Tuổi trẻ bảo vệ môi trường

THÀNH CÔNG - PHAN VINH 19/08/2019 14:27

Những người trẻ ở xã Sơn Viên (Nông Sơn) đã có nhiều cách làm mới để từng bước đổi thay thói quen sử dụng rác thải nhựa ở nông thôn, chung tay bảo vệ môi trường. Sự tiên phong của lớp trẻ đã tạo được khá nhiều chuyển biến trong cộng đồng, mang lại hiệu quả thiết thực.

Đoàn viên thanh niên huyện Nông Sơn vẽ tranh bích họa bảo vệ môi trường. Ảnh: Tâm Lê
Đoàn viên thanh niên huyện Nông Sơn vẽ tranh bích họa bảo vệ môi trường. Ảnh: Tâm Lê

Nói không với rác thải nhựa

Nhiều tháng qua, tất cả khách hàng khi đến với quán trà sữa Ôly House ở thôn Phước Bình (xã Sơn Viên) không khỏi cảm giác ngỡ ngàng khi quán này đã thay toàn bộ ống hút nhựa như trước đây bằng ống hút tre và cỏ. Đặc biệt, loại ống hút này có thể được sử dụng lại nhiều lần sau khi vệ sinh đúng cách.

Anh Nguyễn Phước Thuận (35 tuổi, chủ quán trà sữa Ôly House) chia sẻ, lâu nay, quán cũng rất muốn áp dụng loại ống hút bằng tre và cỏ này bởi thông qua các phương tiện truyền thông, tác hại của việc sử dụng đồ nhựa sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường. Tuy nhiên, việc tìm mua loại ống hút này rất khó khăn, chủ yếu là mặt hàng do chính những nhà hàng, quán ăn đặt sản xuất.

“Vừa qua, Đoàn xã Sơn Viên phát động phong trào nói không với rác thải nhựa, rác thải độc hại trên địa bàn và đơn vị này cũng liên hệ tìm được chỗ đặt làm loại ống hút đó rồi về tuyên truyền và phát cho các quán nước, trong đó có quán của tôi. Chờ có vậy tôi hưởng ứng ngay, bản thân khách hàng khi đến với quán tôi cũng ủng hộ việc thay thế ống hút nhựa” - anh Thuận nói.

Những gương cầu lồi giúp đảm bảo an toàn giao thông.
Những gương cầu lồi giúp đảm bảo an toàn giao thông.

Theo anh Đỗ Duy Hoàng - Bí thư Đoàn xã Sơn Viên, đến nay, đơn vị đã không còn đặt mua ống hút cỏ từ nơi khác nữa mà tự tìm hiểu, nghiên cứu và sản xuất được. Các loại ống hút mà đơn vị có thể sản xuất được làm từ tre, trúc và cỏ. Nguyên liệu được tận dụng ngay tại địa phương. Đến nay, đã có hơn 10 quán nước trên địa bàn xã hưởng ứng hoạt động nói không với ống hút nhựa do Đoàn xã Sơn Viên phát động.

Ngoài ra, Đoàn xã Sơn Viên còn phát động hạn chế sử dụng rác thải nhựa, áp dụng cụ thể trong các cuộc họp của UBND xã và các hội đoàn thể của xã. Theo thống kê, có khoảng hơn 30 cuộc họp, buổi làm việc do xã Sơn Viên tổ chức từ tháng 5 đến nay đã không còn sử dụng chai nước suối nhựa mà thay thế bằng ly thủy tinh. Không những vậy, ở các điểm sinh hoạt cộng đồng trên địa bàn xã, trường học, Đoàn xã Sơn Viên còn đặt những giỏ rác có hình cá bống để tiện thu gom và phân loại.

Thay đổi ý thức cộng đồng

Ngoài các hoạt động bảo vệ môi trường, Đoàn xã Sơn Viên còn thực hiện nhiều phần việc mang lại hiệu quả thiết thực cho người dân. Cụ thể, trong tháng 6 vừa qua, đơn vị này đã tổ chức lắp đặt các gương cầu lồi cảnh báo giao thông ở các nút giao nhau ngã 3, ngã 4 trên địa bàn xã để người dân có thể quan sát mỗi khi tham gia giao thông.

Bên cạnh đó, Đoàn xã Sơn Viên còn tổ chức nhiều buổi nói chuyện, tuyên truyền cho thanh niên về truyền thống đấu tranh cách mạng dựa trên lịch sử địa phương, kiến thức pháp luật về an toàn giao thông, an ninh trật tự. Trong mỗi dịp như vậy, đơn vị còn tự vận động và phối hợp vận động trao cho trẻ em nghèo hiếu học hàng trăm suất quà là dụng cụ học tập, bàn ghế, kệ sách và trao sinh kế cho thanh niên có hoàn cảnh khó khăn vươn lên phát triển kinh tế.

“Tất cả hoạt động nằm trong chuỗi phong trào hướng đến cộng đồng do Đoàn xã Sơn Viên thực hiện với mục đích chính là tuyên truyền ý thức, nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường, phát huy lối sống tích cực, lành mạnh cho cán bộ và người dân trên địa bàn xã. Rất may mắn là những việc chúng tôi làm được lãnh đạo địa phương và người dân hưởng ứng rất nhiệt tình. Qua đó không chỉ thay đổi ý thức, thói quen của người dân, mà còn tạo được hiệu ứng lan tỏa rất cao” - anh Hoàng khẳng định.

Ông Nguyễn Thanh Dũng - Chủ tịch UBND xã Sơn Viên đánh giá cao những hoạt động trong phong trào hướng đến cộng đồng mà Đoàn xã Sơn Viên đã làm được trong thời gian qua. “Từ việc bảo vệ môi trường, hạn chế sử dụng rác thải nhựa bằng cách đi phát ống hút cho các quán nước, vận động các đơn vị không sử dụng chai nhựa trong cuộc họp cho đến việc lắp đặt gương cầu lồi trên đường và các hoạt động công tác xã hội khác, tất cả đã và đang thay đổi dần nhận thức của cán bộ cũng như người dân. Địa phương tiếp tục khuyến khích và đồng hành với phong trào này của Đoàn xã” - ông Dũng nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tuổi trẻ bảo vệ môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO