Trí tuệ nhân tạo trong hội họa

;
Thứ Bảy, 03/11/2018, 09:56 [GMT+7]

Trí tuệ nhân tạo (Artificial Intelligence - AI) đang được ứng dụng trên nhiều lĩnh vực đời sống xã hội. Việc ứng dụng Al vào nghệ thuật hội họa đã đem lại nhiều bất ngờ.

Đồng sáng lập Obvious, Pierre Fautrel bên tác phẩm Edmond de Belamy. Ảnh: Getty Images
Đồng sáng lập Obvious, Pierre Fautrel bên tác phẩm Edmond de Belamy. Ảnh: Getty Images

Tuần trước, bức tranh Edmond de Belamy do nhóm Obvious, gồm các kỹ sư Hugo Caselles-Dupré, Pierre Fautrel và Gauthier Vernier tới từ Paris, Pháp, sử dụng AI để vẽ, được bán đấu giá với số tiền lên đến 432.500USD (khoảng 10 tỷ đồng) tại New York (Mỹ). Đây cũng là tác phẩm hội họa đầu tiên của AI được đem đi đấu giá.

Nhìn từ xa, Edmond de Belamy là bức chân dung của nhà quý tộc với trang phục đen, cổ trắng được vẽ theo phong cách Old Master của các danh họa nổi tiếng thế kỷ 17. Nhìn gần, bức tranh hấp dẫn người xem với khuôn mặt nhân vật mờ ảo. Một điểm khác biệt nữa là ở góc dưới cùng bên phải của tác phẩm, có một công thức toán học thay vì chữ ký của tác giả như thông thường.

Tác phẩm nghệ thuật được thực hiện bởi AI này đang là chủ đề gây tranh cãi trong lĩnh vực hội họa được cho là đặc thù của con người. Tuy vậy, Richard Lloyd - Giám đốc toàn cầu phụ trách mảng xuất bản của nhà đấu giá tên tuổi Christie’s (Anh) tại New York cho biết: “Christie’s tiếp tục hài hòa với những thay đổi trong thị trường nghệ thuật và công nghệ có thể tác động đến việc tạo ra và tiêu thụ nghệ thuật như thế nào”.

Theo Richard Lloyd, công nghệ AI đang trở thành công cụ của nhiều nghệ sĩ đương đại. Đồng hành với sự phát triển của công nghệ, Christie’s đem tới một nền tảng công cộng để trưng bày tác phẩm nghệ thuật được thực hiện hoàn toàn bởi thuật toán. Trong ngày bán đấu giá tại New York, Pierre Fautrel, thành viên của hội Obvious, giải thích: “Dù là thuật toán đã tạo ra một hình ảnh, nhưng chúng tôi mới là những người hình thành ý tưởng đó. Thuật toán không có ý tưởng tạo ra tác phẩm này”.

Đáng chú ý, tất cả thành viên của Obvious đều không có nền tảng nghệ thuật nhưng họ bắt đầu thử nghiệm với nghệ thuật và công nghệ vào năm ngoái. Thành viên Gauthier Vernier nói: “Chúng tôi nhận thấy thuật toán có khả năng tạo ra các hình ảnh mới, và chúng tôi rất ngạc nhiên trước tiềm năng đó”. Để tạo ra Edmond de Belamy và 10 bức chân dung khác trong La Famille de Belamy (Gia đình Belamy), Obvious đã cung cấp cho thuật toán 15.000 bức chân dung đến từ các thời kỳ từ thế kỷ 14 đến thế kỷ 20 để nó phân tích, sáng tạo và hoàn thiện tác phẩm.

Cũng theo Gauthier Vernier, các thành viên Obvious đang xem những bức chân dung này giống như cách mà một họa sĩ thực hiện, giống như đi dạo trong phòng triển lãm nghệ thuật để lấy cảm hứng. Ngoại trừ việc họ đưa nguồn cảm hứng này vào thuật toán, thuật toán là phần tạo ra hình ảnh. “Tôi nghĩ AI đã có vị trí trong giới nghệ thuật, bởi vì nó cố gắng tái hiện những gì mà người nghệ sĩ sẽ làm, như sáng tạo từ những gì mình đã biết” - Vernier nói.

Hãng CNN trích lời của thành viên Hugo Caselles-Dupré, một tiến sĩ trong ngành máy học (machine learning) nói rằng mục tiêu của họ khi tạo ra tác phẩm này là để chứng minh AI có thể làm nhiều hơn so với những việc đơn thuần như vận hành chiếc xe không người lái. Nhiều người đùa rằng, như vậy trong tương lai, mỗi người có thể trở thành họa sĩ khi chỉ cần “nuôi” phần mềm bằng những tác phẩm mà mình yêu thích nhất. Hay thay vì trường phái cụ thể, những tác phẩm hiện đại sẽ pha trộn nhiều trường phái khác nhau.

Nhưng liệu AI có thành công trong lĩnh vực hội họa như danh họa Vermeer, Rembrandt, Van Gogh, Monet... hay không? Theo CNN, các nhà khoa học cho rằng AI cũng chỉ là một trong nhiều công nghệ có thể tác động tới thị trường nghệ thuật trong tương lai.

NAM VIỆT

.
.
.
.
.