội ngũ ĐVTN. Chất lượng hoạt động của chi đoàn phụ thuộc vào sự năng động, quyết tâm vượt khó của đội ngũ bí thư chi đoàn, những cán bộ đoàn cơ sở.

“Dù rằng còn nhiều khó khăn trong kinh phí hoạt động cũng như phụ cấp đời sống, nhưng đến với Đoàn, đóng góp sức trẻ cho Đoàn là điều mà tôi tâm huyết” - anh Thông nhấn mạnh.

Những câu chuyện trên cho thấy, việc thay đổi tư duy phong trào không phải là điều gì quá xa vời mà hoàn toàn trong tầm tay, nếu mỗi cán bộ, mỗi bộ máy hoạt động của Đoàn biết chịu khó tìm tòi, học hỏi và làm vai trò như “tế bào” trong tổ chức thanh niên.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
"Tế bào" của tổ chức thanh niên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO