Ước mơ của Ngọc

THIÊN NGÂN |

Trở thành nhà nghiên cứu Hán - Nôm là ước mơ của Trần Nguyên Ngọc (học sinh lớp 12/2, Trường THPT Nguyễn Hiền, huyện Duy Xuyên) và ước mơ đó đã cùng Ngọc vượt qua vòng bán kết 2 cuộc thi “Thực hiện ước mơ” năm học 2015 - 2016 do Thành đoàn và Sở GD-ĐT TP.Hồ Chí Minh phối hợp tổ chức, trải dài từ Đà Nẵng đến Cà Mau.

Clip thuyết trình về ước mơ của Trần Nguyên Ngọc ở vòng bán kế 2 tại “http://binhchon.thuchienuocmo.vn/ChiTiet.aspx?id=4”.
Clip thuyết trình về ước mơ của Trần Nguyên Ngọc ở vòng bán kế 2 tại “http://binhchon.thuchienuocmo.vn/ChiTiet.aspx?id=4”.

Tham gia cuộc thi, không chọn cho mình ước mơ về các ngành khoa học tự nhiên, khoa học kỹ thuật hay nhiều lĩnh vực đang có sức hút đối với giới trẻ, Trần Nguyên Ngọc muốn mình trở thành một nhà nghiên cứu Hán - Nôm để thêm yêu quê hương, đất nước. Nói về ước mơ của mình, Ngọc chia sẻ: “Ngay từ nhỏ, tôi đã thích tìm hiểu các vấn đề về lịch sử, đất nước và con người Việt Nam. Tôi không ngại bỏ thời gian để giúp bản thân có thêm nhiều hiểu biết liên quan đến điều mình yêu thích. Và tôi thực sự mong muốn trở thành một nhà nghiên cứu Hán - Nôm với niềm tin rằng: khi hiểu rõ về những di chỉ ngôn ngữ này sẽ góp phần nào đó cho việc khẳng định chủ quyền đất nước, chủ quyền biển đảo nhất là trong giai đoạn hiện nay. Điều này là thực sự cần thiết”.

“Ngoài việc học, tôi còn phải rèn luyện thêm khả năng giao tiếp, cách ứng xử, tính tỉ mỉ, tìm tòi sáng tạo và các kỹ năng mềm để có thể sống và tự chăm sóc tốt cho bản thân. Nghiêm khắc với chính mình cũng là cách để trưởng thành, suy nghĩ chín chắn hơn. Nếu tương lai có gặp phải những khó khăn cũng sẽ không nản lòng và tự nỗ lực, cố gắng tìm ra cách giải quyết tốt nhất”. (Trần Nguyên Ngọc chia sẻ)

Ngọc lấy dẫn chứng minh họa một bản đồ được viết bằng chữ Hán khẳng định chủ quyền Hoàng Sa - Trường Sa là của Việt Nam, rồi lịch sử văn học đa dạng, giàu tình cảm, ngôn ngữ cổ xưa và nền văn hóa truyền thống lâu đời. Ngọc nói: “Tác phẩm “Truyện Kiều” của Đại thi hào Nguyễn Du, “Nhật ký trong tù” của lãnh tụ Hồ Chí Minh và còn nhiều tác phẩm của các nhà thơ, nhà văn nổi tiếng cũng được viết bằng chữ Hán. Biết Hán - Nôm cũng như nắm được chìa khóa vạn năng để nghiên cứu về lịch sử đất nước”.

Tiếp xúc với Ngọc, trong từng câu nói của nữ sinh này đều có thể thấy rõ được sự yêu thích, tinh thần trách nhiệm và quyết tâm đạt được ước mơ mà mình đã chọn. Để hiện thực hóa ước mơ trong tương lai, Ngọc đã tự đặt ra cho mình những lộ trình rõ ràng, cụ thể cần đạt được. Hiện tại, đang là học sinh lớp 12, mục tiêu gần nhất mà Ngọc đặt ra đó chính là thi đỗ vào khoa Văn học và ngôn ngữ Trường Đại học Khoa học xã hội và nhân văn Đại học Quốc gia TP.Hồ Chí Minh. Để đạt được mục tiêu này, Ngọc đã tập trung học thật tốt các môn, đặc biệt là Văn, Sử và Địa. Mới đây, Ngọc cũng đã xuất sắc giành giải Nhất trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh môn Địa lý. Chia sẻ với người viết, Ngọc cho biết bản thân cảm thấy may mắn khi được gia đình ủng hộ con đường trở thành nhà nghiên cứu Hán - Nôm của mình. “Ba mình cũng là người rất yêu thích các lĩnh vực về văn hóa, xã hội. Ngay khi biết được ước muốn của mình, ba đã ủng hộ ngay. Mình tin rằng, sự ủng hộ của gia đình sẽ tiếp thêm thật nhiều động lực trong việc theo đuổi và thực hiện đam mê” - Ngọc chia sẻ.

