Nghề kinh doanh lá cây tại Nhật

;
Thứ Hai, 08/01/2018, 14:46 [GMT+7]

Thị trấn Kamikatsu (Nhật Bản) được nhiều người biết đến với nghề kinh doanh khá đặt biệt nhưng mang lại thu nhập rất tốt cho người cao tuổi tại đây.

Một người cao tuổi tại Kamikatsu đang phân  loại lá cây theo kích cỡ để gửi hàng đi.  Ảnh: kansai
Một người cao tuổi tại Kamikatsu đang phân loại lá cây theo kích cỡ để gửi hàng đi. Ảnh: kansai

Kamikatsu là thị trấn nhỏ xinh đẹp nằm phía tây nam Nhật Bản, tự hào là nơi có môi trường sống trong lành nhất thế giới, không có rác thải. Dân số của thị trấn khoảng 1.800 người nhưng có hơn 50% trong số họ là người cao tuổi. Những năm gần đây, người cao tuổi của thị trấn vẫn hăng say làm việc thu hoạch lá cây về bán. Ước tính mỗi năm, công việc này mang lại cho lao động cao tuổi ở Kamikatsu hơn 260 triệu yên Nhật (tương đương 52 tỷ đồng). Một số lao động sức khỏe tốt có thể kiếm được hơn 10 triệu yên Nhật (khoảng 2 tỷ đồng). Tại thị trấn, có khoảng 329 loại lá cây dùng trang trí các món ăn được nhiều nhà hàng tại Nhật và một số nước rất ưa chuộng.

Các loại lá cây nêu trên được hái trên núi của thị trấn Kamikatsu. Bà Yukiyo Nishikage (80 tuổi) vẫn đều đặn đi hái lá phong theo kế hoạch. Bà nói: “Công việc này không những mang lại thu nhập khá tốt cho người cao tuổi, giúp họ rèn luyện sức khỏe mà quan trọng hơn người cao tuổi có được niềm vui khi tiếp tục được làm việc để giảm bớt gánh nặng cho gia đình và xã hội”. Thực tế, người cao tuổi tại nhiều nơi trên thế giới sống bằng tiền trợ cấp dưỡng lão hay sự phụng dưỡng của con cái. Thế nhưng tại thị trấn Kamikatsu, các cụ già 80 tuổi vẫn đều đặn nộp tiền thuế hàng năm cho địa phương nhờ công việc kinh doanh lá cây. Nhật Bản hiện là quốc gia có tốc độ lão hóa nhanh nhất thế giới. Thông tin từ Bộ Nội vụ và Truyền thông Nhật Bản, tính đến năm 2017, số người trên 65 tuổi ở nước này chiếm 27,7% dân số, cao nhất trong nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7).

Hiện nghề buôn bán lá cây đã trở thành thương hiệu của Kamikatsu và người dân của thị trấn không quên công lao của Tomoji Yokoishi - từng được cử đến chỉ đạo phát triển nông nghiệp của thị trấn. Trước đó trong một lần đi ăn tại nhà hàng, Tomoji Yokoishi phát hiện những chiếc lá trang trí cho các đĩa thức ăn rất quen thuộc ở Kamikatsu. Tomoji Yokoishi nhận ra những chiếc lá màu sắc khiến cho món ăn bắt mắt và hấp dẫn thực khách hơn. Yokoishi cho rằng đây chính là một “mỏ vàng lá cây” có thể giúp người dân Kamikatsu nâng cao thu nhập. Từ đó, ý tưởng về việc kinh doanh lá cây bắt đầu và trào lưu trang trí lá cây cho các món ăn tại các nhà hàng ngày càng phát triển. Tuy nhiên, Tomoji Yokoishi cho biết công việc thu hoạch và buôn bán lá cây thoạt đầu rất khó khăn bởi không phải người dân và người cao tuổi tại Kamikatsu hào hứng hay tin vào sự thành công với nghề độc đáo này.

Mỗi mùa có từng loại lá cây khác nhau và tùy theo nhu cầu của đối tác, Tomoji Yokoishi cung cấp cả máy tính hoặc máy tính bảng cho người cao tuổi và hướng dẫn họ tìm hiểu thông tin để thu hoạch, phân loại lá cây tùy theo màu sắc, kích cỡ. Thậm chí, các hãng công nghệ lớn là Microsoft và Docomo (nhà cung cấp dịch vụ viễn thông di động hàng đầu Nhật Bản) cũng tìm tới thị trấn Kamikatsu để hợp tác.

QUỐC HƯNG

.
.
.
.
.