Dịch chuyển sản xuất tại châu Á

;
Thứ Hai, 14/05/2018, 13:59 [GMT+7]

(QNO) - Những năm trở lại đây, nhiều thương thiệu nổi tiếng thế giới dịch chuyển nhà máy sản xuất trong số các nước châu Á, bao gồm Việt Nam.

Một xưởng sản xuất giày tại Việt Nam. Ảnh: AP
Một xưởng sản xuất giày ở châu Á. Ảnh: AP

Trang tin điện tử Quartz mới đây cho biết, từ năm 2010, Adidas - một trong những thương hiệu giày lớn và tốt nhất thế giới đã chuyển một nửa số lượng đơn vị được sản xuất trước đó tại Trung Quốc sang các nhà máy của hãng tại Việt Nam.

Hiện Trung Quốc thực sự ở vị trí thứ ba với tư cách là nhà cung cấp giày của thương hiệu Adidas, trong khi Indonesia hiện là nguồn cung cấp mặt hàng này lớn thứ hai, sau Việt Nam. Tương tự, Nike - thương hiệu thời trang thể thao được ưa huộng hàng đầu thế giới cũng chuyển một lượng lớn đơn hàng từ Trung Quốc sang Việt Nam sản xuất.

Adidas và Nike là hai trong số các công ty sản xuất giày dép, hàng may mặc hay điện tử nổi tiếng thế giới dịch chuyển sản xuất sang Việt Nam. Từ năm 2013, Công ty Điện tử Samsung (Hàn Quốc) đưa dần các nhà máy sản xuất điện thoại từ Trung Quốc sang Việt Nam. Ông Lee Jung Soon, thuộc Công ty Xúc tiến thương mại - đầu tư Hàn Quốc ở TP.Hồ Chí Minh nói trước đây nói rằng, Việt Nam đang trở nên rất tích cực trong việc sẵn sàng thu hút các ngành công nghiệp. Ngoài các chính sách ưu đãi, nhân công giá rẻ hay chi phí thấp là những yếu tố hàng đầu thu hút các công ty sản xuất nước ngoài.

Cũng theo Quartz, không chỉ có các thương hiệu Mỹ mà thương hiệu nhiều nước khác cũng tin chọn Việt Nam. Ví dụ Uniqlo, chuỗi thời trang lớn nhất Nhật Bản, tăng các nhà cung ứng lớn ở Việt Nam thêm 40% trong năm ngoái khi tìm kiếm các địa điểm sản xuất khác ngoài Trung Quốc.

Trung Quốc đến nay vẫn thống trị trong lĩnh vực sản xuất quần áo và giày dép nói chung, một phần nhờ vào Trung Quốc có lực lượng lao động lành nghề, cơ sở hạ tầng hiệu quả mà nhiều trung tâm sản xuất không thể bắt kịp. Tuy nhiên, Quartz nhận định, những phát triển tại Trung Quốc đang vẽ lại bản đồ sản xuất châu Á như thế nào. Ví dụ, Việt Nam sản xuất lượng giày Adidas nhiều gấp đôi Trung Quốc.

Tại cuộc họp cổ đông thường niên ngày 9.5 vừa qua, Kasper Rorsted - Giám đốc điều hành của Adidas, bày tỏ lo ngại rằng Mỹ - đất nước nhập khẩu giày thể thao lớn nhất thế giới - có thể áp đặt thuế mới đối với các sản phẩm sản xuất tại Trung Quốc, khi căng thẳng thương mại Mỹ - Trung leo thang. Dù Trung Quốc vẫn là một nguồn gia công quan trọng, nhưng Việt Nam cũng đang nổi lên và không loại trừ xu hướng này sẽ tiếp tục.

Còn tờ Nikkei (Nhật Bản) cho biết: Việt Nam đang trở thành một công xưởng toàn diện của thế giới và trở một điểm tựa cho các tập đoàn lớn của thế giới cạnh tranh toàn cầu.

NAM VIỆT

.
.
.
.
.