Khi được hỏi có cảm thấy lo lắng về khả năng việc làm sau này của ngành đã chọn, Ngọc không chút mảy may suy nghĩ mà tỏ ra rất chắc chắn: “Tôi tin mỗi ngành nghề đều có giá trị của nó. Mỗi người có những suy nghĩ và lựa chọn nghề nghiệp khác nhau cho riêng mình. Chẳng hạn, nếu không có những người học và nghiên cứu ngành này thì lấy ai giải mã những văn tự cổ xưa từ đó giúp ích cho việc xác định văn hóa, chủ quyền. Yêu thích và đam mê nghiên cứu Hán - Nôm nên mình sẽ quyết tâm thực hiện”.

Theo TS. Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu - giảng viên Trường Đại học Sư phạm TP.Hồ Chí Minh, giám khảo cuộc thi, ước mơ trở thành một nhà nghiên cứu Hán - Nôm của Nguyên Ngọc để giữ gìn những nét đẹp văn hóa của lịch sử, của đất nước là ước mơ thật đẹp và đầy đam mê. “Chính từ đam mê ấy, lộ trình phấn đấu của Ngọc cũng được vạch ra rõ ràng, chi tiết trong phần thuyết minh về ước mơ. Nhìn chung em đã có những góc nhìn, hiểu biết về nghề nghiệp mình chọn và khá tự tin để bảo vệ ước mơ của bản thân” - TS. Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu nhận xét.

Vòng bán kết 2 cuộc thi “Thực hiện ước mơ” còn ghi nhận nhiều chia sẻ rất thú vị về những ước mơ, hoài bão từ những đam mê, sở thích của học sinh THPT. Với các bạn, ước mơ đôi lúc đơn giản chỉ là những công việc giản dị, gần gũi với cuộc sống như giáo viên, bác sĩ, nhân viên kinh doanh, dẫn chương trình. Cũng có những ước mơ mới lạ, độc đáo như trở thành chuyên viên tham vấn tâm lý, bác sĩ phẫu thuật chuyển đổi giới tính hay doanh nhân với dự án viện dưỡng lão... Ông Quách Hải Đạt - Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ học sinh - sinh viên TP.Hồ Chí Minh, Trưởng ban Tổ chức cuộc thi nói: “Cuộc thi là cơ hội biến ước mơ của các bạn thành hiện thực nhưng không chỉ dừng ở đó. Điều cốt lõi là thông qua cuộc thi này, các bạn nhận diện, định hình nghề nghiệp tương lai trên cơ sở vững chắc là khả năng của bản thân, sát thực tiễn cuộc sống và tìm được hướng đi phù hợp cho tương lai của đời mình”.

Bình chọn trực tuyến cho ước mơ của Trần Nguyên Ngọc

Vượt qua hàng nghìn thí sinh, Trần Nguyên Ngọc là một trong 32 thí sinh có bài thuyết minh về ước mơ xuất sắc nhất vòng bán kết 2. Hiện cuộc thi đang được bình chọn trực tuyến đến hết ngày 21.3 để chọn ra 10 thí sinh xuất sắc nhất vào vòng chung kết diễn ra từ ngày 1 đến 12.4.2016. Thí sinh đoạt giải nhất sẽ giành được suất học bổng toàn phần 4 năm du học tại Trường Đại học Western Sydney (Úc) trị giá tối thiểu 75.000 đô la Úc và các phần thưởng khác. Để bình chọn cho Ngọc, có thể vào trực tiếp “http://binhchon.thuchienuocmo.vn/ChiTiet.aspx?id=4” xem clip thuyết trình ước mơ của Trần Nguyên Ngọc và đăng ký bình chọn.

Cuộc thi “Thực hiện ước mơ” (trang web: www.thuchienuocmo.vn) được tổ chức hàng năm dành cho học sinh THPT nhằm hỗ trợ trong việc xác định và nuôi dưỡng ước mơ nghề nghiệp tương lai; khơi dậy niềm đam mê và phấn đấu của học sinh trong quá trình học tập. Đồng thời giúp học sinh có cơ hội tìm hiểu về ngành nghề, cọ xác thực tế với nghề nghiệp mơ ước; xác lập mục tiêu, hoạch định tương lai nghề nghiệp của bản thân, phát huy tính năng động sáng tạo và nhạy bén trong học sinh…

THIÊN NGÂN