Giá xe ô tô đắt đỏ tại Singapore

;
Thứ Tư, 22/11/2017, 13:31 [GMT+7]

Singapore vừa thông báo kế hoạch đánh thuế rất cao nhằm hạn chế ô tô.

Trên một đại lộ tại Singapore. Ảnh: GettyImages
Trên một đại lộ tại Singapore. Ảnh: GettyImages

Singapore được biết đến là một trong những nơi đắt đỏ nhất thế giới. Ngoài ra, theo thống kê, thủ đô Singapore nằm trong top 10 thành phố có mật độ dân số đông nhất thế giới năm 2017 (10.200 người/km2). Theo đà tăng mật độ dân số, lượng ô tô cá nhân tăng theo chóng mặt, ước tính khoảng 600.000 chiếc vào năm 2016. Lo ngại giao thông đường bộ quá tải, gia tăng tình trạng kẹt xe và tác động tiêu cực đến môi trường từ các hoạt động của phương tiện tham gia giao thông, Singapore đến năm 2018 sẽ trở thành nơi đắt đỏ nhất nếu muốn mua và sử dụng ô tô.

Đến nay, nhiều quốc gia trên thế giới áp dụng quy định nhằm giảm lượng ô tô giao thông trên đường. Chính quyền Jakarta  (Indonesia) quy định ô tô lưu thông biển chẵn, lẻ tương ứng với ngày chẵn, lẻ trong tuần. Thành phố New Delhi (Ấn Độ) chính thức áp dụng quy định mới về giao thông, theo đó xe cộ lưu thông trên đường cũng luân phiên ngày chẵn lẻ theo biển số xe, kể từ năm 2016. Thủ đô Copenhagen của Đan Mạch áp dụng chiến dịch nói không ô tô từ những năm 1960. Kết quả hiện tỷ lệ sở hữu ô tô tại đây thấp nhất châu Âu, với hơn một nửa số người dân đi lại bằng xe đạp. Còn tại Singapore, bắt đầu từ tháng 2.2018, quốc gia Đông Nam Á này sẽ cắt giảm tỷ lệ đăng ký mới các phương tiện ô tô, xe máy từ mức 0,25%/năm hiện nay xuống 0%. Để đạt được mục tiêu trên, đảo quốc sư tử quy định người mua xe phải đăng ký xe với mức phí khoảng 50.000 SGD (tương đương 37.000 USD) và khoản phí này sẽ được tính vào giá xe, mức phí này cao gấp 4 lần so với tại Mỹ. Hơn nữa, chứng nhận đăng ký có hiệu lực 10 năm, sau đó chủ sở hữu xe phải đăng ký lại hoặc ngừng sử dụng xe. Với mức phí này, giá trung bình một ô tô gia đình nhãn hiệu Toyota Corolla ở Singapore hiện nay là khoảng 114.000SGD (tương đương 83.000USD).

Để hạn chế ô tô cá nhân, khuyến khích người dân sử dụng các phương tiện công cộng hay xe đạp nếu di chuyển trong khoảng cách ngắn, Chính phủ Singapore chi 28 tỷ SGD để nâng cấp hệ thống giao thông. Bao gồm, mở rộng mạng lưới tàu điện ngầm thêm 30%, bổ sung nhiều tuyến xe buýt mới.
Các biện pháp siết chặt quản lý giao thông, giảm kẹt xe, giảm ô nhiễm môi trường được cho triển khai rất thuận lợi tại Singapore khi người dân nước này rất có ý thức trong việc chấp hành nghiêm túc các quy định của Chính phủ.

Với Chương trình cắt giảm khí thải xe mới (VES), thay thế cho Chương trình quản lý xe theo lượng khí thải carbon (CEVS) hiện nay, từ ngày 1.1.2018 tới đây sẽ siết chặt việc quản lý sở hữu và sử dụng ô tô ở Singapore, khiến giá xe tăng cao hơn nữa. Ngoài giá xe mua tại đại lý, có 5 yếu tố chính quyết định chi phí sở hữu một chiếc ô tô mới ở Singapore; đó là: Giấy phép sử dụng ô tô (COE), chi phí vay ngân hàng, phí đăng ký bổ sung (ARF), thuế đường, và phí bảo hiểm. Giá xe bán tại đại lý được tính dựa trên giá trị thực của xe trên thị trường (giá OMV), cộng thêm thuế tiêu thụ đặc biệt 20% và thuế hàng hóa - dịch vụ (GST) là 7%, cùng với chi phí vận hành đại lý và lợi nhuận của đại lý.

QUỐC HƯNG

.
.
.
.
.