Xung kích chống dịch

TÂM ĐAN 26/03/2020 10:15

Tháng thanh niên năm nay dẫu có giảm đi đôi phần khí thế sôi nổi nhưng lại ghi dấu ấn đậm nét tinh thần xung kích của tuổi trẻ với những phần việc ý nghĩa, thiết thực chung tay cùng cộng đồng phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Tại căn nhà nhỏ nằm trong một con hẻm ở đường Tiểu La, các đoàn viên thanh niên khối phố Mỹ Đông (phường An Mỹ, TP.Tam Kỳ) tiến hành may những chiếc khẩu trang để tặng người dân phòng dịch. Ảnh: T.Đ
Tại căn nhà nhỏ nằm trong một con hẻm ở đường Tiểu La, các đoàn viên thanh niên khối phố Mỹ Đông (phường An Mỹ, TP.Tam Kỳ) tiến hành may những chiếc khẩu trang để tặng người dân phòng dịch. Ảnh: T.Đ

Lan tỏa rộng khắp

Không tổ chức lễ phát động ra quân hoành tráng như mọi năm. Không còn những chuyến hành quân, hội trại, giao lưu... sôi nổi, khí thế với sự góp mặt của đông đảo lực lượng đoàn viên thanh niên… Thay vào đó, trọn vẹn Tháng thanh niên năm nay là hình ảnh màu áo xanh xung kích, đi đầu trong công tác tuyên truyền, phòng chống dịch bệnh. Phát tờ rơi, tặng khẩu trang, đổi rác thải nhựa lấy sản phẩm phòng dịch, dọn vệ sinh khu cách ly tập trung..., là những phần việc ý nghĩa mà tuổi trẻ toàn tỉnh đã triển khai rộng khắp trong gần một tháng qua.

Anh Lê Tấn Minh - Bí thư Đoàn phường Điện Dương (thị xã Điện Bàn) chia sẻ, trước diễn biến của dịch Covid-19, các cơ sở đoàn trên địa bàn đều dồn sức cho công tác phòng chống dịch. Đầu tháng 3 đến nay, Thị đoàn đã tổ chức tuyên truyền lưu động, phát tờ rơi và tặng hơn 1.500 khẩu trang cho nhân dân phòng chống dịch bệnh. Đồng thời thăm hỏi, động viên các hộ gia đình có người F1 tiếp xúc gần với bệnh nhân Covid-19; tham gia vệ sinh môi trường tại khu vực cách ly tập trung…

Anh Hồ Khá - Bí thư Thành đoàn Hội An cho biết để tuyên truyền, hỗ trợ người dân, du khách phòng tránh dịch Covid-19, đơn vị đã tổ chức thành lập Đội thanh niên xung kích phản ứng nhanh với sự tham gia của 50 thành viên gồm lực lượng nòng cốt là cán bộ đoàn cơ sở. Bên cạnh tuyên truyền, hướng dẫn phòng dịch, Đội thanh niên xung kích phản ứng nhanh được thành lập để vào cuộc cùng với chính quyền, các đoàn thể giải quyết tốt hơn các vấn đề trong diễn biến dịch bệnh.

Cũng tuyên truyền phòng chống dịch nhưng Huyện đoàn Núi Thành lại ghi dấu ấn với cách làm “đổi rác thải nhựa lấy sản phẩm phòng chống dịch”. Việc làm này được xem như “một mũi tên trúng 2 đích”, vừa nâng cao ý thức người dân phòng dịch, bảo vệ sức khỏe bản thân, gia đình, vừa góp phần hạn chế rác thải nhựa, bảo vệ môi trường.

Được biết, chỉ trong 2 giờ đồng hồ tổ chức hoạt động tại chợ Tam Anh Nam, Huyện đoàn Núi Thành đã đổi cho người dân 200 chai nước rửa tay, 100 bánh xà phòng sát khuẩn, phát 100 tờ rơi tuyên truyền và thu về hơn 70kg rác thải nhựa, giấy vụn các loại để bán lấy kinh phí mua nguyên liệu may khẩu trang phát miễn phí cho người dân.

Sẵn sàng với phần việc mới

“Để tiếp tục tham gia phòng chống dịch hiệu quả, các đơn vị cần gấp rút trang bị cho đội hình thanh niên tình nguyện những kỹ năng cần thiết để sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ khi chính quyền yêu cầu trưng dụng lực lượng cho công tác chống dịch bệnh”.

(Bí thư Tỉnh đoàn Phạm Thị Thanh)

Tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, số người bị nhiễm, cách ly đang ngày một gia tăng. Trong thời gian này, tuổi trẻ cần thiết thực đóng góp vào công tác phòng chống, đẩy lùi dịch bệnh.

Bí thư Đoàn phường Điện Dương Lê Tấn Minh cho biết đơn vị đang gấp rút xây dựng clip ngắn gọn, dễ hiểu để tiếp tục tuyên truyền rộng rãi cho bà con tham gia phòng chống dịch. Đồng thời kêu gọi mỗi cán bộ đoàn viên thanh niên là một tuyên truyền viên tích cực trong việc vận động người dân tham gia phòng chống dịch Covid-19.

Anh Võ Thanh Cung - Bí thư Thành đoàn Tam Kỳ, cho rằng các cấp bộ đoàn cần phải cố gắng nhiều hơn với những kế hoạch ra quân mang tính thường xuyên, nhất là công tác phối hợp với các ngành, đơn vị tại địa phương để nâng cao hiệu quả phòng chống dịch. Trước đó, tuổi trẻ Tam Kỳ được biết đến đầu tiên với việc may khẩu trang để tặng cho đoàn viên thanh niên và người dân chống dịch.

Anh Cung cho biết, ngoài các hoạt động phòng chống dịch, trong Tháng thanh niên tuổi trẻ thành phố còn xây dựng 5 “Góc phố xanh”, trao quà gia đình chính sách, hỗ trợ cây ăn quả cho thanh niên...

Để tiếp tục công tác phòng chống dịch Covid-19, mới đây, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đề nghị ban thường vụ các huyện, thị, thành đoàn kiện toàn, củng cố ngay Đội hình thanh niên xung kích phòng chống lụt, bão; bổ sung nhiệm vụ tham gia phòng chống dịch bệnh Covid-19. Từ đó, chuyển đổi tên gọi thành Đội hình thanh niên phòng chống thiên tai và dịch bệnh cấp huyện.

Bên cạnh tiếp tục duy trì thường xuyên công tác tuyên truyền, phòng tránh dịch bệnh, ban thường vụ đoàn các địa phương chỉ đạo đoàn cơ sở tiếp tục huy động nguồn lực trao tặng khẩu trang, nước rửa tay, xà phòng sát khuẩn miễn phí cho người dân. Đồng thời căn cứ đặc thù địa phương, đơn vị và năng lực chuyên môn của đoàn viên thanh niên để chỉ đạo triển khai bổ sung các nhiệm vụ đặc thù. Điển hình như: đội hình hỗ trợ phiên dịch đối với người nước ngoài cách ly tại địa phương; đội hình hỗ trợ y tế đối với người nghi nhiễm bệnh và người nhiễm bệnh; đội hình nghiên cứu ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trong phòng chống dịch bệnh; đội hình phục vụ tại các trung tâm cách ly người nghi nhiễm; đội hình đảm bảo an ninh trật tự...

Ban Thường vụ Tỉnh đoàn kêu gọi mỗi đoàn viên thanh niên tự trang bị những kiến thức về phòng chống dịch để bảo vệ sức khỏe bản thân; đồng thời tiếp tục phát huy tinh thần xung kích tình nguyện, giúp đỡ cộng đồng. Tỉnh đoàn sẽ có hình thức tuyên dương, khen thưởng và nhân rộng mô hình mới, cách làm hay tại cơ sở trong thực thi nhiệm vụ này.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Xung kích chống dịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO