Tuổi trẻ ghi dấu ấn

VINH ANH 30/12/2019 10:06

Phát huy thế mạnh chuyên môn về khoa học - kỹ thuật, trong nhiệm kỳ 2017 - 2019, tuổi trẻ Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật (KT-KT) Quảng Nam đã mang đến cho cộng đồng những chương trình tình nguyện có ý nghĩa thiết thực.

Đoàn Trường Cao đẳng KT-KT Quảng Nam tặng mô hình vườn cây ăn quả cho thanh niên vùng cao. Ảnh: CTV
Đoàn Trường Cao đẳng KT-KT Quảng Nam tặng mô hình vườn cây ăn quả cho thanh niên vùng cao. Ảnh: CTV

Rõ việc, đúng địa chỉ

“Thanh niên tình nguyện”, “Sáng tạo trẻ” và “Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc”, là 3 phong trào lớn được Đoàn Trường Cao đẳng KT-KT Quảng Nam tập trung triển khai xuyên suốt và có hiệu quả trong nhiệm kỳ vừa qua. 

Để lại dấu ấn đậm nét nhất phải nói đến những kết quả trong phong trào “Thanh niên tình nguyện”. Anh Trịnh Văn Nguyên - Phó Bí thư Thường trực Đoàn Trường Cao đẳng KT-KT Quảng Nam cho biết, trong điều kiện khó khăn, Ban Thường vụ Đoàn trường tập trung nguồn lực và huy động lực lượng cho một số hoạt động tình nguyện lớn trong năm như chương trình “Tình nguyện hè”, “Tình nguyện mùa đông”, “Xuân tình nguyện”... Các chương trình tình nguyện của đoàn trường thường hướng đến địa bàn vùng cao, vùng biên giới còn nhiều khó khăn. Tại đây, đi kèm với các hoạt động tặng quà, học bổng…, đoàn trường đã phát huy lực lượng trẻ có trình độ, chuyên môn về khoa học - kỹ thuật để hướng dẫn người dân đổi mới phương thức sản xuất, nâng cao hiệu quả kinh tế trong trồng trọt, chăn nuôi.

Đoàn viên, thanh niên Trường Cao đẳng KT-KT Quảng Nam hướng dẫn kỹ thuật trồng cây ăn quả cho người dân vùng cao.
Đoàn viên, thanh niên Trường Cao đẳng KT-KT Quảng Nam hướng dẫn kỹ thuật trồng cây ăn quả cho người dân vùng cao.

Anh Nguyên cho hay: “Chúng tôi huy động, tranh thủ sức trẻ và “chất xám” của đội ngũ cán bộ trẻ, có trình độ chuyên môn trong các lĩnh vực nông nghiệp, xây dựng… để tham gia các chuyến tình nguyện. Ở đó, đội ngũ này sẽ phối hợp với chính quyền, đoàn thể ở địa phương để nắm bắt nhu cầu và đối tượng cần hỗ trợ, từ đó triển khai tập huấn, chuyển giao khoa học - kỹ thuật về trồng cây ăn quả; phòng bệnh trên gia súc, gia cầm; xây dựng các công trình giao thông, thủy lợi… cho nhân dân”.

Theo đó, các địa bàn khó khăn như Tr’Hy (Tây Giang), Chơ Chun (Nam Giang)… đều in dấu chân tình nguyện của tuổi trẻ Trường Cao đẳng KT-KT Quảng Nam. Song hành với việc tập huấn, chuyển giao khoa học - kỹ thuật, đoàn trường huy động nguồn lực mua các giống cây ăn quả phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng vùng cao để tặng cho bà con nhân dân. Trung bình trong mỗi chuyến tình nguyện, đơn vị trao tặng từ 300 - 500 cây ăn quả cho nhân dân. Chỉ tính riêng chiến dịch “Thanh niên tình nguyện hè”, trong nhiệm kỳ 2017 - 2019 đã có gần 100 tình nguyện viên của nhà trường tham gia thực hiện các công trình, phần việc với tổng giá trị mang lại hơn 300 triệu đồng.  

Môi trường để người trẻ trưởng thành

Trong nhiệm kỳ 2017 - 2019, Đoàn Trường Cao đẳng KT-KT Quảng Nam tổ chức 6 đợt hiến máu tình nguyện, với hơn 700 đơn vị máu được tiếp nhận; phối hợp các đơn vị, doanh nghiệp trao tặng học bổng “Tiếp sức đến trường” tổng trị giá hơn 150 triệu đồng; tham gia tư vấn, định hướng nghề nghiệp cho hơn 10 nghìn lượt học sinh THCS và THPT... Ngoài ra, trong nhiệm kỳ, đoàn trường đã tổ chức kết nạp được 173 đoàn viên mới; có 42 đoàn viên ưu tú được kết nạp Đảng.

Với cộng đồng, các hoạt động xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ Trường Cao đẳng KT-KT Quảng Nam đã mang lại nhiều giá trị thiết thực. Vậy, với thực tại phát triển của nhà trường, của học sinh - sinh viên thì vai trò của tổ chức đoàn được thể hiện như thế nào? Câu hỏi này luôn là nỗi băn khoăn với đội ngũ cán bộ làm công tác đoàn của Trường Cao đẳng KT-KT Quảng Nam.

Theo anh Trịnh Văn Nguyên, hiện nay nhà trường có khoảng hơn 1.000 học sinh - sinh viên, trong đó hơn 400 trường hợp là học sinh mới tốt nghiệp THCS tham gia học trung cấp nghề. Đây là đối tượng khá đặc thù, tuổi đời còn trẻ nên thiếu và yếu về thể chất lẫn kỹ năng xã hội. Do đó, với vai trò của mình, đoàn trường có trách nhiệm trong việc bồi dưỡng để kết nạp đoàn cho lực lượng này.

“Ngoài kiến thức về văn hóa, học nghề, các hoạt động của đoàn phải đa dạng để giúp các bạn ấy rèn luyện, trưởng thành. Muốn vậy, các hoạt động phải gắn với chuyên môn, nghề nghiệp đào tạo thông qua các sân chơi trí tuệ, sân chơi kỹ năng... do đoàn trường đứng ra tổ chức” - anh Nguyên nhấn mạnh.

Đoàn Trường Cao đẳng KT-KT Quảng Nam là đoàn trường học đầu tiên trong tỉnh thành lập và ra mắt Câu lạc bộ Khởi nghiệp sáng tạo. Đây là một trong những hoạt động cho thấy mong muốn của đoàn trường trong việc xây dựng sân chơi, môi trường tốt cho đoàn viên, thanh niên rèn luyện, phát triển. Giảng viên Đoàn Thị Thu Ba - Khoa Kinh tế Trường Cao đẳng KT-KT Quảng Nam cho rằng, hành trình để các bạn sinh viên tìm kiếm sự thành công không phải là điều dễ dàng. Do đó, với trách nhiệm của mình, Đoàn thanh niên cần suy nghĩ các giải pháp để giúp sinh viên rèn luyện, nâng cao kỹ năng nhằm hoàn thiện bản thân.

“Tôi nghĩ Đoàn trường cần quan tâm nhiều hơn đến nhu cầu hoạt động tập thể, hoạt động ngoại khóa để có thể tổ chức nhiều và thường xuyên hơn nhằm thu hút học sinh, sinh viên tham gia, qua đó phát triển kỹ năng thực hành xã hội” - giảng viên Đoàn Thị Thu Ba chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tuổi trẻ ghi dấu ấn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO