Vì môi trường xanh

THÀNH ĐẠT - TÂM ĐAN 19/03/2020 13:36

Bước sang tuần thứ 3 của Tháng thanh niên năm 2020, tuổi trẻ huyện vùng cao Nam Trà My đã để lại nhiều dấu ấn đậm nét bằng những công trình, phần việc hiệu quả, nhất là trong vấn đề chung tay bảo vệ môi trường xanh sạch đẹp.

Tuổi trẻ Nam Trà My xây dựng công trình buồng chứa rác thải và lắp đặt pano - hình nộm tuyên truyền bảo vệ môi trường. Ảnh: T.Đ
Tuổi trẻ Nam Trà My xây dựng công trình buồng chứa rác thải và lắp đặt pano - hình nộm tuyên truyền bảo vệ môi trường. Ảnh: T.Đ

Hạn chế rác thải

“Dòng thác trong xanh” là tên công trình mới nhất được Huyện đoàn Nam Trà My triển khai trong Tháng thanh niên năm nay. Theo đó, sau thời gian ngắn chuẩn bị, Huyện đoàn đã huy động lực lượng đoàn viên thanh niên các đơn vị tiến hành xây dựng các buồng - lồng chứa rác thải đem đến lắp đặt tại một số vị trí thuộc khu vực thác nước ven đường ĐT616 - nơi có nhiều du khách đến tắm suối, thư giãn trong mùa hè.

Phó Bí thư Huyện đoàn Nam Trà My Nguyễn Thị Huyền Trang cho biết, trước đây nhiều du khách không có ý thức vứt bừa bãi vỏ lon bia, chai nhựa... tại các thác nước ven đường ĐT616. Trước tình trạng đó, Huyện đoàn phát động đoàn viên thanh niên các đơn vị thực hiện công trình nhằm góp phần tuyên truyền nâng cao ý thức người dân trong việc bảo vệ nguồn nước và môi trường tự nhiên.

Buồng chứa rác được làm kiên cố bằng sắt bọc lưới có mái che để đảm bảo thông thoáng, hợp vệ sinh và tránh đọng nước. Ngoài ra, lực lượng thanh niên tình nguyện còn thực hiện nhiều bảng biển gắn với nội dung “Trước khi chặt một cây hãy trồng một rừng cây”, “Ô nhiễm nguồn nước là tự sát”..., để nhắc nhở, tuyên truyền người dân bảo vệ rừng.

“Mô hình này được triển khai tại khu vực thác Năm tầng và suối Đôi để bảo vệ cảnh quan xanh sạch đẹp cho các danh thắng này. Qua đó, chúng tôi muốn người dân mà nhất là khách du lịch nâng cao ý thức, chung tay bảo vệ nguồn nước, bảo vệ môi trường rừng” - chị Trang chia sẻ.

Trách nhiệm tuổi trẻ

Những hành động tích cực bắt nguồn từ nhận thức đúng đắn. Với tinh thần đó, Huyện đoàn Nam Trà My vừa truyền đi thông điệp “hạn chế rác thải nguy hại, tái sử dụng vì tiềm năng của rác là vô hạn” bằng công trình đoạn đường hoa từ những chiếc lốp xe cũ. Công trình thanh niên này vừa được hoàn thành vào tổ chức gắn biển trong Tháng thanh niên 2020 đã góp phần tích cực trong việc đồng hành cùng xã Trà Mai xây dựng nông thôn mới. Trên đoạn đường gần 1km, hơn 60 lốp xe cũ được bàn tay khéo léo của đoàn viên thanh niên địa phương chế tác thành những chậu hoa xinh xắn, nhiều sắc màu.

Là một trong những người tham gia thực hiện công trình, chị Nguyễn Thị Huệ - Bí thư Chi đoàn Trung tâm Y tế huyện Nam Trà My chia sẻ: “Công trình ngoài tuyên truyền nâng cao ý thức cộng đồng về hạn chế rác thải thì đây cũng là cơ hội để các bạn đoàn viên thanh niên thể hiện sự khéo léo của mình để biến rác thải bỏ đi thành đồ vật hữu dụng”.

Huyện đoàn Nam Trà My cho biết, đang tiếp tục thực hiện thêm nhiều công trình thanh niên liên quan để tuyên truyền nâng cao ý thức gìn giữ môi trường trong đoàn viên thanh niên và nhân dân. Tiêu biểu như mô hình “Thùng rác 3 ngăn” kèm các bảng tuyên truyền hướng dẫn phân loại rác tại nguồn, “Khu rửa tay giữ vệ sinh từ lốp xe cũ”... Những công trình này đang được Huyện đoàn đẩy mạnh tiến độ để kịp hoàn thành đưa vào bàn giao, sử dụng, nhất là trong dịp tăng cường tuyên truyền phòng chống dịch Covid-19.

Bên cạnh các hoạt động xung kích bảo vệ môi trường, các hoạt động Tháng thanh niên năm nay được Huyện đoàn Nam Trà My điều chỉnh phù hợp để đạt hiệu quả. Qua gần 3 tuần triển khai, Huyện đoàn đã tổ chức thăm và tặng quà cho các hộ gia đình cựu thanh niên xung phong có hoàn cảnh khó khăn, giúp đỡ thanh niên yếu thế, di dời nhà cửa, khám chữa bệnh miễn phí cho nhân dân...

Đặc biệt, Huyện đoàn đã hỗ trợ mô hình phát triển kinh tế cho thanh niên bằng việc trao tặng 1.000 gốc cây quế và tổ chức tập huấn kỹ thuật trồng, chăm sóc cây quế đúng cách...

Sáng tạo trong tổ chức các hoạt động, tuổi trẻ huyện Nam Trà My đang tiếp tục thể hiện vai trò, trách nhiệm khi ghi dấu ấn với những công trình, phần việc đem lại hiệu quả và thiết thực cho cộng đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Vì môi trường xanh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO